Vợ chồng có nên sòng phẳng?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Để trả lời câu hỏi này chắc chắc sẽ có hai phe: người xưa và người nay. Người xưa bảo rằng không nên vì mình với ta tuy hai mà một; người nay bảo nên quá đi chứ vì sòng phẳng mới bền lâu, mới dẹp được chuyện quỹ đen, nghi kị lẫn nhau.

Từ sòng phẳng là tốt đến sòng phẳng phát sợ

Hai vợ chồng chị Vân và anh Yên đều là con cả, sau anh chị là cả một đàn em. Lấy nhau, có cuộc sống tương đối khá giả nên hai anh chị xác định mình phải có trách nhiệm với các em giúp đỡ cha mẹ phần nào. Hai vợ chồng luôn công khai với nhau chuyện biếu tiền bên nội, bên ngọai. Nhưng khổ nỗi gia đình của hai bên anh chị thì lại không như vậy, họ luôn nghĩ con dâu/con rể thiên vị gia đình của mình hơn, rồi từ đó lời ra tiếng vào xì xào.

Hạnh phúc của hai anh chị cũng vì thế mà nhiều phen sóng gió. Cuối cùng họ đã nghĩ ra một cách. Đó là họ sẽ chia khoản thu nhập của mỗi người ra làm đôi một phần cho gia đình của họ, phần kia để tùy mỗi người sử dụng cho cha mẹ, em út của mình. Có như thế mới chấm dứt được chuyện tỵ hiềm đôi bên.

Quyết định này đã được công bố trong một cuộc họp cả hai gia đình. Và cũng từ đó hai anh chị được sống yên ổn, không còn bị những xì xào rằng dâu nhà đó chỉ biết vơ tiền về cho nhà mình, rể nhà kia kẹt với cả bố mẹ vợ…

Vợ chồng Hòa – Trịnh thuộc thế hệ cuối 8x. Ngay từ khi lấy nhau hai vợ chồng đã rạch ròi sòng phẳng với nhau các khoản chi tiêu trong nhà như: chồng lo tiền học, tiền ăn cả nhà, vợ lo điện nước, mua sắm vật dụng, biếu hai bên nội ngoại thì nhà vợ vợ lo, nhà chồng chồng lo nhưng sẽ nói là của chung… Sòng phẳng là tốt nhưng sòng phẳng như vợ chồng Hòa – Trịnh cũng quá đà.

Ông chồng tháng nào chậm lương là y như rằng bị cắt cơm thẳng thừng, cô vợ dẫn con đi ăn mặc ông chồng đi làm về loay hoay với mấy gói mỳ; cô vợ đi công tác, ông chồng thay vợ đưa con đi học, không đưa được thuê xe ôm và khi vợ về tính tiền xe ôm đó cho vợ, vì vợ đã được phân công chuyện đưa đón con. 

Có một lần mẹ vợ cấp cứu, vợ đang đi công tác, chồng gọi điện báo vợ và nhân tiện hỏi luôn tiền riêng của vợ để đâu để lấy lo cho bà. Vợ phát cáu quát lên bảo cứ lấy tiền chồng ra thanh toán đi về vợ trả đủ cả lãi nữa. Không biết sau vụ này thì tư duy sòng phẳng của hai vợ chồng có thay đổi được chút nào không?

Phần cứng và phần mềm

Nói về chuyện sòng phẳng tiền bạc vợ chồng có nhà tâm lý đề xuất một giải pháp khá sòng phẳng là vợ chồng nên có một quỹ chung coi như “phần cứng” để duy trì sự tồn tại tối thiểu của một gia đình như tiền ăn, tiền nhà, tiền học cho con, tiền ga, tiền điện... Cần có thỏa thuận rõ ràng mỗi tháng anh góp bao nhiêu, chị bao nhiêu vào cái quỹ chung ấy.

Điều này phụ thuộc vào khả năng kiếm tiền và ý thức xây dựng gia đình của mỗi người. Nếu có điều kiện tạo dựng một “ngân sách dự phòng”, cũng nên định rõ ai đóng góp hàng tháng bao nhiêu. Sau khi đã nộp đủ hai khoản cơ bản đó, mỗi người có thể chi tiêu tùy thích với số tiền còn lại, coi như “phần mềm” của riêng mình.

“Sòng phẳng như vậy giúp cả hai nhìn rõ tương lai của cuộc hôn nhân, thấy được những khó khăn phải vượt qua để khỏi bị bất ngờ” – nhà tâm lý lý giải. 

Tuy nhiên, đã là vợ chồng không nên quá chi li, rạch ròi như người dưng nước lã. Những lúc khó khăn hoạn nạn không thể tính toán thiệt hơn, bởi tình nghĩa đâu thể tính được bằng tiền.  Những đôi vợ chồng hạnh phúc bao giờ cũng tin nhau, biết rằng sự chi tiêu của người kia là cần thiết, dù cho đó là để thỏa mãn sở thích bản thân hay giúp đỡ những người cần giúp đỡ. 

Như vậy, câu hỏi “vợ chồng có nên sòng phẳng” không thể có câu trả lời mẫu số chung cho tất cả mọi trường hợp. Chỉ có một điều là khi chúng ta đã nhận diện được đồng tiền có thể là phương tiện tạo ra hạnh phúc, nhưng cũng có thể là kẻ phá hủy hôn nhân thì ta sẽ biết cách đối xử với nó. Và sòng phẳng hay không sòng phẳng là tùy mỗi gia đình quyết định.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.