Việt Nam tiềm tàng nguy cơ động đất với cường độ mạnh

”Hố tử thần” ở Bắc Kạn
”Hố tử thần” ở Bắc Kạn
(PLO) - Mặc dù được các chuyên gia, nhà khoa học đánh giá là một trong những quốc gia có đứt gãy hoạt động tương đối bình ổn, tuy vậy, thời gian gần đây một số khu vực như Thừa Thiên Huế, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng… có đứt gãy thường xuyên xảy ra động đất, sụt lún.
Các chuyên gia đã nghiên cứu sâu hơn về địa chất nhằm lý giải nguyên nhân và đưa ra cách ứng phó hiệu quả.
Liên tục có động đất, sụt lún
Vài năm trở lại đây, khu vực A Lưới (Thừa Thiên Huế) là nơi xuất hiện nhiều trận động đất nhất trong cả nước. Chỉ riêng tháng 12/2015, khu vực này đã xảy ra 6 trận động đất.

Được biết đến là tâm chấn động đất ở vùng Tây Bắc, từ cuối tháng 12/2015 đến nay, ở tỉnh Điện Biên cũng xuất hiện 2 trận động đất tại huyện Tuần Giáo. Trùng thời điểm này, tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu cũng liên tiếp xảy ra 2 trận động đất với cường độ 3 - 3,3 độ richter.

Trong khi đó, từ đầu tháng 1/2016 đến nay, ở thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn xuất hiện “hố tử thần” sâu 15m, rộng khoảng 20m2 và ngày càng sụt lún sâu và rộng hơn.

Nhìn chung các trận động đất có đặc điểm chung là cường độ nhỏ và độ sâu chấn tiêu nông. Tuy nhiên, mật độ của các trận động đất tại một số khu vực ngày càng nhiều, dày và phức tạp hơn. Dù chưa gây thiệt hại về người và tài sản song hàng loạt trận động đất xảy ra liên tiếp khiến người dân trong vùng vô cùng hoang mang, lo lắng.
Lý giải nguyên nhân

Nhận định về loạt các trận động đất tại Thừa Thiên Huế, Lai Châu, Điện Biên… PGS.TS Cao Đình Triều, chuyên gia về động đất cho rằng, Thừa Thiên Huế nằm trên đứt gãy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, trải dài từ phía Lào qua Thừa Thiên Huế đến Bình Định. Việc liên tiếp xảy ra động đất ở huyện A Lưới, Hương Trà có thể do đới đứt gãy này tăng cường hoạt động. 

Còn các tỉnh Điện Biên, Lai Châu nằm trên đới đứt gãy Sơn La. Đây là đới đứt gãy mạnh đang hoạt động, đã từng phát sinh trận động đất mạnh tới 6,8 độ richter.

PGS.TS Cao Đình Triều cũng nhận định không ngoại trừ khả năng động đất xảy ra tại các địa phương trong thời gian qua là động đất kích thích. Ví như tại tỉnh Thừa Thiên Huế, khi hồ thủy điện A Lưới tích nước với khối lượng lớn trên 60 triệu mét khối, mực nước cao thấp lại thay đổi quá nhanh đã tác động làm cho nền đứt gãy hoạt động, khiến cho năng lượng tích lũy được giải phóng sớm, gây ra động đất.
Lý giải về hiện tượng “hố tử thần” liên tục lan rộng ra ở Bắc Kạn, các chuyên gia trong lĩnh vực này nhận định có thể do bên dưới lòng đất tại vị trí “hố tử thần” là một hệ thống hang động đang phát triển. 

Thông qua tích hợp công nghệ viễn thám và hệ thống thông tin địa lý, các nhà khoa học của Tổng hội Địa chất Việt Nam đưa ra nhận định: Việt Nam tiềm tàng nguy cơ xảy ra động đất với cường độ mạnh, kèm theo đó sẽ là cảnh báo sóng thần. Bởi vậy, công tác dự báo, đo lường, nghiên cứu về động đất, sóng thần cần phải được hoàn thiện và chính xác và kịp thời. 

Theo đó, các cơ quan nghiên cứu động đất cần có những phương án cụ thể để ứng phó với thảm họa ở tình huống xấu nhất nếu nó xảy ra. Đặc biệt tại những khu vực có thủy điện, cần có phương án nghiên cứu, triển khai thi công hợp lý nhằm tránh tối đa tình trạng xảy ra động đất kích thích, dư chấn.

Với những nơi đông dân cư hay các công trình lớn được xây dựng trên nền đá cacbonat thì cần nghiên cứu cấu tạo địa chất và hoạt động karst (hiện tượng phong hóa đặc trưng của những miền núi đá vôi bị nước chảy xói mòn).

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.