Vì sao Đà Nẵng đề nghị không mang hàng ủng hộ đến khu vực phong tỏa, cách ly tập trung?

Hàng hóa được người dân, các tổ chức hội từ thiện ủng hộ các lực lượng tuyế đầu chống dịch thời gian qua.
Hàng hóa được người dân, các tổ chức hội từ thiện ủng hộ các lực lượng tuyế đầu chống dịch thời gian qua.
(PLVN) - Ngày 7/8, UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận huyện… nghiêm túc triển khai về việc tăng cường đảm bảo quy trình vệ sinh phòng, chống dịch Covid-19 trong công tác tiếp nhận, phân phối tiền, hàng cứu trợ. 

Trong đó đề nghị các tổ chức, cá nhân không hỗ trợ trực tiếp lương thực, thực phẩm đến các cơ sở y tế và các khu vực phong tỏa, các cơ sở cách ly tập trung. Yêu cầu các cơ sở cách ly tập trung, các khu vực và các cơ sở y tế phong tỏa không tiếp nhận lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, thực phẩm chế biến sẵn.

UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các cơ sở y tế, các khu cách ly tập trung tổng hợp hằng ngày các nhu cầu về trang thiết bị, vật tư y tế báo cáo về Sở Y tế. Về lương thực thực phẩm và các vật dụng khác báo cáo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố thông qua Tổ tiếp nhận hàng ủng hộ chống dịch Covid-19…

Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện khẩn trương phân bổ hàng hóa ủng hộ do địa phương tiếp nhận; kết nối cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân tại các khu vực phong tỏa, cách ly. BQL An toàn thực phẩm TP phối hợp với các đơn vị triển khai phương án kiểm tra, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống, thức ăn chế biến...

Tuy nhiên, văn bản lập tức nhận phản ứng của người dân, trong đó có nhiều nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ. 

Thành phố ghi nhận đóng góp của cá nhân, tổ chức, nhưng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên yêu cầu quy về một đơn vị tiếp nhận để có sự kiểm soát, khử khuẩn hàng hóa...
Thành phố ghi nhận đóng góp của cá nhân, tổ chức, nhưng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên yêu cầu quy về một đơn vị tiếp nhận để có sự kiểm soát, khử khuẩn hàng hóa... 

Theo UBND TP. Đà Nẵng, ngay từ những ngày đầu tiên khi dịch Covid-19 bùng phát, thành phố Đà Nẵng đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn và cả nước. Đây không chỉ là nguồn lực rất lớn, hỗ trợ tích cực, cấp thiết cho các ngành, các lực lượng chức năng trực tiếp làm nhiệm vụ, bệnh nhân, người nhà trong các khu vực cách ly, phong tỏa, cơ sở y tế… mà còn là nguồn động viên tinh thần rất to lớn đối với chính quyền và các lực lượng chức năng của thành phố. Sự hỗ trợ kịp thời đó thể hiện được sự đoàn kết, chung tay, sẵn sàng sát cánh cùng chính quyền, các lực lượng chức năng, ngành y tế… trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. UBND thành phố trân trọng cảm ơn những tình cảm và sự hỗ trợ quý giá đó.

Thế nhưng, tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp, lượng người tiếp xúc gần được cách ly tăng cao, lực lượng y tế cũng đã trải ra khắp các điểm nóng. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trong 10 ngày đến là cao điểm của dịch Covid-19 nên thành phố ra công văn để triển khai một số nội dung liên quan đến công tác này. 

Trong thời gian tới, chính quyền thành phố tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân làm thiện nguyện cần phối hợp với các đầu mối của thành phố tại: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố, UBMTTQVN các quận, huyện, xã, phường… để thực hiện việc hỗ trợ, phân phối đều hơn, đến đúng địa chỉ hơn và đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch. Đối với việc cung cấp thực phẩm, các tổ chức, các nhân có thể phối hợp với các bếp ăn đã được kiểm định về vệ sinh an toàn thực phẩm; tài trợ thông qua các doanh nghiệp cung cấp suất ăn công nghiệp đang cung cấp cho các bệnh viện, khu cách ly. Để được hướng dẫn chi tiết, đề nghị các tổ chức, cá nhân vui lòng liên hệ Ban An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố (Ông Nguyễn Tấn Hải – Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố, số điện thoại: 0914 000 808).

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.