Vỡ kế hoạch về quê đón Tết vì Covid-19

Nhiều người không thể về quê đón Tết cùng gia đình vì dịch Covid-19. Ảnh minh họa.
Nhiều người không thể về quê đón Tết cùng gia đình vì dịch Covid-19. Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự định về quê ăn Tết của nhiều người con đã không thực hiện được khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Tuy nhiên, họ tự an ủi, lạc quan, thể hiện quan tâm đến gia đình ngay khi ở xa một cách đặc biệt.

Kết hôn đã hơn chục năm, năm nào chị Hà Thư (43 tuổi) cũng về quê chồng ở Gia Lai ăn Tết. Năm nay, chị Thư đã đặt vé máy bay cho cả gia đình về Gia Lai đón Tết nhưng bất ngờ dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến gia đình chị “vỡ kế hoạch”.

Khi Hà Nội và Gia Lai ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới, người chồng làm ở Quảng Ninh cũng không về ăn Tết được, chị nghĩ đến việc hủy vé. Nhưng liên hệ với tổng đài, chị được trả lời vé không hoàn, không hủy khiến chị Thư buồn rười rượi. “Có thông tin hãng sẽ hoàn lại tiền vé nhưng không biết sao, mà có được trả lại tiền thì cũng còn lâu. Đã nghèo lại còn gặp cái eo, tích cóp một khoản kha khá mua vé về quê ăn Tết thì nay lại bùng dịch”, chị Thư than thở.

Bốc máy gọi cho gia đình ở Gia Lai, chị Thư nhận được lời động viên từ bố chồng “ừ thôi dịch phức tạp, năm nay không về con nhé”. “Mọi năm về quê chồng ăn Tết cũng cả chục ngày, chuẩn bị nhiều thứ lỉnh kỉnh lắm mà năm nay may mà chưa sắm sửa gì nhiều. Thôi không về được thì gửi biếu ông bà ít tiền tiêu Tết chứ dịch thế này đi lại cũng lo lắm”, chị Thư chia sẻ. 

May mắn bố mẹ đẻ ở Hà Nội nên chị Thư cũng phần nào bớt trống trải khi lần đầu tiên ăn Tết xa chồng. Chị dự định sẽ cùng hai con dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa ít bánh kẹo, cành đào, 30 Tết lên bà ngoại chơi rồi chiều mùng 1 qua chúc Tết.

Ôm đứa con 17 tháng, chị Hồng Nhung (33 tuổi) quê ở Hải Dương nhẩm tính năm ngoái tầm này đã về quê lễ tết bố mẹ rồi chuẩn bị gói bánh chưng đón Tết. Dù lấy chồng xa nhưng năm nào hai chị em trước Tết cũng về ở chơi với bố mẹ vài ngày, chuẩn bị Tết cho ông bà trước.

Lấy chồng Hà Nội đã được 4 năm thì 3 năm ăn Tết nhà chồng, năm nay cô dự định về quê ngoại ăn Tết. Nghĩ đến việc được về nhà ngoại tâm trạng cô không khỏi phấn khích. Nhưng dự định ấy bỗng tan biến khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại. 

Giọng buồn buồn, Nhung cho biết: “Xã bên cạnh nhà mình đã có mấy người dương tính với Covid-19 rồi. Trong khi đó gần nhà có người tiếp xúc gần với bệnh nhân F0 bị đưa đi cách ly, nhà ngoại mình hiện đã giãn cách xã hội. Lo lắng cho ông bà lắm vì có hai chị em thì đều đã đi lấy chồng, không ai chăm cả. Ông bà an ủi thôi thì khi nào hết dịch hãy về, chúc Tết ông bà qua zalo được rồi mà nghĩ buồn quá”.

Chị Nguyễn Thị Huyền (45 tuổi, quê ở Quảng Trị) hiện đang công tác tại Hà Nội cũng đã mua vé tàu, vé máy bay chuẩn bị về Tết từ cuối tháng 11 âm lịch. Hàng năm, ba mẹ con chị đều di chuyển bằng tàu hỏa về Quảng Trị ăn Tết cùng gia đình. Tuy nhiên, khi có ca mắc Covid trong cộng đồng chị không khỏi thấp thỏm, lo lắng. Đến khi dịch bùng phát chị tặc lưỡi “thôi hủy vé” vì an toàn của gia đình là trên hết. Dù buồn không được về quê ăn Tết như mọi năm nhưng chị cũng tự động viên mình.

“Mong muốn được về cùng ông bà chuẩn bị Tết không thành thôi thì tận dụng công nghệ vậy. Tôi dự định giao thừa sẽ gọi video về quê cho bố mẹ để ông bà, con cháu có thể nhìn nhau qua màn hình và cùng chúc những điều may mắn cho năm mới, chúc cho dịch bệnh mau chóng qua đi. Dù qua hình thức nào thì không thể so được với việc gặp nhau trực tiếp, nhưng theo tôi, trong thời điểm này ở đâu ngồi yên đó là giúp cho chính mình và người thân an toàn”, chị Huyền chia sẻ thêm.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.