VCPMC thu hơn 83 tỷ đồng tiền bản quyền âm nhạc trong năm 2017

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam tặng hoa cho nhạc sĩ Phó Đức Phương
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam tặng hoa cho nhạc sĩ Phó Đức Phương
(PLO) - Đây là thông tin được đưa ra trong buổi lễ Tổng kết hoạt động năm 2017 của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC).

Theo báo cáo của VCPMC, tiếp nối những kết quả đạt được trong thời gian qua, năm 20117, Trung tâm đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trong tác quản lý và khai thác quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả thành viên.

Trong năm 2017, tổng số tiền VCPMC đã thu được (trừ thuế) là 83.192.172.145 đồng. Trong đó doanh thu nhiều nhất ở lĩnh vực website, ứng dụng nhạc (app) (hơn 18 tỷ đồng. Thứ 2 là Karaoke, phòng thu âm (hơn 9 tỷ đồng), biểu diễn (gần 8 tỷ)...

Ông Đinh Trung Cẩn - Phó giám đốc VCPMC- cho biết: “Với doanh thu hơn 83 tỷ đồng tiền tác quyền âm nhạc trong năm qua, chúng ta đã vượt qua khá nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia… Sự giúp đỡ và phối hợp của các Bộ ban ngành, các cơ quan quản lý nhà nước và nhiều bên liên quan đã tạo nên thành tích thực sự ấn tượng”.

VCPMC cho biết, con số doanh thu đó chỉ là một phần trong thực tế tình trạng sử dụng tác phẩm âm nhạc ở Việt Nam. Ở tất cả các lĩnh  vực sử dụng âm nhạc để kinh doanh, đều có tình trạng cố tình né tránh, vi phạm quyền tác giả âm nhạc.

Trung tâm đã tiến hành đàm phán, thỏa thuận với các website lớn như Google (youtube), Keeng, ZingMp3… Đồng thời cải thiện đáng kể cách thức tiến hành đăng ký tác phẩm để nâng cao doanh thu.  Tuy nhiên, đến nay vẫn còn tình trạng nhiều app như ZingMp3, NhacCuaTui, Xmusic Premium, Chia sẻ nhạc… vẫn né tránh hoặc chậm trễ thực hiện việc trả tiền.  Lĩnh vực biểu diễn cũng có nhiều chương trình lợi dụng hình thức cam kết khi xin phép biểu diễn, né tránh việc trả tiền sử dụng tác phẩm. 

Nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc VCPMC cho biết: "Trong 16 năm qua, Trung tâm đã phải đối mặt với nhiều khó khăn như thế rồi. Đụng chạm đến quyền lợi của người nọ người kia thì sẽ vấp phải phản ứng. Nhưng, với những gì chúng tôi tin là đúng, cùng với sự kiên trì, nhẫn nại, kiên quyết trên tinh thần hiểu biết đến tận cùng luật pháp, thì dù khó khăn thế nào thì chúng tôi cũng vẫn sẽ tiếp tục”

Đại diện Trung tâm cho biết, đang hoàn thiện hồ sơ, khởi kiện một số trường hợp xâm phạm nghiêm trọng quyền tác giả, cố ý né tránh, không xin phép và không trả tiền nhuận bút cho chủ sở hữu quyền tác giả./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.