Vợ Việt kiều ôm nỗi ê chề phận đẻ mướn

Chị Nga chỉ mong có việc làm ổn định để sớm đoàn tụ với các con.
Chị Nga chỉ mong có việc làm ổn định để sớm đoàn tụ với các con.
(PLO) - Chị gặp người chồng Việt kiều giàu có khi đã dang dở một lần đò và có 3  con riêng. Nhưng cuộc hôn nhân thứ hai cũng trôi qua chóng vánh khi người chồng này “lật bài ngửa” chỉ cần một cậu con trai nối dõi tông đường. Vô tình, chị trở thành người đàn bà mang phận đẻ mướn.

Không chịu kiếp chồng chung

Chị Đào Thị Nga (SN 1980, ngụ phường Hưng Dũng, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) là con gái lớn trong một gia đình nghèo 5 chị em ở Đà Lạt. Cha chạy xe ôm, mẹ bán hủ tiếu. Tuổi thơ không được ăn no, mặc ấm, chị phải nghỉ học khi chưa biết hết mặt chữ để theo mẹ gánh hàng rong qua các hẻm phố, 15 tuổi bắt đầu đi làm thuê kiếm tiền. Nhưng không bằng cấp, không tay nghề, chị chỉ có thể xin vào làm giúp việc trong các quán cơm bình dân.
Chị Nga không phải là một cô gái xinh đẹp nhưng sở hữu làn da trắng, nụ cười tươi, giọng nói ngọt ngào. Mười bảy tuổi, chị vội lên xe hoa với một người đàn ông làm nghề lái xe tải đường dài, hơn mình gần chục tuổi. Sau khi kết hôn, chị không còn phải vật lộn với cảnh bưng thuê bê mướn để kiếm tiền mà ở nhà phụ việc cho gia đình chồng.
Cuộc hôn nhân giúp chị thoát ra khỏi cảnh nghèo nàn, lam lũ mà suốt bao nhiêu năm phải gồng mình đối mặt. Những đứa con ngoan lần lượt ra đời, hạnh phúc lại được nhân lên.
Nhưng khi đứa con thứ ba sắp chào đời thì sóng gió ập đến. Người chồng mà chị hết mực tin yêu ngang nhiên dẫn người đàn bà khác và con riêng về nhà, yêu cầu gia đình chấp nhận cho mẹ con họ sống chung. Cay đắng trước sự phản bội của chồng, không cam chịu cảnh chồng chung, chị quyết định bụng mang dạ chửa, tay bế, tay dắt hai con ra khỏi nhà.
Ngày ra đi, con lớn mới tròn 5 tuổi, con nhỏ lên hai. Chị thuê một căn phòng nhỏ ở đường Bùi Thị Xuân (TP Đà Lạt) chờ ngày sinh nở.
Lại mang phận đẻ mướn
Khi con vừa đầy tháng, những đồng tiền ít ỏi trong túi cạn dần, chị Nga đành gửi con cho người hàng xóm để đi tìm việc, may mắn xin được làm nhân viên bán hàng cho chi nhánh của một công ty chuyên xuất khẩu và buôn bán mặt hàng thời trang len sợi.
Chị gặp Hùng -một Việt kiều Canada - sau lần anh tình cờ ghé vào cửa hàng mua quần áo. Vị khách ghé cửa hàng thường xuyên để mua hàng và để gặp chị. Qua tâm sự, Hùng hơn chị 13 tuổi, quê ở Vĩnh Long lần đầu đến Đà Lạt du lịch, từng có một đời vợ và hai con gái hiện đang sống ở nước ngoài. Do tai nạn lao động nên Hùng được nghỉ hưu trước thời hạn, hưởng trợ cấp 60 triệu đồng/tháng.
Thấy vị khách thân thiện lại mở lòng tâm sự đời tư một cách chân thành, chị Nga cũng không ngần ngại nói về hoàn cảnh của mình . Và cũng nhanh chóng như cuộc hôn nhân trước, chỉ sau một thời gian ngắn sẻ chia về tình cảm và giúp đỡ về tiền bạc, chị gật đầu đồng ý về chung sống với Việt kiều, gửi 3 con cho bố mẹ đẻ chăm sóc.
“Khi biết tôi có thai, anh ta vui mừng lắm. Tôi được anh chăm sóc, cưng chiều như một bà hoàng, được ăn no, mặc đẹp, được sống trong cảnh giàu sang, nhung lụa. Tôi nghỉ việc mà vẫn có một số tiền lớn để gửi về cho bố mẹ đẻ chăm sóc 3 con riêng. Được sống trong hoàn cảnh ấy, tôi cứ nghĩ đây là sự bù đắp mà ông trời đã ban tặng sau một thời gian dài khổ cực”, chị kể.
Nhưng chị không ngờ Hùng đến với chị - một góa phụ nghèo - chỉ để tìm kiếm một cậu con trai. Khi chị choáng váng nhận ra điều đó thì đã muộn. Người chồng phũ phàng đưa tờ đơn ly hôn trước sự ngơ ngác của chị.
Anh ta nói sẽ đưa con qua nước ngoài và tạo điều kiện để con trai có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đổi lại, chị Nga sẽ được một số tài sản xem như công lao sinh nở. Sau bao tháng ngày đau khổ van xin không lay chuyển được ý định của chồng, chị Nga bất lực ký vào đơn ly hôn, ngậm ngùi cho số phận mình.
Cuối năm 2011, sau quãng thời gian hơn hai năm làm “vợ Việt kiều”, hoàn tất thủ tục ly hôn, người đàn ông bế con trai rũ áo ra đi, không một lần liên lạc lại. “Tôi nhớ con trai lắm, nó còn chưa kịp bỏ bú vậy mà anh ta đã vội bắt đi. Sau bao nhiêu tháng ngày trông ngóng, tôi chỉ mong đợi một ngày anh ta điện thoại về để có thể hỏi thăm tình hình sức khỏe của con nhưng vẫn bặt vô âm tín. Hi vọng con sẽ có cuộc sống tốt hơn những gì tôi đang lo lắng”, chị tâm sự.
Tay trắng vì trò đỏ đen
Cũng giống như lầm lỡ trước, sau khi chia tay người chồng Việt kiều, chị thất thểu tìm về căn nhà nhỏ tìm niềm vui nơi các con. Trong lúc đau khổ, chị nghĩ đến việc tìm một nơi thật xa để quên đi quá khứ. Ở bên con được vài ngày, chị bế con út ra Nghệ An tìm kiếm việc làm vì theo chị, chỉ ở đó sẽ chẳng ai biết chị là ai.
Căn phòng nhỏ khoảng chừng 10m2 tại TP.Vinh là nơi ở hiện tại của mẹ con chị Nga. Hàng ngày, chị gửi con đi nhà trẻ để làm giúp việc tại một quán cơm bình dân gần đó. Số tiền lương 2 triệu đồng/tháng cũng đủ chi tiêu một cách tằn tiện. Kể chuyện đời mình, chị ngậm ngùi:
“Phải sống khổ cực như ngày hôm nay là do lỗi lầm của tôi. Chỉ vì nhẹ dạ nên tôi dễ dàng lao thân vào những cám dỗ của cuộc đời mà không hề hay biết. Sau khi đã trải qua bao nhiêu sóng gió, tôi chỉ mong có một công việc làm ổn định để kiếm tiền nuôi các con, mẹ con đoàn tụ”. Nhưng chưa biết bao giờ chị mới thực hiện được những điều mong ước bình dị ấy?

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.