Vợ chồng già bị ngược đãi đang “lợi dụng” lòng tốt của xã hội?

 

Người dân địa phương từ chỗ cảm thông, chia sẻ bây giờ nhiều người đã thay đổi thái độ và tỏ ra bức xúc khi nói về trường hợp ông bà Quý Chén. Họ cho rằng hai ông bà đang “lợi dụng” lòng tốt của xã hội…
 

[links()] Người dân địa phương từ chỗ cảm thông, chia sẻ bây giờ nhiều người đã thay đổi thái độ và tỏ ra bức xúc khi nói về trường hợp ông bà Quý Chén. Họ cho rằng hai ông bà đang “lợi dụng” lòng tốt của xã hội…

Vụ việc hai cụ già bị 7 người con ngược đãi phải sống nhờ đình làng 8 năm trời luôn là tâm điểm của dư luận trong nhiều tháng qua. Những tưởng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, sức ép dư luận, đôi vợ chồng già sẽ được hưởng một kết thúc có hậu. Tuy nhiên, sau nhiều lần hòa giải, ông bà Quý Chén vẫn không tìm được tiếng nói chung với con cái. Thậm chí, ông Nguyễn Văn Quý còn tuyên bố: “Dù có chết cũng không ở với các con”.

Trong khi đó, những người con trai của ông bà thì vẫn một mực không chịu nhận lỗi. Anh Nguyễn Văn Đại cho rằng: “Bản thân đã làm hết trách nhiệm của người con, tôi đã nhiều lần xin lỗi, đón ông bà về phụng dưỡng nhưng luôn bị từ chối...”.Đại diện chính quyền xã Đồng Quang cũng xác nhận thông tin và cho biết thêm, bản thân những người con của ông bà Quý Chén còn nhiều lần làm đơn đề nghị chính quyền giúp đỡ để đón ông bà về ở. Tuy nhiên, trong suốt những năm qua, tất cả các yêu cầu của con cháu đều bị ông bà từ chối.

Phải chăng giữa ông bà và con cái còn có uẩn khúc gì khiến cho mâu thuẫn không thể hàn gắn? Trong câu chuyện này, mọi nguyên nhân có phải chỉ bắt nguồn từ phía con cái? Chúng tôi đã quay trở lại thôn Đồng Lư, nơi hai ông bà già đang tá túc để tìm câu trả lời xác đáng nhất về vấn đề này. 

Phải chăng vì nhận được quá nhiều quà từ các nhà hảo tâm mà ông bà Quý Chén không muốn về ở với con cái?
Phải chăng vì nhận được quá nhiều quà từ các nhà hảo tâm mà ông bà Quý Chén không muốn về ở với con cái?
Có một điều lạ, là người dân địa phương từ chỗ cảm thông, chia sẻ bây giờ đều thay đổi thái độ và tỏ ra bức xúc khi nói về trường hợp ông bà Quý Chén. Ông Đ.V.H (hàng xóm với ông bà Quý Chén) lắc đầu chia sẻ: “Tôi thấy ông bà Quý Chén quá cố chấp, bây giờ con cái đã biết quay đầu xin lỗi thì cũng nên tha thứ. Hơn nữa, đình làng là của chung làm sao cứ ở đấy mãi cho được”. 

Ông H. cũng không ngần ngại phân tích: “Các nhà hảo tâm nhiều quá, ngày nào cũng hàng đoàn kéo nhau về, chính điều này làm cho ông bà thấy lợi mà không muốn quay về. Người dân ở đây bức xúc lắm, xã tôi còn nhiều trường hợp khó khăn hơn ông bà Quý Chén nhiều...”

Còn chị N.T.L bán hàng ở gần đình làng Đồng Lư, thẳng thắn: “Nói thật là các cụ đang “lợi dụng” lòng tốt của mọi người.” Là người ở làng, lại là hàng xóm với các con ông bà Quý Chén nên chị L. tỏ ra khá hiểu chuyện: “Ban đầu cũng có thể là có mâu thuẫn thật nhưng con cái dẫu có sai thì vẫn là con mình dứt ruột đẻ ra. Bố mẹ phải biết mở lòng chứ không phải là cố tình đẩy con mình vào đường cùng”.

Chị L cũng không đồng tình với cách hành xử của ông bà Quý Chén, chị cho biết thêm, các con của hai cụ không phải ai cũng xấu xa cả và hoàn cảnh của ông bà cũng không quá bi đát như một số báo đã đưa.

Trước những thông tin trái chiều, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Đạt Thi - Phó chủ tịch hội Người cao tuổi xã Đồng Quang đồng thời cũng là họ hàng của ông Nguyễn Văn Quý. Đề cập đến trường hợp của hai ông bà Quý Chén, ông Thi cũng tỏ ra bức xúc: “Chúng tôi đã cố gắng hết sức có thể, ngay cả con trai ông bà cũng đã cố gắng sửa sai, tuy nhiên cả hai cụ đều rất “ngang”.

