Tuyệt chiêu giữ “lửa” hôn nhân

Tuyệt chiêu giữ “lửa” hôn nhân
Vợ chồng cần thể hiện sự trân trọng và cảm kích với nhau, thỉnh thoảng tạo sự ngạc nhiên, làm mới mọi thứ...
Chuyên viên tâm lý Trần Đăng Thảo, Văn phòng tư vấn TT&T, Tổng đài 1088 TP HCM, cho rằng hôn nhân gia đình hiện đại đang chịu rất nhiều áp lực từ cuộc sống, công việc nên rất dễ bị tổn thương và dẫn đến đổ vỡ. Muốn tình yêu vợ chồng luôn bền chặt, mỗi người nên có những cách riêng để hâm nóng tình cảm của mình. Về vấn đề này, ông Thảo gợi ý một số việc nên làm như sau:
1. Thể hiện sự trân trọng cảm kích với nhau mỗi ngày
Từ sáng đến tối, vợ hoặc chồng nên nói những từ ngữ trân trọng, cảm kích và thể hiện sự yêu mến với nhau. Những cử chỉ yêu thương như một cái nháy mắt, một cái ôm, nụ hôn hay nụ cười. Mỗi ngày bạn hãy tự hỏi bản thân rằng "Hôm nay tôi có thể làm gì cho vợ (chồng) tôi vui?".
2. Tạo sự ngạc nhiên 
Những sự ngạc nhiên nho nhỏ có thể trở thành thứ đặc biệt mỗi ngày. Hãy lưu lại một lời nhắn yêu thương lên cửa tủ lạnh, trong phòng tắm hoặc trong túi xách của bạn đời hoặc trên một cái bảng. Thỉnh thoảng tặng nhau những bông hoa, một tấm thiệp trên bàn làm việc hoặc một bản nhạc qua Internet.
3. Quy định thời gian dành cho nhau
Khi mới bắt đầu yêu, mong muốn khao khát ở bên nhau của các đôi luôn được đặt lên hàng đầu. Khi thành vợ thành chồng, sự thân thiết và gần gũi lại không còn là ưu tiên hàng đầu nữa. Dĩ nhiên sẽ rất khó để dành thời gian cho nhau khi cả hai phải làm việc, chăm sóc gia đình đến kiệt sức.
Do đó, ngay hôm nay, bạn hãy lập một bảng biểu thời gian dành cho nhau mỗi tuần, chỉ có 2 người. Lâu lâu hãy gửi con cho bà ngoại trông giùm để vợ chồng cùng nhau đi xem phim hoặc ăn tối bên ngoài hoặc làm những thứ bình thường như nói chuyện, nấu ăn, vui đùa cùng nhau.
4. Lên kế hoạch đi du lịch chung
Khi thấy cuộc sống có vẻ ngột ngạt, cả hai hãy tạm gác lại mọi thứ, cùng nhau tìm hiểu các mẩu quảng cáo hoặc website và thảo luận về những chuyến đi du lịch mà bạn muốn. Thậm chí nếu bạn không có thời gian hoặc không đủ tiền ngay lúc này thì việc lên kế hoạch cho một chuyến đi xa sẽ giúp hai vợ chồng lấy lại nguồn cảm hứng bên nhau.
5. Làm mới mọi thứ
Thói quen là một phần quan trọng của một mối quan hệ lâu dài, nhưng thỉnh thoảng nên phá vỡ nó để khỏi cảm thấy ngàm chán. Hãy cùng nhau tận hưởng một chuyến du lịch, dùng bữa trong một nhà hàng mới hoặc dành riêng một ngày cho nhau. Thay đổi và làm mới thói quen, thậm chí làm đảo lộn mọi thứ là một việc nên làm nếu thấy cuộc sống hôn nhân quá nhàm tẻ.
6. Dành 30 phút mỗi ngày để trao đổi với nhau
Thỏa thuận mỗi ngày dành ra vài chục phút trò chuyện sẽ giúp cho vợ chồng duy trì mối quan hệ sâu sắc hơn. Đây là cơ hội để nắm bắt những nhu cầu, mong muốn nơi đối phương và giúp vợ chồng ngày càng hiểu nhau hơn.
7. Cùng làm việc nhà
Đó là sự chia sẻ không thể thiếu trong hôn nhân. Đặc biệt với người vợ, khi được chồng phụ việc nhà, họ sẽ cảm thấy được yêu thương và quan tâm hơn.
8. Hãy bao dung với nhau
Oán giận, chiến tranh lạnh lâu ngày sẽ giết chết tình yêu và sự lãng mạn. Nó là bức tường ngăn cách giữa hai người. Do đó khi bạn đời phạm lỗi, hãy luôn nghĩ đến từ "tha thứ". Hãy cố gắng thể hiện cảm giác của bạn và thông hiểu về chuyện gì đang xảy ra, đồng thời yêu cầu một sự đảm bảo đối phương không tái diễn lỗi lầm. Cuối cùng hãy can đảm quyết định không ghi nhớ những lỗi lầm đã qua.
9. Thư giãn cuối tuần cùng nhau
Dành riêng ngày cuối tuần cho gia đình và chăm sóc vợ/chồng mình là điều nên làm. Nếu bạn đang có một núi công việc cần phải hoàn tất thì hãy tâm niệm rằng "Làm để sống chứ không phải sống để làm". Những ngày thư giãn này sẽ giúp cho mối quan hệ vợ chồng với con cái trở nên gần gũi hơn.
10. Duy trì sự gần gũi, thân mật
Sự gần gũi, thân mật là một nhu cầu thiết yếu với một mối quan hệ lâu dài. Sự tiếp xúc là một trong những thứ mãnh lực nuôi dưỡng tình yêu. Ngay cả giao tiếp cũng hình thành sự thân mật. Khi trò chuyện, hãy cởi mở và tránh làm cho người bạn đời của mình bị tổn thương. Hãy trân trọng những giây phút ở bên nhau, lắng nghe một cách chân thành và bày tỏ sự ao ước muốn hiểu điều vợ/chồng mình đang nói.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.