Về xứ Định thăm "chợ chiếu ma"

Ghe chở nguyên liệu dệt chiếu.
Ghe chở nguyên liệu dệt chiếu.
(PLO) - Nghề dệt chiếu ở xã Định Yên (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) đã nổi tiếng từ bao đời nay. Không chỉ làm nên giá trị vật chất, chiếu Định Yên còn là tài sản tinh thần vô giá của nhân dân địa phương khi được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ký Quyết định số 3084 công bố nghề chiếu Định Yên nằm trong danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2013. 
Độc đáo vựa chiếu xứ Định
Trong số các chợ ở vùng đất phương Nam, duy chỉ có khu chợ độc đáo đã tồn tại và phát triển từ hơn một thế kỷ nay, đó là chợ chiếu Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Nét độc đáo của chợ chiếu Định Yên là được nhóm họp vào lúc nửa khuya cho đến 2 - 3 giờ sáng là tan cho nên người ta đặt tên cho chợ chiếu này là “chợ ma”, “chợ âm phủ”... 
Độc đáo hơn nữa là chợ không có quầy - sạp kinh doanh cố định, nhưng người mua - kẻ bán rất nhộn nhịp. Người mua chiếu thường tìm một nơi cố định ngồi chờ; còn người bán thì vác những sản phẩm chiếu trên vai đi tới lui rao hàng, nói giá... Sau khi chọn được hàng, ngã giá xong, người mua thanh toán tiền, người bán giao hàng... 
Sau hơn 2 giờ diễn ra cảnh mua bán tất bật, các thương lái mua đủ số chiếu đưa xuống ghe - tàu chở đi tiêu thụ khắp nơi; còn người bán được hàng nhận tiền trở về nhà ngồi bên khung dệt tiếp tục công việc để đến đêm khuya hôm sau lại đem chiếu ra chợ chào hàng, rao bán. 
Các bậc cao niên ở vựa chiếu Định Yên kể: “Sở dĩ hồi trước chợ chiếu nhóm họp nửa đêm cốt là để trốn nộp thuế cho chủ chợ. Mỗi người bán có cây đèn dầu hoặc đèn mù u nên cả chợ tối om, chủ chợ không thể nào thu nổi một phần ba số người bán chiếu. Còn trên bến sông, các thương lái đã đóng thuế buôn chuyến xong nên không phải nộp tiền cho chủ chợ...”.
Nhưng đó là chuyện quá khứ. Hiện Định Yên đã “lột xác” nhờ nghề dệt chiếu. Toàn xã Định Yên có trên 70% số hộ dân mưu sinh bằng nghề dệt và bán chiếu. Vào thời điểm này, có dịp đến xã Định Yên, chúng ta sẽ tận mắt chứng kiến cảnh tất bật của những người thợ lành nghề từ già, trẻ, gái, trai bên khung dệt, cọng lát, sợi trân... sản xuất ra những manh chiếu xinh xắn, đẹp mắt; cùng với đôi tay khéo léo của những thợ nhuộm màu lát, in hoa văn, vành, viền... trên sản phẩm chiếu ở một làng nghề có bề dày truyền thống lâu đời! 
Nghề dệt chiếu không đòi hỏi tay nghề cao, nhưng phải có bí quyết riêng với thiên tư, sự khéo léo để tạo nên những sản phẩm chiếu bền - đẹp. Theo nhiều người dân lớn tuổi kể lại thì nghề dệt chiếu ở Định Yên đã có từ hơn 100 năm nay. Đây là nghề cha truyền con nối! Đa số người dân sống bằng nghề dệt chiếu, trong nhà đều có từ  2 - 3 khung dệt trở lên, sản xuất hàng ngày từ 5 đến 10 chiếc chiếu các loại. 
Trao đổi với phóng viên về nghề chiếu, đại diện lãnh đạo UBND xã Định Yên cho biết: Năm 2003, UBND tỉnh Đồng Tháp đã công nhận 4/4 ấp của xã là làng nghề dệt chiếu, với trên 5.460 lao động sống trong 2.731 hộ. Hiện tại, xã Định Yên đã thành lập được một hợp tác xã và 3 tổ hợp sản xuất - tiêu thụ chiếu... thu hút hàng chục ngàn lao động nhàn rỗi ở địa phương và những vùng lân cận có việc làm và thu nhập ổn định. 
