Viên kim cương Hope - Một lời nguyền hay màu xanh huyền thoại?

Hope Diamond
Hope Diamond
(PLO) - Có một số điều tuyệt vời trong cuộc sống mà chúng ta chỉ có thể nhìn nhận chứ không thể lý giải được. Huyền thoại về viên kim cương Hope cũng giống như vậy. Đây là một viên kim cương nổi tiếng trên thế giới không chỉ bởi độ quý giá của nó mà còn bởi những câu chuyện được thêu dệt quanh màu xanh kỳ diệu của nó. 

Qua nhiều năm, có rất nhiều những câu chuyện khác nhau trong hành trình tồn tại của viên kim cương. Những câu chuyện với sự khác biệt rất lớn nên khó có thể xác định cái gì đúng sự thật và cái gì là bịa đặt.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng: Viên kim cương Hope (Hi vọng) rất đáng được chú ý, một loại kim cương có màu sắc ấn tượng, trọng lượng. Hơn hết, không thể một viên ngọc màu nào có thể so sánh với nó.

Viên kim cương Hope không chỉ là một viên kim cương xanh lớn nhất trên thế giới mà còn là một trong số những gì được chú ý nhất trong các cuộc thăm viếng bảo tàng. Sự quyến rũ của viên kim cương chính là vẻ đẹp không thể phủ nhận của nó, đồng thời còn là những bí ẩn lịch sử của nó.

Harry Winston chủ sở hữu cuối cùng của Hope, người đã quyết định tặng nó cho bảo tàng
Harry Winston chủ sở hữu cuối cùng của Hope, người đã quyết định tặng nó cho bảo tàng

Liệu có thật sự Viên kim cương Hope là một lời nguyền? Hay những sự kiện không may xảy ra đến với chủ sở hữu của nó chỉ là một chuỗi sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Hãy khám phá một số truyền thuyết về viên kim cương này nhé!

Viên kim cương Hope đến từ đâu?

Trong nhiều năm qua, dựa trên sự suy đoán nguồn gốc của viên kim cương Hope được phát hiện ở Ấn Độ, đây là nguồn gốc được chấp nhận rộng rãi. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã dành cả năm để nghiên cứu và phân tích, và họ đã xác định được rằng Viên kim cương này có từ năm 1668. Những phát hiện này, khẳng định viên kim cương Hope là một trong những viên ngọc quý của Pháp.

Chân dung nữ tiểu thư giàu có xinh đẹp Evalyn Walsh McLean.
Chân dung nữ tiểu thư giàu có xinh đẹp Evalyn Walsh McLean.

Theo LiveScience, thương gia Jean Baptiste Tavernier lấy cắp viên đá này từ mắt tượng thần Hindu, mang nó đến Pháp và bán nó cho vua Louis XIV. Sau đó, viên kim cương được cắt thành một viên đá 69 cara được gọi là French Blue, rồi bị bọn trộm đánh cắp khi Louis bị hành quyết trong cuộc cách mạng Pháp.

Viên kim cương này biến mất trong nhiều thập kỷ và cuối cùng nó xuất hiện ở London. Nhà tài phiệt Henry Philip Hope đã mua viên đá này, được cắt giảm từ kích thước ban đầu, vào năm 1839. Trong nhiều năm, Diamond Hope tiếp tục đổi tay nhiều lần.

Con trai của Hope, Lord Francis, đã phải bán nó khi ông bị phá sản, và cuối cùng nó được mua bởi một thợ kim hoàn người Mỹ. Chủ sở hữu tiếp theo là người sáng lập Evalyn Walsh McLean của Washington. Từ thời điểm cô mua viên kim cương vào năm 1912, cuộc đời của cô đã diễn ra một loạt sự kiện bi kịch.

