Việt Nam lần đầu mở ngành đào tạo an toàn thông tin

Bộ Giáo dục và Đào tạo hôm qua công bố, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT - đơn vị thành viên VNPT) được mở ngành đào tạo an toàn thông tin trình độ đại học hệ chính quy. Như vậy, PTIT trở thành trường đại học đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam triển khai đào tạo ngành an toàn thông tin.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hôm qua công bố, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT - đơn vị thành viên VNPT) được mở ngành đào tạo an toàn thông tin trình độ đại học hệ chính quy. Như vậy, PTIT trở thành trường đại học đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam triển khai đào tạo ngành an toàn thông tin.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm lớp học của Học viện Bưu chính Viễn thông
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm lớp học của Học viện Bưu chính Viễn thông

Nhân lực an toàn thông tin – vấn đề bức bách

Những năm gần đây, ngay tại Việt Nam, một số mạng thuộc cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức, doanh nghiệp đã bị xâm nhập, tấn công, đánh cắp dữ liệu. Những hành động nghiêm trọng như tấn công, phá hoại hệ thống thông tin quốc gia, các trang web của chính phủ, của các tập đoàn, các tổ chức trên thế giới... đã trở thành một trong các loại tội nghiêm trọng bậc nhất và rất khó ngăn chặn.

Vì vậy, vấn đề đảm bảo an toàn thông tin ngày càng trở nên cấp thiết đối với mọi cá nhân, tổ chức trong xã hội và có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh của mỗi quốc gia. Do vậy, để đảm bảo an toàn thông tin, cần có các kỹ sư lành nghề về an toàn thông tin, đặc biệt cho các cơ sở hạ thông tin trọng yếu như: các cơ quan Chính phủ, y tế, dầu khí, năng lượng điện, viễn thông, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, giao thông, thương mại dịch vụ...

Theo “Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến 2020” thì để đến năm 2020 Việt Nam đạt 1 triệu lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì từ nay đến năm 2015, nhu cầu nguồn nhân lực công nghệ thông tin, truyền thông có trình độ đại học, cao đẳng là khoảng 125.000 người. Đối với nguồn nhân lực phục vụ cho ngành an toàn thông tin, theo Quy hoạch phát triển an toàn thông tin số quốc gia đến năm 2020, thì đến năm 2015 Việt Nam phải đào tạo được 1.000 lao động ở cấp độ chuyên gia và theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều đó cho thấy, thị trường lao động trong nước đang “khát” nhân lực công nghệ thông tin trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Học kiến thức, trang bị đạo đức nghề nghiệp  

Để chuẩn bị mở đào tạo ngành an toàn thông tin, thời gian qua, PTIT đã hợp tác với nhiều trường đại học và đơn vị nghiên cứu danh tiếng trên thế giới, như thỏa thuận hợp tác giữa học viện và Trung tâm nghiên cứu SBA của Cộng hòa Áo, hợp tác với trường Đại học Công nghệ Viên, Đại học khoa học ứng dụng St. Poelten, hợp tác với Đại học kỹ thuật viễn thông và tin học Mát-cơ-va, Đại học Viễn thông Xanh Pê-téc-bua (Nga)...

Từ năm 2012, học viện đã nhận được sự hỗ trợ của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam – Bộ Thông tin và Truyền thông, Học viện đã thí điểm mở chuyên ngành đào tạo kỹ sư an toàn thông tin. Sau một năm triển khai khí điểm chuyên ngành an toàn thông tin cho thấy, chương trình đã được thiết kế có tính thực tiễn cao, các môn học cập nhật đào tạo các kỹ năng phân tích, kiểm soát rủi ro trên cả cơ sở công nghệ và quản lý.

Theo đại diện lãnh đạo PTIT, chương trình đào tạo đại học ngành an toàn thông tin của học viện sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin, cùng với các kỹ thuật và công cụ đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin cho hệ thống mạng máy tính, kỹ thuật mật mã, an toàn hệ điều hành, an toàn cơ sở dữ liệu, an toàn các ứng dụng web và internet, các kỹ thuật phòng thủ, chống tấn công xâm nhập mạng, các vấn đề chính sách, chuẩn hóa an toàn...

Trên cơ sở đó, phát triển khả năng sáng tạo và học tập độc lập cần thiết để sinh viên có thể tiếp tục phát triển chuyên môn, nghiên cứu chuyên sâu, và đạt được những kỹ năng và sáng tạo mới ở mức cao hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Đặc biệt với tính đặc thù của ngành an toàn thông tin khác với những ngành đào tạo khác, ngay trong quá trình đào tạo, học viện sẽ có các nội dung bồi dưỡng nâng cao chuẩn mực hành vi đạo đức, tính kỷ luật, đam mê, tâm huyết với nghề cho sinh viêna an toàn thông tin.

Đại diện PTIT cho biết, ngay trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2013 năm nay, học viện đã dành 150 chỉ tiêu để tuyển sinh ngành an toàn thông tin.

Nguyễn Xuân

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.