Ông Thi cho biết, trong cuộc hòa giải mới đấy nhất mặc dù chính quyền tỉnh, xã, anh em họ hàng hai bên đã dùng mọi lý lẽ để phân tích nhưng cả ông và bà đều kiên quyết không chấp nhận. Cuộc họp đã phải kéo dài từ sáng đến tận 3h chiều mà không đạt được kết quả mong đợi.

Phân tích về nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn, ông Thi cho rằng: Không thể đổ tất cả lỗi lầm lên đầu các con ông bà Quý Chén. Cả 7 người con của ông bà đều là người không được học hành tử tế. 4 người con gái không biết chữ, chỉ có duy nhất ba anh con trai là được “phổ cập” cấp 1. Nhận thức hạn chế lại thêm cách dạy dỗ “chưa đến nơi, đến chốn” của ông bà có thể là nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn giữa con cái với bố mẹ.

Chuyện cũ bây giờ mới kể

Cũng theo ông Thi, năm 1985 xã có chủ trương đưa người dân vào một số tỉnh miền Nam và Hòa Bình xây dựng vùng kinh tế mới. Ông bà Quý Chén cũng hăng hái tham gia khai khẩn ở xã Tiến Xuân, Lương Sơn, Hòa Bình. Trước khi đi, ông giao lại nhà cho con cái và cắt hộ khẩu tại đây. Thời điểm bấy giờ, các con ông bà đều còn khá nhỏ.

Thiếu thốn tình cảm và sự dạy dỗ của cha mẹ lại thêm phải ở với người anh cả Nguyễn Văn Trượng (có tiền sử bệnh trầm cảm) luôn đánh đập, quát mắng khiến cho tình cảm anh em trong gia đình bị sứt mẻ. Đây có thể là lý do khiến những người con của ông bà quay sang “hận” cha mẹ, tình cảm gia đình cứ thế rạn nứt dần.

Thêm vào đó, cuộc sống khó khăn, miếng cơm manh áo làm cho họ phải bươn chải và “vập” vào đời sớm. Lo toan thường nhật khiến cho mối quan hệ gia đình, con cái vốn đã có vấn đề lại càng trở nên xa cách, mờ nhạt.

Khi chúng tôi đề cập đến chuyện ông bà Quý Chén lo sợ khi về sống cùng bị con dâu trả thù, đánh đập, ông Thi gay gắt phản đối: “Đây là suy nghĩ không có cơ sở và không thể chấp nhận. Bản thân tôi hiểu rất rõ tính cách của từng người con ông bà. Tất nhiên, chúng có những điểm không tốt nhưng không đến mức độ “côn đồ” như vậy. Ngoài người con trai trưởng có vấn đề thần kinh, tính tình cục cằn thì về cơ bản những người con còn lại đều chăm chỉ và thật thà”.

Ông Thi cũng cho biết, cuộc sống ông bà Quý Chén hiện n ay không đến mức quá khó khăn. Cả hai ông bà đều được hưởng trợ cấp người nghèo và chế độ của người cao tuổi. Chính vì thế việc cho đến nay ông bà vẫn phải đi cất vó, cấy hái là điều không có thật. Mặt khác, việc các nhà hảo tâm tìm đến quá nhiều khiến các cụ có tâm lý ỷ lại và không muốn quay về ở với con cháu.

Tìm đến gia đình ông bà Quý Chén khi cả hai ông bà đang bận rộn nhận quà từ thiện từ khắp mọi nơi gửi về, chúng tôi chứng kiến rất nhiều hộp quà được bọc cẩn thận nằm la liệt trên nền nhà. Thấy tôi bước vào, ông Quý vội giải thích: “Tôi đã kiên quyết không nhận quà từ thiện nhưng đây là quà họ gửi qua xã nên không còn cách nào khác...”

Tuy nhiên, bà Chén tưởng tôi là nhà từ thiện nên chỉ nhắc đi nhắc lại: “Quý hóa quá, trời phật phù hộ cho các bác...”. Theo chị Nguyễn Thị Thoa (con gái út ông bà) thì từ lâu, bà Quý đã không còn minh mẫn, “quên quên nhớ nhớ” thậm chí là nhầm lẫn những câu chuyện đã xảy ra với nhau.

Rõ ràng, trong vụ việc này còn nhiều uẩn khúc không dễ lý giải, bởi cũng có người còn nói, giờ ông bà nhận được nhiều quà từ thiện nên con cái cũng muốn... có phần (!?). Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn chỉ là phỏng đoán. Chỉ người ở trong cuộc mới thực sự biết rõ nguyên nhân từ đâu và họ đang nghĩ gì.

Chỉ có điều, dù có mâu thuẫn lớn đến đâu nhưng thiết nghĩ những người trong cuộc cũng nên mở lòng bỏ qua những chuyện buồn đã xảy ra. Đồ của thiên hạ cho dù có nhiều thế nào cũng không thể sánh bằng tình cảm ấm áp bên con cháu ruột thịt.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.