Vinh danh các nhà giáo tiêu biểu trên toàn quốc năm 2019

Vinh danh các nhà giáo tiêu biểu trên toàn quốc năm 2019
(PLVN) - Nhiều tấm gương nhà giáo đã vượt khó vươn lên, bám trường, bám lớp, tình nguyện công tác ở những vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo để cống hiến cho sự nghiệp trồng người cao cả.

Ngày 17/11, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tôn vinh “Nhà giáo của năm 2019”. 

Các thầy cô được vinh danh là những giáo viên vượt khó vươn lên, bám trường, bám lớp, tình nguyện công tác ở những vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; hy sinh cả tuổi thanh xuân, hết lòng vì học sinh thân yêu, mang hết tâm sức, trí tuệ của mình để cống hiến cho sự nghiệp trồng người cao cả.

Năm 2019 có 183 giáo viên được vinh danh là “Nhà giáo của năm”, trong đó có 128 giáo viên đến từ các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông; 55 thầy cô đến từ các trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc.

Trao Bằng khen cho các nhà giáo tiêu biểu
 Trao Bằng khen cho các nhà giáo tiêu biểu

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các nhà giáo lão thành, các thế hệ nhà giáo, những người đã, đang và sẽ đóng góp công sức, trí tuệ của mình cho sự phát triển của giáo dục Việt Nam, nhân kỷ niệm 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định: Những thành quả mà ngành giáo dục và đào tạo có được trong những năm qua là nhờ sự cố gắng, nỗ lực của toàn ngành; sự quan tâm vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền; đặc biệt là sự đóng góp lớn lao của gần 1,4 triệu thầy, cô giáo - những người đang ngày đêm miệt mài chăm lo cho sự nghiệp trồng người cao quý và trực tiếp tạo ra sản phẩm giáo dục.

Trong đó, nhiều tấm gương nhà giáo đã vượt khó vươn lên, bám trường, bám lớp, tình nguyện công tác ở những vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; hy sinh cả tuổi thanh xuân, hết lòng vì học sinh thân yêu, mang hết tâm sức, trí tuệ của mình để cống hiến cho sự nghiệp trồng người cao cả. 

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi lễ
 Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi lễ

Sự nghiệp giáo dục đòi hỏi mỗi thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục, dù ở cương vị nào, vẫn luôn nêu cao tấm gương đạo đức trong sáng của người thầy. Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ mong muốn, các thầy cô giáo sẽ tiếp tục cố gắng khắc phục khó khăn, tâm huyết, sáng tạo, phấn đấu để trở thành những nhà giáo tốt, những người “anh hùng vô danh”, hoàn thành nhiệm vụ cao quý là đào tạo thế hệ trẻ, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Ông Vũ Minh Đức - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam chia sẻ: Những nhà giáo tiêu biểu được tôn vinh hôm nay đã có nhiều thành tích xuất sắc thực hiện phong trào thi đua “đổi mới và sáng tạo trong dạy và học”, hết lòng thương yêu, chăm sóc học sinh, sinh viên; gương mẫu đi đầu trong nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Những cống hiến của các nhà giáo có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, lan tỏa và truyền cảm hứng tới đội ngũ nhà giáo trên cả nước, quyết tâm tạo sự chuyển biến căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 29 của Đảng.

Cùng với việc khen thưởng nhà giáo xuất sắc, năm nay cũng là năm đầu tiên tổ chức tôn vinh danh hiệu “Nhà giáo của năm”. Điều đó thể hiện sự trân trọng, tri ân của ngành Giáo dục đối với đội ngũ thầy, cô giáo; đồng thời tin tưởng đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao để khẳng định vị thế, vai trò, hình ảnh của nhà giáo trong xã hội 

Tại buổi lễ, 183 nhà giáo tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng biểu trưng “Nhà giáo của năm 2019”.

Vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã tổ chức "Lễ tuyên dương, khen thưởng nhà giáo tiêu biểu tỉnh Lào Cai năm 2019", nhân dịp kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2019)

Dự lễ tuyên dương, khen thưởng có đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; đồng chí Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai. Buổi lễ còn có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban ngành cùng 530 nhà giáo tiêu biểu năm 2019 trong các phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, “đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực”, đại diện cho hơn 18.000 cán bộ quản lý, giáo viên của 616 cơ sở giáo dục toàn tỉnh Lào Cai.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, trong những năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh Lào Cai tiếp tục có bước tiến bộ vững chắc và rõ nét, cả ở vùng thấp và vùng cao thể hiện sự cống hiến và những cố gắng vượt bậc của các nhà giáo trong tỉnh.

UBND tỉnh Lào Cai tặng cờ thi đua cho các đơn vị
UBND tỉnh Lào Cai tặng cờ thi đua cho các đơn vị

Với nỗ lực của toàn ngành, tỉnh Lào Cai có học sinh đạt giải Ba tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ và cũng là giải duy nhất của đoàn học sinh Việt Nam. Kết quả thi THPT Quốc gia của Lào Cai đứng thứ 22/63 tỉnh thành cả nước, tỉ lệ tốt nghiệp cao hơn  tỷ lệ tốt nghiệp toàn quốc là 3,06%. Năm học vừa qua, 1.269 Nhà giáo Lào Cai đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và 9.574 nhà giáo đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, hơn 600 nhà giáo đạt giải trong các cuộc thi, hội thi về công tác quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ các cấp.

2 tập thể, 17 cá nhân ngành Giáo dục Tỉnh Lào Cai nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

2 tập thể, 17 cá nhân ngành Giáo dục Tỉnh Lào Cai nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho  2 tập thể, 17 cá nhân. UBND tỉnh Lào Cai đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 24 tập thể;  4 nhà giáo được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 47 cơ sở giáo dục và 337 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.