Lời nguyền của Viên kim cương Hope

Lời nguyền của viên kim cương Hope đã quay trở lại Tavernier. Nhiều người cho rằng, sau khi Tavernier nhặt được viên đá quý từ bức tượng Hindu, ông đã bị những con chó hoang xé nát. Đây được coi như sự trả giá cho tội lỗi trộm cắp của ông. Tuy nhiên, có một số những câu chuyện khác lại cho thấy Tavernier đã chết một cách thanh bình ở Nga sau khi ông bán viên ngọc này cho vua Louis XIV.

Gia tộc của Henry Philip Hope đã lụi tàn và chết trong cảnh nghèo đói vì kim cương Hope
Gia tộc của Henry Philip Hope đã lụi tàn và chết trong cảnh nghèo đói vì kim cương Hope

Còn có rất nhiều những câu chuyện bi kịch khác liên quan đến viên kim cương Hope. Ví dụ như PBS chỉ ra rằng Louis XIV đã chết vì băng hoại, một căn bệnh khủng khiếp, từ khi ông sở hữu viên kim cương đó. Người tình của vua cũng gặp phải điều không may khi đeo viên kim cương Hope. 

Nicholas Fouquet - người giám hộ đồ trang sức của Hoàng gia Pháp, đeo viên kim cương này cho một dịp đặc biệt và sau đó, không chỉ bị bắt giam mà còn bị giết theo lệnh của Louis. Cả Louis XVI và Marie Antoinette đều bị mất đầu trong cuộc Cách mạng Pháp. Công chúa de Lamballe, một thành viên trong gia đình của nhà vua, cũng đeo nó, và sau đó đã bị một đám đông tấn công.

Những bi kịch chưa dừng lại ở đó, PBS đã báo cáo rằng, thợ kim hoàn người Hà Lan đã lấy lại viên kim cương Hope vào đầu những năm 1800, rồi bị cướp và giết bởi chính con trai của ông ta- Hendrik, người đã tự sát năm 1830.

Hình ảnh của Hope tại bảo tàng
Hình ảnh của Hope tại bảo tàng

Những bất hạnh khác bao gồm Vua George IV- người chết vì nợ nần trong khi lấy đá; Lord Francis Hope - người đã trải qua những vụ xì căng đan bất lợi, đã phải chịu cuộc hôn nhân khốn khổ và cuộc đấu tranh tài chính; và vợ ông - May Yohe, người đã chết trong cảnh đói nghèo. Jacques Colot - chủ sở hữu kế tiếp, được cho là đã điên loạn và tự tử và tiếp đó là Prince Ivan Kanitovski đã bị giết bởi các nhà cách mạng Nga.

Sau khi lấy viên kim cương từ Cartier vào năm 1912 với giá 180.000 đô la, cuộc đời của Evalyn Walsh McLean đã thay đổi theo hướng trầm trọng. Con gái bà đã qua đời ở tuổi 25, con trai đầu lòng thì chết trong một tai nạn xe hơi khi chỉ mới 9 tuổi, dù chồng bà đã bỏ bà theo người khác, nhưng sau đó cũng bị teo não và cuối cùng mắc bệnh tâm thần.

Bảo tàng Bưu điện Quốc gia giải thích rằng McLean tiếp tục đeo viên kim cương và từ chối bán nó, vì cô ấy sợ những điều xấu sẽ xảy ra với người khác. Viên kim cương Hope được tìm thấy trong bộ đồ trang sức trị giá 4 triệu đô la của cô, được lưu giữ trong hộp giày trong phòng ngủ của cô, sau cái chết của vào năm 1947.

Marie Antoinette - Hoàng hậu xinh đẹp của nước Pháp bị chết thảm vì hứng chịu lời nguyền viên kim cương xanh
Marie Antoinette - Hoàng hậu xinh đẹp của nước Pháp bị chết thảm vì hứng chịu lời nguyền viên kim cương xanh

Ngoài ra, một số tài khoản tiết lộ rằng James Todd, người đưa thư gửi Smithsonian, đã bị chấn thương trong tai nạn xe tải và sau đó đã mất nhà của mình vì cháy.

