Tuyến đường kiểu mẫu Hà Nội 'vô hiệu hóa' sau 2 năm

(PLO) - Rất nhiều cửa hàng: thời trang, ẩm thực, làm đẹp… đã “thoát xác” biển “đồng phục” xanh - đỏ bằng những biển hiệu đủ màu sắc và kiểu chữ, kích cỡ khác nhau theo ý thích, thẩm mỹ của chủ cửa hàng. Có thể nói sau hơn hai năm, tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội - Lê Trọng Tấn bị “vô hiệu hóa”.
Tuyến đường kiểu mẫu Hà Nội 'vô hiệu hóa' sau 2 năm Sau hai năm, những tấm biển... không kiểu mẫu trưng đầy ở tuyến đường được coi là kiểu mẫu đầu tiên ở Hà Nội.

Ngán biển hiệu “đồng phục” 

Cách đây hơn hai năm, dư luận từng dậy sóng vì tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên ở Hà Nội - đường Lê Trọng Tấn. Điều dư luận quan tâm là hệ thống biển hiệu của các cơ sở kinh doanh ở tuyến phố này được quy hoạch theo kiểu “đồng phục”.

Theo quận Thanh Xuân, màu sơn do quận thống nhất với Sở Quy hoạch - Kiến trúc gam màu cơ bản. Các biển hiệu hai bên đường, các biển hiệu cửa hàng được thiết kế đồng mức về chiều cao, đồng cấp, đồng chất liệu. Hệ thống biển hiệu của các cơ sở kinh doanh, trụ sở làm việc ở tuyến phố này được quy hoạch đồng bộ về màu sắc (theo 2 màu: xanh, đỏ), bố cục và cách trang trí. Chiều cao trung bình của các loại biển bảng quảng cáo so với mặt đất được cố định khoảng 3,2-3,3m. Chiều cao bảng biển là 1,1m, được sơn 2 màu xanh và đỏ. 

ThS Nguyễn Hữu Vinh từng đưa ra ý kiến: “Tôi ủng hộ việc chỉnh trang lại bộ mặt đô thị thông qua kiểm soát và quy định chặt chẽ về kiểu dáng nhà cửa, các hoạt động quảng cáo nhưng tôi không ủng hộ cách thức khô khan, lạc hậu, thiếu thẩm mỹ và triệt tiêu sáng tạo, triệt tiêu hình ảnh thương hiệu như cách làm ở đường Lê Trọng Tấn”. 

Nhà nghiên cứu văn hóa Trần Chiến không khỏi ngạc nhiên: “Không hiểu ai là tác giả những biển hiệu xanh - đỏ này. Bây giờ thời hiện đại mà đi thiết kế rập khuôn. Bản thân sự đa dạng đó chính là cái hay, là văn hóa. Chính sự đơn điệu, nửa mùa làm văn hóa bị chết yểu. Đây là phố kiểu mẫu đầu tiên áp dụng “xanh, đỏ”, cứ tưởng tượng, thời gian tới, mô hình kiểu mẫu lại nhân rộng tới các phố Hà Nội, hàng trăm ngàn cửa hàng kinh doanh cùng “xanh, đỏ” thì Thủ đô ngàn năm biến thành… chú hề”.

Bị “thất sủng” sau 2 năm

Rất nhiều người cho rằng, việc đồng bộ biển hiệu như thế này là cách tốt nhất để... triệt tiêu bản sắc của doanh nghiệp cũng như nghề thiết kế, quảng cáo. 157 biển hiệu đều như “sinh sản vô tính” khiến khách hoa mắt tìm cửa hàng mình muốn đến. Nhất là dưới tiết trời nắng nóng, chẳng ai muốn căng mắt đi đọc từng chữ trên biển hiệu, khách hàng bỏ đi mua sắm ở tuyến phố khác là điều dễ hiểu vì khó tìm thấy cửa hàng muốn đến. Thậm chí có người còn nói: “Đến con phố này, chuyên gia marketing chỉ muốn bỏ nghề”.

Ngoài yếu tố thẩm mỹ, việc “đồng phục” biển hiệu khiến các chủ kinh doanh kêu trời. Việc “cào bằng” một cửa hàng bún đậu, quán cà phê, cửa hàng rửa xe với một thương hiệu quốc gia, tập đoàn lớn làm mất thương hiệu, bản sắc riêng mỗi một loại hình. Một thương hiệu lớn chuyên kinh doanh chăn ga với biển hiệu màu tím hồng nay bị chuyển sang đỏ hoặc xanh khiến họ ấm ức vì bị mất đi hình ảnh thương hiệu của mình. Một số thương hiệu lớn cũng đau đầu khi phải “cùng chiếu” với kinh doanh nhỏ lẻ. Thương hiệu của họ bị “chết yểu” một cách oan ức.

