UNDP hỗ trợ khẩn cấp người dân bị bão lụt ở miền Trung Việt Nam

Hình ảnh tại lễ bàn giao.
Hình ảnh tại lễ bàn giao.
(PLVN) - Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vừa tổ chức lễ bàn giao đợt đầu các bộ đồ dùng gia đình cho các hộ nghèo có tính đến nhu cầu của phụ nữ, hóa chất khử trùng môi trường, và thiết bị giám sát đánh giá bão lụt, cho các tỉnh miền Trung Việt Nam.

Những hỗ trợ này là một phần trong gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 400.000 USD của UNDP cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lụt, quan tâm đặc biệt đến người nghèo, cận nghèo và phụ nữ, tại 5 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão lụt gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi. 

Hỗ trợ ban đầu của UNDP gồm 800 bộ đồ dùng gia đình có tính đến nhu cầu của phụ nữ, 30 tấn hóa chất khử trùng môi trường, 5 bộ thiết bị giám sát và đánh giá bão lụt, và sửa chữa 300 căn nhà bị hư hỏng. UNDP dự kiến sẽ huy động thêm 1 triệu đô la Mỹ cho các hoạt động ứng phó khẩn cấp và phục hồi.

“Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những thiệt hại nặng nề và sự mất mát về người và tài sản mà các bạn đã phải gánh chịu. Hơn bao giờ hết, những người bị ảnh hưởng, đặc biệt là người nghèo, cận nghèo, phụ nữ và trẻ em gái đang cần những ngôi nhà được sửa chữa an toàn để trở về và những vật dụng thiết yếu để đối phó với thiệt hại”, bà Caitlin Wiesen - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam - cho biết.

Theo kết quả của ba nhóm đánh giá liên ngành mà UNDP làm trưởng nhóm của hai nhóm, trong hai ngày 21-23/10, mức độ lũ lụt và bão lớn chưa từng có đã gây thiệt hại trên diện rộng về người và tài sản, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh kế của hơn 1,5 triệu người.

Các bộ đồ gia dụng, bao gồm thiết bị đồ bếp, chăn, màn, thiết bị bảo vệ cá nhân, hóa chất khử trùng đều cần thiết để người dân bảo vệ sức khỏe, dần trở lại với công việc và ổn định cuộc sống.

Việc sửa chữa nhà cửa giúp các gia đình nhanh chóng quay trở về với ngôi nhà của mình, UNDP hỗ trợ các gia đình sửa chữa nhà cửa sẽ tập trung vào gia cố các tính năng chống chịu để các ngôi nhà có khả năng chống chịu được các tác động của bão, lụt để bảo vệ tính mạng và tài sản, và các tính năng này đã được thử nghiệm và kiểm chứng thành công trong khuôn khổ dự án chung của Quỹ Khí hậu xanh – Chính phủ Việt Nam – UNDP thực hiện từ năm 2017 nhằm tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương.

Theo một đánh giá gần đây của UNDP và Bộ Xây dựng, nhu cầu xây dựng nhà an toàn an toàn tại 28 tỉnh ven biển là rất lớn, lên tới 109.211 ngôi nhà, trong đó có 24.884 ngôi nhà thuộc diện cần được hỗ trợ ngay để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. 

Điều này cho thấy mạnh sự cần thiết phải nhân rộng các mô hình nhà an toàn có khả năng chống chịu bão, lụt ở Việt Nam, đặc biệt là cho người nghèo và cận nghèo ở 28 tỉnh ven biển.  Điều này đòi hỏi nỗ lực phối hợp của Chính phủ, khu vực tư nhân, các cá nhân và các đối tác phát triển.

“Chúng tôi tin rằng càng nhiều ngôi nhà chống bão, lụt được xây dựng, càng ít người bị thiệt hại và mất mát, và với những ngôi nhà an toàn cũng như tài sản được bảo vệ thì càng ít người cần hỗ trợ khẩn cấp hơn trong tương lai. Chúng tôi mong muốn mời tất cả các đối tác tham gia cùng chúng tôi để xây dựng thêm các ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt để đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau”, bà Wiesen nhấn mạnh.

Bà Wiesen cũng nói thêm, sau bão lụt, điều quan trọng là phải đảm bảo đánh giá nhanh các thiệt hại và nhu cầu để di chuyển nhanh chóng và cứu người, điều quan trọng là phải đảm bảo đánh giá nhanh các thiệt hại để cung cấp hỗ trợ nhanh chóng và cứu người. 

Do vậy, UNDP cung cấp các thiết bị cần thiết cho Ban chỉ huy phòng chống thiên tai tại năm tỉnh để tăng cường việc giảm sát và đánh giá các tác động của lụt, bao gồm thiết bị không người lái (flycam), để đến được các khu vực thường không thể tiếp cận trực tiếp, và hỗ trợ lập bản đồ rủi ro nhằm phục vụ quản lý thiên tai và có thể tránh những mất mát không cần thiết cho người dân.

Tại Việt Nam, UNDP đã và đang hợp tác chặt chẽ với và có các hỗ trợ quan trọng cho Chính phủ và người dân nhằm tăng cường năng lực, hoàn thiện chính sách, đưa ra các giải pháp hợp lý cho việc tiếp cận thông tin rủi ro thiên tai và ứng dụng hệ thống cảnh báo sớm.  

Những nỗ lực này sẽ tăng cường khả năng chống chịu của Việt Nam và người dân cũng như giúp các cộng đồng bị ảnh hưởng phục hồi nhanh hơn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.