Tuy nhiên, một số người cho rằng Cartier thêu dệt và đồn thổi nên những câu chuyện hoang đường này quanh viên kim cương Hope

Giá trị của Viên kim cương Hope là bao nhiêu?

Trên thực tế không thể xác định được giá trị thật của viên kim cương Hope. Tuy nhiên, Exploring Life's Mysteries cho rằng giá trị này là khoảng 250 triệu đô la. 

Tavernier - chủ sở hữu đầu tiên của viên kim cương Hope đã chết rất bi thảm trong một chuyến đi đến Ấn Độ
Tavernier - chủ sở hữu đầu tiên của viên kim cương Hope đã chết rất bi thảm trong một chuyến đi đến Ấn Độ

Có rất nhiều chi tiết góp phần ước tính giá của Viên kim cương Hope.

Năm 1988, Viện Gemological Mỹ đã xác định rằng viên kim cương này nặng 45,54 cara - khoảng kích thước của một quả óc chó. Ngoài kích thước ấn tượng trên, viên kim cương còn tự hào có một màu sắc nổi bật độc đáo. 

Viên kim cương tuyệt đẹp nhưng lại gieo rắc lời nguyền chết chóc
Viên kim cương tuyệt đẹp nhưng lại gieo rắc lời nguyền chết chóc

Đáng chú ý hơn nữa đó là sự phát quang của viên kim cương. Viên kim cương Hope phát ra một ánh sáng đỏ rực rỡ khi tiếp xúc với tia cực tím sóng ngắn và hiệu ứng này còn tiếp tục trong một khoảng thời gian ngắn ngay cả khi nguồn sáng không còn nữa. Mặc dù một số người cho rằng đó là dấu hiệu của lời nguyền vốn có của nó, Exploring Life's Mysteries đã giải thích rằng đó là dấu hiệu của boron và nitơ.

Viên kim cương này đã được phân loại là viên kim cương Type IIb, bán dẫn.

Ai sở hữu Viên kim cương Hope?

Bởi vì số phận của những người đã từng sở hữa Hope, nên hiện tại viên kim cương này đang được lưu giữ tại Bảo tàng Smithsonian.

Parade báo cáo rằng, Harry Winston - Nhà trang sức nổi tiếng đã mua viên đá vào năm 1949, trong bộ sưu tập của McLean, sau cái chết của cô. Trong những thập kỷ tiếp theo, viên kim cương này được trưng bày ở rất nhiều nơi.

Hiện tại, kim cương Hope đang được lưu giữ tại bảo tàng Lịch sử tự nhiên Quốc gia, Washington DC, Hoa Kỳ
Hiện tại, kim cương Hope đang được lưu giữ tại bảo tàng Lịch sử tự nhiên Quốc gia, Washington DC, Hoa Kỳ

Năm 1958, Winston quyết định tặng viên kim cương Hope cho Viện Smithsonian. Ông tin rằng đây là cách an toàn nhất để vận chuyển hòn đá rơi. Rất nhiều công dân đã viết cho Smithsonian, cũng như với Tổng thống Eisenhower, cầu xin viện bảo tàng không chấp nhận viên kim cương vì sợ rằng đó sẽ là một lời nguyền đối với người dân Mỹ.

Tạp chí Smithsonian cho biết thêm rằng, kể từ đó đến nay, Viên kim cương Hope chỉ rời khỏi Viện Bảo tàng có 4 lần. Đó là vào năm 1962, nó được đem trưng bày tại Louvre; vào năm 1965, khi nó được trưng bày tại Rand Easter Show ở Johannesburg; vào năm 1984, Winston mượn viên kim cương để kỷ niệm 50 năm thành lập công ty của mình và vào năm 1996, khi nó được trao lại cho Winston một thời gian ngắn để chau chuốt lại.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.