Vụ ly hôn “ngược đời”

Vợ chồng đương sự tại tòa.
Vợ chồng đương sự tại tòa.
(PLO) - “Biết chồng có người phụ nữ khác, về nhà gây sự, nhưng tôi vẫn yêu anh ấy. Nhiều lần chồng viết đơn ly hôn, vì sĩ diện bản thân nên tôi mới đồng ý. Nay anh ấy ốm đau, tôi tha thiết mong HĐXX không chấp nhận việc ly hôn để tôi có thể về chăm chồng tốt hơn”. Trước những lời năn nỉ của vợ, người đàn ông vẫn một mực khẳng định tình cảm đã hết, chỉ mong tòa cho ly hôn.

Sáng 17/8/2016, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án ly hôn giữa ông Nguyễn Tuấn Hùng và bà Trần Thị Thanh Nga (thị xã Sơn Tây).

Vợ chồng đương sự có mặt từ rất sớm nhưng không nói với nhau câu nào. Tập tễnh bước vào phòng xử án, ông Hùng có sự giúp đỡ của một người phụ nữ mà bà Nga coi đó là “tình địch”.

Theo hồ sơ vụ án, vợ chồng ông Hùng chung sống từ năm 1984, có với nhau hai mặt con. Gần đây bà Nga phát hiện chồng có quan hệ tình cảm với người phụ nữ bán trái cây ngoài chợ, có con riêng. Cũng từ ngày có người phụ nữ khác, ông Hùng thường về nhà tìm cớ gây sự, đánh đập, ép vợ ly hôn.

Tháng 3/2014, TAND thị xã Sơn Tây thụ lý đơn đã xét xử sơ thẩm, chấp nhận cho vợ chồng ông Hùng thuận tình ly hôn. Tài sản chung của hai người gồm nhà đất, xe ô tô, bà Nga chỉ yêu cầu chia một phần. 

Tuy nhiên, cho rằng bản án sơ thẩm chưa thấu tình đạt lý, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các thành viên trong gia đình, bà làm đơn kháng cáo. 

Tại phiên tòa phúc thẩm, trong khi ông Hùng giữ nguyên yêu cầu khởi kiện đòi ly hôn, bà Nga tha thiết mong muốn hai vợ chồng quay lại chung sống để cùng chăm sóc con cái. Bà nói rất yêu thương chồng, nay chồng bị tai biến nên càng muốn có cơ hội chăm sóc chồng hơn.

Bà Nga dẫn chứng vợ chồng lấy nhau từ năm 1984 đến nay chưa hề cãi nhau. Trước khi chồng ngoại tình, gia đình chung sống hạnh phúc. Còn những mâu thuẫn là chuyện ngoài ý muốn.

Giải thích về việc trước đó đã ký đơn thuận tình ly hôn, người vợ nói do nhiều lần bị chồng ép kí, bản thân bà là giáo viên, vì sĩ diện cá nhân cộng với bực tức mà dao động. Còn sâu thẳm trong lòng, bà rất thương yêu chồng.

Vị chủ tọa dẫn hồ sơ vụ việc nhắc lại diễn từ lúc có người mới, ông Hùng nhiều lần đánh vợ. Vào năm 2013, ông bà đã ly thân nhưng bất thành. Có lần bà Nga bị chồng đánh phải báo công an phường.

“Nếu đúng như vậy, tại sao bà vẫn muốn níu kéo tình cảm? Bà có biết ông Hùng đã hết tình cảm với bà thì việc chung sống có hạnh phúc? Những bút lục, lời khai từ trước đó, bà đều chấp nhận ly hôn chồng. Tại sao giờ chị lại thay đổi quan điểm?”, vị chủ tọa chất vấn. 

Nhưng người vợ vẫn nhất quyết không muốn ly hôn với nguyên nhân “vẫn còn yêu chồng”. Bà thanh minh việc gửi đơn kêu cứu đến công an xã là để mong giữ lại hạnh phúc gia đình. Trước đó, khi biết chồng ngoại tình, thậm chí có con riêng, bà chỉ ra sức khuyên can mà không làm đơn đề nghị xử phạt chồng. 

Người chồng xác nhận việc có tình cảm với người phụ nữ khác. Còn về con riêng, ông này nói “không biết”.

Trước phiên tòa, bà Nga còn lo lắng rằng tình nhân của chồng đang lợi dụng chiếm đoạt tài sản, sợ khi đó chồng mình sẽ rơi vào cảnh trắng tay thê thảm. 

Tuy nhiên, người chồng lại một mực khẳng định đã hết tình cảm với vợ nên quyết định ly hôn. Ông này đưa ra dẫn chứng việc vợ không biết đối nhân xử thế, chồng ốm đau nhưng vợ không chăm sóc; gia đình có lễ tết cũng không thấy bà về thăm nom. 

Người vợ phân trần do không có cơ hội tiếp cận, khuyên can chồng vì ông ở với người phụ nữ khác. Việc bà về quê ăn giỗ, chồng đều phản đối.

Vị chủ tọa đọc lời khai của người chú nguyên đơn cho rằng cháu dâu là người hiếu thảo, lỗi do chồng. Lời khai của mẹ nguyên đơn cũng mong muốn hai con được đoàn tụ. 

Nhưng ông Hùng cho rằng người chú đã mất, đây đều là do người thân tự nghĩ ra. Trước những câu hỏi về việc cảm thấy có lỗi với vợ con vì đã có tình cảm với người khác, người chồng chỉ im lặng gật đầu. Ngoài ra, nguyên đơn đề nghị tòa phân chia tài sản theo pháp luật.

Về tài sản chung, bà Nga trình bày con trai đi lao động nước ngoài có gửi số tiền về để xây dựng căn nhà ở Đông Ngạc và chiếc xe ô tô. Vì vậy bà yêu cầu tòa giải quyết để trả lại cho con. Căn nhà này mẹ ông Hùng đang sinh sống, người con thứ hai bị gây sức ép nên đã sống ở nơi khác. 

“Trong gia đình phải trên có bố mẹ, dưới có các con, vợ chồng phải khuyên bảo nhau sống hòa thuận. Nhưng ông lại đi sống với người khác. Nếu là người bố có trách nhiệm phải để lại căn nhà cho các con, vậy mà nay đòi lại để phân chia”, vị chủ tọa phân tích. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng các con đứng về phía mẹ, khai báo không trung thực.

Về việc phân chia tài sản, nguyên đơn rút đơn yêu cầu khởi kiện đòi chia tài sản. Người vợ lúc đầu chỉ đề nghị chia căn nhà ở Đông Ngạc nhưng sau đó bổ sung đòi chia tất cả. 

Đại diện VKS nhận định quá trình sinh sống, vợ chồng ông Hùng phát sinh mâu thuẫn không thể hóa giải nên cấp sơ thẩm chấp nhận việc ly hôn của hai người là đúng. Về tài sản chung, vì trước đây bà Nga không yêu cầu chia tất cả tài sản nên tòa không xem xét. 

Khi được nêu nguyện vọng, bà Nga lo lắng: “Nếu anh ấy khỏe mạnh, sống hạnh phúc thì tôi sẵn sàng để anh có cuộc sống mới. Lời nói, lá đơn của anh đều do người khác chỉ đạo thì tôi không thể yên tâm được”. 

HĐXX tuyên chấp nhận cho vợ chồng ông Hùng ly hôn. Trái với người vợ buồn bã ra về thì ông Hùng khuôn mặt giãn ra, tay bám lấy người phụ nữ chờ suốt cả buổi bên ngoài.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.