Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu vắc xin viêm não Nhật Bản

Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu vắc xin viêm não Nhật Bản
(PLO) - Việt Nam đã sản xuất được nhiều loại vắc xin như sởi, viêm não Nhật Bản, tả…và vắc xin viêm não Nhật Bản là loại vắc xin đầu tiên Việt Nam xuất khẩu ra thị trường quốc tế với số lượng lớn.
Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo khoa học về bệnh viêm não và vắc xin phòng ngừa đã được Bộ Y tế tổ chức ngày 23/8 tại Hà Nội.
Theo Bộ Y tế, Viêm não Nhật Bản  là bệnh nhiễm vi rút cấp tính hệ thần kinh T.Ư, xảy ra chủ yếu ở trẻ 1-15 tuổi. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao 20-30%; 50% còn lại thường để lại di chứng thần kinh nặng nề. Tại Việt Nam, dịch viêm não Nhật Bản xảy ra rải rác hành năm, khắp các tỉnh trong cả nước. Trong khi đó đến nay viêm não Nhật Bản vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, tiêm vắc xin là biện pháp tích cực và hiệu quả nhất để phòng bệnh.
Trong năm 2014, dịch viêm não xảy ra tại nhiều địa bàn. Tích lũy từ đầu năm 2014 cả nước ghi nhận 420 trường hợp mắc viêm não vi rút, trong đó xác định 81 trường hợp mắc viêm não Nhật Bản với 06 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2013 (mắc 433, 11 tử vong) số mắc viêm não vi rút cả nước giảm 3,0%, tử vong giảm 05 trường hợp Số ca bệnh xảy ra rải rác trong cả nước, tập trung nhiều tại Sơn La (58),TP. Hồ Chí Minh (49), Điện Biên (14), Hà Nội (38)…
Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ mắc viêm não Nhật Bản giảm so với các năm nhờ việc trẻ em từ 1-5 tuổi được tiêm chủng miễn phí vắc xin này trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Kết quả tiêm chủng vắc xin viêm não Nhật Bản toàn quốc trong thời gian từ năm 2008-2013 đạt tỷ lệ từ 85,9% đến 95,8%. Năm 2014, tổ chức tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em từ 1- 5 tuổi ở 63/63 tỉnh, thành phố, đến thời điểm này đã có 02 tỉnh hoàn thành việc tiêm đủ 3 mũi vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1-5 tuổi đạt trên 95% là Bắc Giang và Tây Ninh. Riêng tại Hà Nội đã hoàn thành việc tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản mũi 1, 2 cho trẻ đạt tỷ lệ 91,8% và 87,5%.
Để đạt tỉ lệ cao này, ngoài việc tuyên truyền người dân tiêm vắc xin phòng bệnh cũng là do Việt Nam đã chủ động được vắc xin viêm não Nhật Bản. Vắc xin phòng viêm não Nhật Bản JEVAX được sản xuất tại công ty VABIOTECH, Bộ Y tế trên dây truyền công  nghệ chuyển giao của Nhật Bản đã mang lại hiệu quả phòng bệnh cho hàng triệu trẻ em.
Thống kê của chương trình tiêm chủng mở rộng cho thấy, đã có hơn 40 triệu liều vắc xin viêm não Nhật Bản B được sử dụng trong 20 năm qua, trong đó gần 25 triệu liệu cung cấp cho tiêm chủng mở rộng; hơn 14,5 triệu liều cung cấp cho các điểm tiêm dịch vụ. Không những thế, vắc xin viêm não Nhật Bản JEVAX còn được xuất khẩu sang Ấn Độ và sẽ có thêm 3- 4 thị trường xuất khẩu mới trong năm 2015. Đây là vắc xin duy nhất của Việt Nam hiện đã được xuất khẩu ra thị trường quốc tế đến thời điểm này./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.