Tuyên truyền học sinh, giáo viên vùng biển bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

Đại diện Ban Giám hiệu và học sinh đăng ký tham gia phong trào.
Đại diện Ban Giám hiệu và học sinh đăng ký tham gia phong trào.
(PLO) - Ngày 14/3, Đồn biên phòng Cát Hải phối hợp với Trường Trung học phổ thông Cát Hải tổ chức tuyên truyền Nghị định số 71/2015/NĐ-CP ngày 03/9/2015 của Chính phủ và quán triệt Chỉ thị số 01/2015/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Gần 500 học sinh và giáo viên Trường THPT Cát Hải đã được Thiếu tá Nguyễn Duy Bách – Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ Đồn biên phòng Cát Hải thông tin, tuyên truyền về những nội dung chính của Nghị định số 71/2015/NĐ-CP ngày 03/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển (KVBGB) nước CHXHCN Việt Nam và Chỉ thị số 01/2015/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tá Nguyễn Duy Bách cho biết, hiện Hải Phòng có 8 quận, huyện và 31 xã, phường, thị trấn trong KVBGB thành phố. Huyện Cát Hải gồm 12 xã và 02 thị trấn đều nằm trong KVBGB. Do vậy, việc tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị định 71 và Chỉ thị 01 là vô cùng quan trọng.

Theo đó, Nghị định 71 của Chính phủ về Quản lý hoạt động của người và phương tiện trong khu vực biên giới biển nước 

CHXHCN Việt Nam” thay thế cho Nghị định 161 trước đó, gồm 4 chương, 30 điều. Điểm đáng chú ý của Nghị định 71 là quy định chi tiết, cụ thể đối với người và phương tiện hoạt động trong KVBGB nước CHXHCN Việt Nam. Thiếu tá Bách nhấn mạnh, Nghị định quy định cụ thể về người và phương tiện ra vào hoạt động trong KVBGB. Đặc biệt, lực lượng tuần tra, kiểm soát trong KVBGB có quyền truy đuổi phương tiện đường thủy nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam trong nội thủy, lãnh hải Việt Nam hoặc người, phương tiện vi phạm pháp luật trong KVBGB vào nội địa. 

Nghị định 71 bổ sung quy định mới về quản lý đối với trường hợp người nước ngoài làm việc, học tập, hoạt động đầu tư, kinh doanh tại khu kinh tế nằm trong KVBGB hoặc có một phần địa giới thuộc KVBGB và các doanh nghiệp sử dụng lao động, đối tác phía Việt Nam hoặc đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn tạo thông thoáng cho hoạt động của người nước ngoài tại KVBGB thông qua hình thức thông báo cho các cơ quan chức năng.

Theo Chỉ thị số 01, hiện nay cả nước có 3.519 tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới, 1.925 tổ tàu thuyền an toàn, 382 bến bãi an toàn, người dân ký kết nhận tự quản 3.262km đường biên giới, 2.345 mốc quốc giới đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ đã xuất hiện nhiều mô hình quần chúng tự quản đường biên, mốc quốc giới như: “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới”, “Tổ tàu thuyền, bến bãi an toàn”, “Tổ tự quản an ninh trật tự thôn, bản”; “Tổ đoàn kết đảm bảo an ninh trật tự”, “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới”...

Cô Chu Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường THPT Cát Hải cho biết: xác định được vai trò của việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, những năm qua toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Cát Hải đã thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng cơ quan, đơn vị an toàn về an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn minh trường học. Không chỉ vậy, Nhà trường còn nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, tinh thần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bền vững, sâu rộng trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên. 

Tại buổi lễ, Trường THPT Cát Hải đã phát động phong trào thi đua toàn trường thực hiện Chỉ thị 01 về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Đại diện Ban Giám hiệu nhà trường và 04 tập thể giáo viên, học sinh đã đăng ký tham gia phong trào.

Đồn biên phòng Cát Hải đã phát 500 tờ rơi về nội dung Nghị định 71 tới tận tay các học sinh.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.