Ứng phó bão số 10: Sẵn sàng công tác tìm kiếm cứu nạn

Ứng phó bão số 10: Sẵn sàng công tác tìm kiếm cứu nạn
(PLVN) - Ngày 4/10, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai (BCĐTƯ về PCTT) tiếp tục họp nhằm theo dõi chặt diễn biến cơn bão số 10 và đưa ra các phương án ứng phó. 

Bão số 10 gây mưa rất lớn 

Thông tin về cơn bão số 10, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, bão số 10 có diễn biến phức tạp với đặc điểm là vùng mây đối lưu lệch về phía Tây nên khả năng xảy ra hiện tượng mưa dông, lốc và gió giật mạnh ở vùng ven biển và đất liền. Điều này gây nguy cơ cao đối với tàu, thuyền và các lồng bè nuôi trồng thủy sản ven bờ. 

Ông Hoàng Phúc Lâm cảnh báo, trong đất liền từ đêm 4-6/11, ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 250-350mm/đợt; các tỉnh, thành phố: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt. Sau đó, từ ngày 5-7/11 ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt.

Trong khi đó, vùng biển phía Tây của khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 11; sóng biển cao từ 4-6m; biển động rất mạnh.

Vùng biển từ Quảng Nam đến Ninh Thuận (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) gió mạnh dần lên cấp 6, từ đêm 4/11 tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 3-5m, biển động mạnh.

Chủ động ứng biến với bão 

Theo dõi chặt diễn biến cơn bão, Phó Chánh Văn phòng BCĐTƯ về PCTT Nguyễn Đức Quang đề nghị các bộ, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, ban hành kịp thời các bản tin cảnh báo, dự báo sát với diễn biến thực tế, nhất là đối với các khu vực đang tập trung lực lượng cứu hộ, cứu nạn, những nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất…; thông báo kiểm soát tàu thuyền, đặc biệt là các tàu Bình Định, Tiền Giang còn trong vùng nguy hiểm; tàu vận tải, vãng lai neo đậu ở các cửa sông, hướng dẫn neo đậu trên bến để đảm bảo an toàn người và phương tiện. 

Hướng dẫn việc gia cố, di chuyển lồng bè, sẵn sàng sơ tán dân và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản, khách du lịch trên các đảo, ven biển, lồng bè, các khu nuôi trồng thủy sản nhất là ở 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập sâu, chia cắt, cô lập.

“Các đơn vị chức năng tập trung sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời triển khai công tác ứng phó và cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống”, ông Quang lưu ý. 

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp trong công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 9 và mưa lũ sau bão; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu hộ; giúp dân sửa chữa nhà cửa, vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh, khôi phục sản xuất ổn định cuộc sống…

Vận hành, bảo đảm an toàn công trình và các hồ đập thủy lợi, thủy điện, đặc biệt đối với các hồ đập nhỏ, các hồ đập xung yếu; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho hệ thống đê sông, đê biển, các công trình phòng chống thiên tai, sạt lở, nhất là các trọng điểm xung yếu, các sự cố xảy ra trong bão số 9 và các đợt mưa lũ vừa qua.

Trong khi đó, theo báo cáo từ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 8 giờ ngày 4/11, Bộ đội Biên phòng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa đã phối hợp với các địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 49.884 phương tiện với 232.118 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 10 để chủ động di chuyển vòng tránh hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Hiện còn 10 phương tiện với 80 lao động trong vùng nguy hiểm đã nhận thông tin và đang di chuyển tránh bão. 

Đại tá Nguyễn Xuân Dũng, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn nhấn mạnh, để ứng phó bão số 10, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng 64.517 người và 1.718 phương tiện thực hiện xử lý các tình huống.

Ngoài ra, trong những ngày qua, Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo Quân khu 4 điều động 4.489 người và 91 phương tiện, 3 chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn ở khu vực Thủy điện Rào Trăng 3, đồng thời vận chuyển hơn 7 tấn lương thực, thực phẩm, 250 lít xăng dầu hỗ trợ nhân dân 2 xã Trà Leng và Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Xử lý nghiêm việc đưa tin bão lụt sai sự thật trên mạng xã hội

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao các Bộ: Công an, Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường quản lý, phát hiện, xử lý nghiêm hành vi thông tin bão lụt sai sự thật trên mạng xã hội.

Trước đó, giữa lúc cả nước khắc phục hậu quả mưa lũ ở miền Trung, nhiều người lợi dụng sự lo lắng của cộng đồng để thông tin giả, tin thất thiệt, câu like, câu view trên mạng xã hội; giả mạo tài khoản của những người nổi tiếng kêu gọi cứu trợ nhằm trục lợi, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ví dụ thông tin siêu bão cấp 17 sẽ đổ bộ vào miền Trung khiến người dân rất hoang mang.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.