Vũ trường, quán bar khó lấy lại “phong độ”!

Mô hình kinh doanh bar, vũ trường suy yếu sau nhiều đợt đóng cửa do dịch. (Ảnh minh họa)
Mô hình kinh doanh bar, vũ trường suy yếu sau nhiều đợt đóng cửa do dịch. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Các cơ sở kinh doanh vũ trường, quán bar, karaoke ở TP HCM vừa được cho phép hoạt động trở lại nhưng phải tuân thủ nghiêm các điều kiện phòng chống dịch. Tuy nhiên, sau nhiều đợt cấm hoạt động, các doanh nghiệp trong ngành này đã thưa thớt đi rất nhiều.

Nơm nớp

Mới đây, UBND TP HCM đã có Công văn số 791/UBND-VX gửi Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thông báo việc cho phép các loại hình kinh doanh dịch vụ hoạt động trở lại.

Theo đó, các cơ sở kinh doanh vũ trường, quán bar, karaoke được phép hoạt động trở lại nhưng phải tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của ngành Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang, vệ sinh khử khuẩn bề mặt, trang bị dung dịch sát khuẩn đầy đủ, nhân viên phải tuân thủ các điều kiện vệ sinh phòng hộ theo hướng dẫn của ngành Y tế; áp dụng hình thức khai báo y tế điện tử để phục vụ điều tra truy vết khi cần thiết, thực hiện đầy đủ các hoạt động đảm bảo an toàn khác theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và các Bộ Tiêu chí đã được TP ban hành.

Như vậy, gần 500 quán karaoke, 180 vũ trường và bar ở thành phố được hoạt động trở lại từ ngày 19/3 sau hơn một tháng đóng cửa để phòng Covid-19. Đây là đợt đóng - mở cửa trở lại lần thứ 3 đối với các dịch vụ này tính từ thời điểm đầu năm 2020, khi dịch bắt đầu bùng phát.

Là một loại hình kinh doanh mang tính nhạy cảm, lại tụ tập đông người, bar, vũ trường, karaoke thường là những dịch vụ đầu tiên được yêu cầu đóng cửa mỗi đợt dịch bùng và được cho phép mở cửa sau cùng, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát một cách ổn định.

Thực tế đã cho thấy, trong quá trình hoạt động, không ít quán bar, vũ trường đã xuất hiện người nghi nhiễm, hoặc F1, F2 của người nhiễm Covid. Như trường hợp quán bar Buddha trở thành ổ dịch ở quận 2, hay thời điểm trước Tết, ổ dịch xuất hiện tại quán bar Tanto ở quận 9 khiến hàng loạt nhân viên phải đi cách ly, quán bar bị phong tỏa. 

Một số loại hình giải trí suy yếu

Khác với nhiều thời điểm rầm rộ mở cửa, tuyển dụng và quảng bá trước đó, đợt mở cửa sau Tết đối với loại hình kinh doanh bar, karaoke, vũ trường khá im ắng. Lý do là việc đóng, mở cửa cách đoạn đã khiến nhiều cơ sở kinh doanh loại hình này lâm vào khó khăn.

Nhiều cơ sở vẫn đang im ắng xem “tình hình thế nào” vì sợ mở cửa rồi lại phải đóng cửa, gây bất tiện và nhiều tốn kém. Cạnh đó, không ít quán bar, karaoke đã phá sản, đóng cửa vĩnh viễn sau nhiều đợt bị ngưng hoạt động. 

Ông Nguyễn Minh Phước, quản lý bar Sakura ở TP Thủ Đức cho biết: “Sakura là một trong những quán bar nổi tiếng và đông khách nhất khu vực Thủ Đức, nhưng sau 3 đợt mở cửa và đóng cửa chúng tôi đã không thể trụ lại được. Mỗi một đợt đóng cửa, vì không biết sẽ được mở cửa sớm hay muộn, chúng tôi vẫn chưa dám giải thể nhân viên mà chỉ cắt giảm lương.

Đồng thời vẫn phải chịu trọn vẹn chi phí mặt bằng. Mỗi một đợt mở cửa trở lại, số tiền đầu tư cũng không kém khi phải trang trí, làm mới lại quán, sửa chữa các thiết bị âm thanh, ánh sáng đã hư hỏng do một thời gian không sử dụng, đẩy mạnh chi phí quảng cáo, các chương trình khuyến mãi để khách nhớ và đến với mình… Trải qua vài đợt như vậy, chúng tôi đã quyết định đóng cửa vào thời điểm bùng dịch trở lại trước Tết Nguyên đán 2021”.

Nhiều chủ kinh doanh bar, vũ trường đã linh động chuyển đổi loại hình kinh doanh sang nhà hàng, quán cafe để mong có thể duy trì được qua dịch. 

Cạnh đó, một số quán bar, karaoke thương hiệu mạnh, lâu đời tiếp tục duy trì và tăng cường các hoạt động khuyến mãi nhằm thu hút khách. Thương hiệu karaoke Nnice thông báo mở cửa kể từ ngày 19/3 với chương trình giảm giá 15% cho khách hàng, đồng thời cho biết dù thời điểm đóng cửa nhưng luôn sẵn sàng về trang thiết bị, nhân lực cho thời điểm mở cửa trở lại.

Đại diện thương hiệu karaoke này cũng chia sẻ, các quán trong hệ thống luôn thực hiện khử khuẩn nghiêm ngặt sau mỗi ngày kinh doanh. Hàng loạt các điểm karaoke khác như Ikool, King… cũng đã tung các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng trở lại sau những ngày vắng bóng. 

Tuy nhiên, sau dịch, tình hình kinh doanh karaoke cũng không mấy khả quan do một thời gian dài người dân đã ngưng sử dụng loại hình giải trí này cùng với sự phát triển của hình thứ karaoke “tại gia” bằng loa thùng, loa mini tiện dụng kết nối với thiết bị điện tử trong nhà. 

Tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ hoạt động kinh doanh của người dân. Sự ảnh hưởng đối với mỗi ngành nghề có khác nhau. Đó là tình hình khách quan do dịch bệnh mà các doanh nghiệp phải chấp nhận, hoặc buộc phải có sự thay đổi để thích ứng. Sau đại dịch, có lẽ sẽ còn có nhiều thay đổi hơn nữa khi một số loại hình kinh doanh phải chấp nhận yếu thế, thậm chí “hết thời”, nhường chỗ cho những loại hình phù hợp với thời đại hơn. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.