Tuyệt chiêu lưu trữ, bảo quản thực phẩm tươi ngon ngày Tết

Tuyệt chiêu lưu trữ, bảo quản thực phẩm tươi ngon ngày Tết
(PLO) -Việc phân loại, cất giữ đúng cách không chỉ giúp thực phẩm tươi ngon, đảm bảo dinh dưỡng mà còn an toàn với sức khỏe người dùng.

Những ngày giáp Tết, nhu cầu mua sắm thực phẩm của các bà nội trợ tăng nhanh. Đây là tâm lý chung của người Việt bởi nhà cửa đầy đủ thức ăn thì cả năm mới sung túc, ngoài ra, trong nhà cũng cần có sẵn đồ ăn để tiện thiết đãi người thân, bạn bè. Do đó, việc bảo quản thực phẩm luôn là vấn đề được các bà nội trợ quan tâm mỗi dịp Tết đến xuân về.

Cấp đông và rã đông đúng cách

Nhiều bà nội trợ phải mua sẵn thực phẩm trữ đông lạnh. Tuy nhiên, theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), quá trình cấp đông và rã đông làm mất một phần ba chất béo hoà tan trong thịt, một số chất gần như mất hết. Tổng hàm lượng dinh dưỡng sau mỗi lần làm đông, rã đông đều giảm 20%. Bên cạnh đó, việc rã đông không đúng cách có thể khiến thực phẩm bị biến chất, thậm chí sản sinh ra độc tố gây hại cho sức khỏe. 

Chị em thường truyền tai nhau nhiều cách thức rã đông như dùng ngăn mát tủ lạnh, rã đông bằng nước lạnh... mà quên mất việc cấp đông như thế nào cho đúng.

Với thực phẩm cần lưu trữ trong vài ngày thì -3 độ C là nhiệt độ thích hợp để cấp đông. Ở nhiệt độ này, thực phẩm vẫn giữ nguyên độ tươi mềm bên trong, không bị xơ cứng, không cần rã đông mà dễ dàng cắt, thái và chế biến ngay.

Với thực phẩm cấp đông đá, bạn cần rã đông đúng cách để không làm mất giá trị dinh dưỡng. Hai phương pháp thường dùng là rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh và bằng nước lạnh. Trong đó, rã đông trong ngăn mát tủ lạnh khá tốn thời gian, thường mất nửa ngày đến một ngày. Với cách rã đông bằng nước lạnh, bạn nên để thực phẩm trong túi bóng để tránh mất chất dinh dưỡng. Ngoài ra, với thịt cá, bạn có thể thêm gừng tươi đập dập hay muối vào phần nước bên ngoài để thực phẩm tươi ngon hơn.

Các bà nội trợ cũng cần lưu ý, không cho phần thịt đã rã đông vào tủ đá. Sau khi rã đông, thịt và các thực phẩm sẽ mềm hơn, các tế bào bị vỡ và có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn, mầm bệnh, nếu cấp đông lại sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi.

Phân loại thực phẩm, hạn chế mùi khó chịu trong tủ lạnh

Trước khi để thức ăn vào tủ lạnh, chị em cần phân loại thực phẩm vào đúng ngăn, đồng thời tuân thủ quy tắc sử dụng thực phẩm cũ trước, mới sau. Thức ăn dư thừa phải được đậy hoặc bọc lớp nilon kín. Các loại quả nặng mùi như mít, sầu riêng, xoài... nên cất trong hộp đậy kín để tránh bay mùi. Việc này nhằm tránh thức ăn bị lây nhiễm mùi của nhau.

Hiện nay, tủ lạnh hiện đại được thiết kế nhiều ngăn với các chức năng riêng biệt. Các bà nội trợ nên chú ý công dụng của từng ngăn để bảo quản thực phẩm hiệu quả nhất. Ví dụ, ngăn mát dưới cùng để bảo quản rau quả tươi, ngăn kế trên dùng để giữ các loại thực phẩm đã qua xử lý...

Bên cạnh đó, chị em có thể tận dụng một số mẹo nhỏ như dùng vỏ bưởi, chanh tươi, baking soda, hoa oải hương, chè, túi trà lọc, bã cà phê hoặc khăn bông sạch, giấy vệ sinh… đặt vào trong tủ lạnh để khử mùi.

Sơ chế thực phẩm trước khi lưu trữ

Nhiều người có thói quen bảo quản thịt sống và một số loại hoa quả tươi trong tủ lạnh ngay sau khi mua về mà không sơ chế hay vệ sinh sạch. Điều này khiến các loại vi khuẩn và mầm bệnh từ thực phẩm có điều kiện phát triển.

Việc làm sạch rau và bảo quản trong tủ lạnh là cần thiết, tuy nhiên, chị em cần lưu ý để ráo nước trước khi cất vào tủ, tránh tình trạng rau bị đọng nước, nẫu và ủng. 

Với thịt, cá sống, chị em cũng cần sơ chế sạch trước khi bảo quản. Dù cất thịt sống vào ngăn mát hay ngăn đá trong tủ lạnh đều phải bọc thịt thật kỹ để giữ được độ tươi ngon và tránh lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Nếu cho thịt vào ngăn đá, bạn cần bọc kín thịt nhiều lớp để ngăn cho chúng không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị. 

Ngoài ra, các bà nội trợ nên chia lượng lượng thực phẩm thành nhiều phần nhỏ để khi chế biến, lấy ra một lượng phù hợp.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.