Chủ nhiệm HTX sản xuất và kinh doanh chiếu Thanh Bình Trần Văn Nô cho biết: “Nghề dệt chiếu đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho những lao động nghèo không có đất sản xuất. Trước đây, nghề này chỉ làm bằng thủ công, mỗi ngày một người giỏi chỉ dệt được từ 3 - 5 chiếc chiếu, thu nhập khoảng 100 ngàn đồng. Bây giờ đã đưa máy móc vào sản xuất hàng loạt nên mỗi ngày một người dệt được trên chục chiếc chiếu, thu nhập từ 200- 300 ngàn đồng…”. 
Sản phẩm chiếu Định Yên có rất nhiều chủng loại, kích cỡ, mẫu mã... đa dạng và phong phú, gồm: chiếu bông vuông hình con cờ, chiếu bông động phòng hoa chúc, chiếu Trà Niên, chiếu trắng, chiếu hoa văn, chiếu vảy ốc, chiếu cổ... Mỗi loại chiếu có chiều dài thống nhất là 2 mét, còn chiều ngang từ 1,4 - 1,6m, giá bán dao động từ 85.000 - 120.000 đồng/đôi chiếu, tùy từng chủng loại, kích cỡ... Có đôi chiếu giá bán lên đến 150.000 đồng. 
Thời điểm hưng thịnh và phát triển nhất của làng nghề dệt chiếu Định Yên là vào những năm 1980, chiếu Định Yên đã từng được xuất bán sang thị trường các nước Đông Âu, Liên Xô, Campuchia, Thái Lan... được người dân nơi đây rất ưa chuộng. Do đó, làng nghề dệt chiếu Định Yên rất nhộn nhịp, sản xuất hàng không đủ bán nên đã giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập đáng kể cho đông đảo lao động nhàn rỗi ở nông thôn... 
Dệt chiếu ở xã Định Yên.
Dệt chiếu ở xã Định Yên. 
Tự hào Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia 
Những năm gần đây, làng nghề dệt chiếu truyền thống ở xã Định Yên phát triển mạnh. Làng nghề đã đưa cơ giới vào dệt chiếu. Theo thống kê, toàn xã Định Yên hiện có gần 400 máy dệt chiếu, trên 50 máy may bìa chiếu, 2 máy se chỉ và 2 máy lau bóng sản phẩm... sản xuất từ 1.000.000 chiếc tăng lên hơn 1.500.000 chiếc chiếu thương phẩm các loại mỗi năm… đáp ứng nhu cầu thiết yếu của thị trường trong và ngoài nước. 
Chị Trương Thị Hiền - Chủ cơ sở sản xuất chiếu Bé Hai cho biết: “Hồi trước, muốn có đủ chiếu để cung cấp cho thị trường, cơ sở tôi phải huy động nhiều nhân công nhưng sản phẩm làm ra vẫn không nhiều. Ngày nay, nhờ có phương tiện máy móc hiện đại, chỉ cần số ít lao động mà sản phẩm chiếu làm ra vừa tăng vọt gấp nhiều lần vừa bền đẹp, tinh tế, mẫu mã lại đẹp, được nhiều khách hàng ưa chuộng”. 
Từ làng nghề dệt chiếu, ở Định Yên không chỉ phát sinh ra chợ bán chiếu mà còn có chợ bán lát, chợ bán trân, bán cói... trên sông rạch để phục vụ nguyên vật liệu cho làng nghề dệt chiếu truyền thống ở địa phương, tạo nên không khí đông vui và nhộn nhịp, thu hút nhiều du khách đến tham quan, mua sắm và tìm hiểu khu chợ nổi độc đáo này. 
Được biết chính quyền, đoàn thể xã Định Yên và huyện Lấp Vò đã có những dự án thiết thực hỗ trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện giúp đỡ phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp - nổi bật là thương hiệu “Chiếu Định Yên” nhằm giải quyết việc làm, nâng mức thu nhập cho người dân, thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển khởi sắc... 
Làng nghề dệt chiếu Định Yên cũng được quy hoạch trong Đề án phát triển dịch vụ du lịch gắn với làng nghề nông thôn của huyện Lấp Vò giai đoạn 2010 - 2015. Tại xã Định Yên, chính quyền địa phương đã khởi công xây dựng khuôn viên chợ Chiếu Định Yên trên tổng diện tích 1,8 hecta bao gồm các hạng mục: san lấp mặt bằng, hệ thống cống thoát nước, đường đi nội bộ, khu xử lý rác, nhà vệ sinh, nhà lồng chợ, sân chợ, cầu bến, bến rửa… với tổng kinh phí đầu tư gần 6,5 tỷ đồng. 
Năm 2013, nghề chiếu Định Yên đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ký Quyết định số 3084 công bố và đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây  là điều kiện thuận lợi để thương hiệu làng nghề Chiếu Định Yên vươn cao và bay xa.../.                  

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.