Việt Nam sẽ thiếu hụt lao động vì tốc độ già hóa dân số quá nhanh

Một xã hội đông người cao tuổi sẽ dẫn đến hiện tượng từng bước một thiếu hụt lao động.
Một xã hội đông người cao tuổi sẽ dẫn đến hiện tượng từng bước một thiếu hụt lao động.
(PLVN) - Theo Tổng điều tra dân số vùng 1 tháng 4/2019, nếu năm 2011 tốc độ già hóa dân số của Việt Nam là 7% thì đến năm 2019 là 7,6%.

Ông Nguyễn Văn Tân nguyên Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục DS – KHHGĐ cho biết, từ trước năm 2019 tỉ số hỗ trợ tiềm năng đều trên 7 (7 người trong độ tuổi lao động gánh 1 người trong độ tuổi 65 trở lên), hiện nay tỉ số hỗ trợ tiềm năng giảm chỉ còn 5,2. Dự kiến đến năm 2029 giảm xuống dưới 4, đến năm 2039 giảm xuống dưới 3, đến năm 2039 tỉ số này còn 2,2/1.

Một xã hội đông người cao tuổi làm thay đổi và ảnh hưởng đến hoạt động xã hội và dẫn đến hiện tượng từng bước một thiếu hụt lao động.

Không chỉ thế, bình quân chi phí chăm sóc sức khỏe cho một người cao tuổi gấp 8 lần so với việc chăm sóc 1 đứa trẻ. Tại Việt Nam, hiện có khoảng 6,5 - 7 triệu người từ 65 tuổi trở lên, nếu tỉ trọng này tăng lên trong khi chi phí cho 1 người lớn như vậy thì cân đối quỹ BHYT là một vấn đề nan giải.

Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới
Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới 

Thực tế cho thấy, người cao tuổi có quyền được sống như tất cả mọi người, đặc biệt, tại Việt Nam có truyền thống gắn bó gia đình, con cái hiếu thảo với cha mẹ và ai cũng muốn cha mẹ sống lâu hơn. Bất kỳ ai cũng sẽ đến giai đoạn mình không thể tự chăm sóc được mình, hoàn toàn phải nhờ vào người khác.

Số lượng này chiếm khoảng 10% dân số (khoảng 700.000 - 800.000 người) phải có người chăm sóc, và nó sẽ tăng dần theo thời gian như đến năm 2030, dân số khoảng 110 triệu người thì người cao tuổi trên 65 tuổi ước tính khoảng 30 triệu người, người phải chăm sóc toàn diện là 3 - 4 triệu người.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tân, dự báo đến năm 2050, Việt Nam với hơn 22% dân số là người từ 65 tuổi trở lên, Việt Nam sẽ trở thành nước siêu già và sẽ rơi vào thách thức thiếu hụt lao động, tạo gánh nặng cho BHXH. “Nhưng thách thức này cũng là cơ hội để Việt Nam phát sinh ngành kinh doanh mới, sản xuất sản phẩm hàng hóa dịch vụ phục vụ người cao tuổi, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội”- ông Tân nhận định.

Dự báo đến năm 2050, Việt Nam với hơn 22% dân số là người từ 65 tuổi trở lên
Dự báo đến năm 2050, Việt Nam với hơn 22% dân số là người từ 65 tuổi trở lên 

 Hiện nay, người cao tuổi Việt Nam chỉ có 30% có lương hưu, 70% còn lại không có lương hưu, có rất nhiều người sống bằng trợ cấp của nhà nước với mức 80.000 đồng/tháng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.