Vẻ đẹp lay động của cô gái ngồi xe lăn

Tuy không dành vương miện trong cuộc thi Hoa hậu khuyết tật lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, nhưng Vương Thị Bích Việt (Vân Đồn, Quảng Ninh) đã để lại ấn tượng rất sâu sắc trong tôi bởi niềm tin, sự tự tin và bản lĩnh sống kiên cường của mình.

Tuy không dành vương miện trong cuộc thi Hoa hậu khuyết tật lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, nhưng Vương Thị Bích Việt (Vân Đồn, Quảng Ninh) đã để lại ấn tượng rất sâu sắc trong tôi bởi niềm tin, sự tự tin và bản lĩnh sống kiên cường của mình.

Tai nạn bất ngờ…

Trong kỳ nghỉ hè năm thứ hai của khóa du học bộ môn Tiếng Anh tại đất nước nước Indonexia xinh đẹp, Bích Việt Bị tai nạn ô tô khi đang trên đường về quê thăm ông nội ốm nặng. Cú tai nạn bất ngờ đó không chỉ lấy đi sinh mạng người cha mà cô rất mực yêu quý mà còn khiến cô trở thành một người khuyết tật.

Nhưng rồi Việt nghĩ mình vẫn phải sống và phải làm cái gì đó cho đỡ chán và hụt hẫng. Đầu tiên là những chú hạc giấy, Việt gấp chúng không phải để ước mà để tập cho đôi bàn tay đã bắt đầu “có cảm giác” của mình.

Vương Thị Bích Việt số báo danh 10 trong cuộc thi “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết”.
Vương Thị Bích Việt số báo danh 10 trong cuộc thi “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết”.

Tiếp theo là sự ra đời của những bức tranh thêu. Việt thêu rất nhiều bông hoa, rồi cả một vườn hoa nhỏ vì theo cô “hoa là biểu tượng của cái đẹp”. Và những bức bông hoa, vườn hoa xinh động này đã giúp cho tinh thần của cô “tươi tắn” hơn.

Sau nhiều lần tưởng như ngã gục vì không thể chiến thắng thể xác, cô nghĩ: “Đã sống phải để lại cái gì đó cho đời”. Với bản tính mạnh mẽ và ý chí sắt đá, Việt bắt đầu khởi động lại máy tính, lên mạng… và nghĩ đến việc làm thơ, viết truyện.

Khởi đầu là những tản văn, bài thơ nho nhỏ, sau đó cô bắt đầu đọc truyện và tự viết truyện. Truyện ngắn đầu tay của cô là tác phẩm: “Cho em khóc vì anh thêm lần nữa” xuất bản tháng 2/2011 đã để lại ấn tượng rất sâu sắc trong lòng độc giả.

Câu chuyện kể về một cô gái bị bệnh tim không thể lấy chồng cũng không thể sinh con. Khi người yêu bỏ cô ra đi, cô đau đớn và tan nát trái tim, tưởng chừng không thể sống nổi, nhưng cuối cùng cô đã tìm được lối thoát cho chính mình.  Hãy biết bao dung và tha thứ, đó chính là lối thoát của cô gái. Đó cũng chính là lối thoát của Bích Việt…

Sau khi đăng lên mạng, cuốn sách trở thành một trong 16 tác phẩm được độc giả ưa thích nhất. Sau “Cho em khóc vì anh thêm lần nữa”, “Chỉ là yêu thôi mà” của Bích Việt lại tiếp tục được phát hành và làm thổn thức trái tim người đọc. Lúc này, Việt bắt đầu tự tin với chính bản thân cũng như nghiệp viết sách của mình.

Và cô bắt tay vào sự nghiệp này rất tự nhiên, như là “cái duyên” trời ban vậy. Cô say mê với công việc này tưởng chừng không thể dứt ra nổi. Bao nhiêu tiền viết sách cô mua hết sách, rồi đóng giá sách. Ngoài thời gian viết sách, cô mở lớp dạy thêm tiếng Anh tại nhà vì đây là một sở trường của Việt hồi còn đi học.

Khi bắt tay vào làm những công việc này, Việt quên rằng mình là người khuyết tật và cô luôn khao khát được cống hiến, phục vụ cuộc đời…

Ước mơ giúp đỡ người khuyết tật

100 truyện ngắn, 4 tiểu thuyết và hàng trăm bài báo, tản văn, tác phẩm âm nhạc… là những sản phẩm tinh thần Bích Việt đã mang đến cho độc giả, cho cuộc đời này. Lúc rảnh rỗi, Việt còn vào mạng học hỏi cách chụp ảnh, xử lý ảnh… để xử lý tất cả các sự cố về phần mềm, trang trí Blog cho mọi người. Đây là một niềm vui nho nhỏ của cô.

Lên mạng thường xuyên cô cũng cập nhật được rất nhiều thông tin thời sự trên mạng. Và thông tin về cuộc thi “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết” đã khêu gợi trí tò mò của cô. Việt là một trong những thí sinh đầu tiên đăng ký tham dự cuộc thi với một tâm trạng rất thoải mái, kèm theo mong muốn cháy bỏng: “Cộng đồng xã hội hãy mở rộng vòng tay hơn với người khuyết tật!”.

Trong phần dự thi, cô đã bày tỏ khát khao được “cháy” và “tỏa sáng” hết mình đó, như cô đã và đang làm tất cả để thể hiện mình. Ngay sau cuộc thi, cuốn sách “Cuộc đời thật hoàn hảo” (viết về những kỹ năng sống cho người khuyết tật) của Việt cũng chính thức ra mắt độc giả.

Cuốn sách là bao tâm huyết, tình cảm, kiến thức mà cô đã chắt chiu, dành dụm và sưu tầm, chắt lọc bấy lâu nay. Sau cuốn sách này, cô sẽ viết nhiều hơn nữa sách kỹ năng cho người khuyết tật với mong muốn họ sẽ tự tin vươn lên, làm chủ cuộc đời.

Trong cuộc đời mình, còn một tâm nguyện thời thơ bé mà Việt chưa thực hiện được, đó là xây một ngôi nhà cho trẻ mồ côi sinh sống. Niềm mơ ước ấy, giờ đây khó có thể thực hiện được khi bản thân Việt còn chưa giúp được cho mình, nhưng Việt sẽ không từ bỏ cơ hội nào để kêu gọi đầu tư vào việc làm đầy ý nghĩa đó. Cầu chúc Vương Thị Bích Việt sẽ hoàn thành được ước mơ đó của mình, cũng như cô vẫn đang cháy và tỏa sáng hết mình.

Đoan Trang

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.