Vợ chồng nghèo người Vân Kiều trả lại tiền sót trong quần áo cứu trợ

Dù nghèo nhưng gia đình này không hề tham của rơi, khiến rất nhiều người ngưỡng mộ.
Dù nghèo nhưng gia đình này không hề tham của rơi, khiến rất nhiều người ngưỡng mộ.
(PLVN) - Chính quyền địa phương đang liên hệ với đoàn từ thiện để thông báo nhằm trao trả lại 10 triệu đồng mà vợ chồng anh Ăm Diệu (41 tuổi, thôn Loa, xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) phát hiện trong hàng áo quần được cứu trợ.

Sau khi nhận quà hỗ trợ từ các đoàn thiện nguyện, kiểm tra số quần áo cũ được mạnh thường quân tặng, vợ chồng anh Ăm Diệu phát hiện có tiền lẫn trong đó.

Vợ chồng anh Ăm Diệu nhanh chóng báo cho cán bộ xã, đề nghị giúp tìm chủ nhân của số tiền. Hàng phát cho gia đình anh Ăm Diệu được xác định đến từ một đoàn cứu trợ ở xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Chị Y Diệu (vợ anh Ăm Diệu) chia sẻ: “Đối với vợ chồng nghèo chúng tôi thì đây là số tiền rất lớn, từ xưa tới nay tôi chưa bao giờ cầm tới 10 triệu nhưng giờ đây, chúng tôi vẫn còn có ăn là may mắn lắm rồi. Mong số tiền này về đúng với chủ của nó, nhỡ như họ cần thì tội lắm”.

Gia đình anh Ăm Diệu là người Vân Kiều, thuộc diện hộ nghèo. Vợ chồng anh làm rẫy, nuôi mẹ già ngoài 70 tuổi và 4 con nhỏ đang tuổi ăn học. Hơn một tháng nay, do ảnh hưởng của mưa lũ nên cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn, diện tích lúa, sắn, chuối của gia đình đều hư hại nặng.

Căn nhà của Ăm Diệu nằm giữa đại ngàn Trường Sơn.
 Căn nhà của Ăm Diệu nằm giữa đại ngàn Trường Sơn.

Ông Hồ Văn Bằng (Chủ tịch UBND xã Ba Tầng) cho biết, hộ anh Ăm Diệu là một trong những hộ rất cần nhận được hỗ trợ, tuy nhiên vợ chồng anh không nghĩ cho riêng mình. Hành động của vợ chồng anh rất đáng được biểu dương. Chính quyền xã đang liên hệ đoàn thiện nguyện từng đến trao quà hỗ trợ cho người dân trên địa bàn ngày 23/10 để tìm chủ nhân trao trả lại số tiền trên.

Cũng theo ông Bằng, sau mưa lũ, cuộc sống người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, mùa màng thiệt hại nặng. Một số nhà dân bị hư hỏng, thậm chí có nhà sập đổ hoàn toàn. "Chúng tôi cũng mong các đơn vị tài trợ, chính quyền cấp trên quan tâm Ba Tầng nhiều hơn nữa vì cơn lũ vừa rồi thật sự khiến dân nơi đây gặp quá nhiều khó khăn”, ông Bằng nói.

Tthời gian qua, khi quyên góp quần áo cũ để ủng hộ đồng bào miền Trung, nhiều người đã vô tình bỏ quên số tiền lớn. Như ông Nguyễn Công Đức (xã Tiên Tân, TP. Phủ Lý, Hà Nam) bỏ quên 50 triệu đồng. Tương tự, một công dân tại TP. Hải Dương cũng phát hiện một chiếc áo có 8 triệu đồng, người này đã chia sẻ lên Facebook thông báo tìm chủ nhân.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.