Một chủ quán cà phê ngao ngán: “Quán cà phê có biển hiệu mỹ thuật, đèn led tươi vui, sinh động để hút khách, nay biển xanh, đỏ cứng nhắc thế này, như mệnh lệnh hành chính, như cơ quan phường, xã, chả ai buồn vào. Khách vắng teo mà tiền thuế, tiền cửa hàng, thuê nhân viên… vẫn phải trả, bảo sao tôi không bức xúc?”.

Một vài tháng đầu, vắng khách, một số cửa hàng đã trả mặt bằng, “bỏ của chạy lấy người”. Một số khác cố trụ lại bằng cách rủ nhau thay biển hiệu. Rất nhiều cửa hàng thời trang, ẩm thực, làm đẹp… đã “thoát xác” biển xanh - đỏ bằng những biển hiệu màu sắc và kiểu chữ khác nhau theo ý thích của chủ cửa hàng.

Nhiều biển hiệu có kích cỡ to - nhỏ khác nhau xen lẫn biển “đồng phục”. Lạ thay, những tấm biển “không kiểu mẫu” ấy trưng ra trước mắt bàn dân thiên hạ nhưng không thấy phường, quận chấn chỉnh. Dễ hiểu tại sao chỉ sau hơn hai năm, người dân khó thể nhận ra tuyến đường kiểu mẫu ngày nào.

Việc trưng bày biển hiệu theo kiểu “mạnh ai nấy làm” ấy khiến dư luận cho rằng việc triển khai mô hình theo lối “đánh trống bỏ dùi”. Nhiều ý kiến còn nhận định hiện tượng “xé rào” công khai ấy đã ngầm khẳng định việc UBND quận thực hiện ý tưởng “đồng phục hóa biển hiệu” đầy khiên cưỡng. 

Thùy Dương
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Doanh nghiệp ghi nhận sự cải cách mạnh mẽ của ngành Thuế và Hải quan

Doanh nghiệp ghi nhận sự cải cách mạnh mẽ của ngành Thuế và Hải quan
(PLVN) - Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cộng đồng doanh nghiêp (DN) luôn ghi nhận sự cải cách mạnh mẽ của Bộ Tài chính mà cụ thể là ngành Thuế và Hải quan thời gian qua trong việc đồng hành, cảm thông, chia sẻ và có hướng dẫn về thủ tục để DN tuân thủ đúng các quy định của pháp luật…

ADB viện trợ khẩn cấp 2,5 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai tại miền Trung

ADB viện trợ khẩn cấp 2,5 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai tại miền Trung
(PLVN) - Chiều 24/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Andrew Jeffries đã ký Thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại trị giá 2,5 triệu USD từ ADB cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai do bão lũ vừa qua tại một số tỉnh miền Trung.

Truyền thông quốc tế đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam

Truyền thông quốc tế đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam
(PLVN) - Đại diện các cơ quan truyền thông khu vực và quốc tế đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam trong dẫn dắt ASEAN vượt qua các tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, đưa ra những ưu tiên đáp ứng đúng với nhu cầu chung của các nước thành viên và đối tác như phát triển nguồn nhân lực và công tác xã hội, nâng cao bản sắc và hình ảnh Cộng đồng. 

Nhân viên bưu điện, bưu tá xã tham gia bảo vệ trẻ em

Nhân viên bưu điện, bưu tá xã tham gia bảo vệ trẻ em
(PLVN) - Mạng lưới lên tới 13.000 điểm bưu điện phục vụ tới tận các xã, phường cùng hơn 70.000 lao động giàu kinh nghiệm triển khai các hoạt động an sinh xã hội sẽ tạo nên những bước tiến mới để trẻ em Việt Nam được bảo vệ an toàn hơn. Đó là mục tiêu của thỏa thuận hợp tác về bảo vệ trẻ em vừa được ký kết giữa Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

Thuốc quý quanh ta - (Kỳ 4): Loại thảo dược quý giúp ông lão chiến thắng sỏi thận sau phẫu thuật

Thuốc quý quanh ta - (Kỳ 4): Loại thảo dược quý giúp ông lão chiến thắng sỏi thận sau phẫu thuật
(PLVN) - Mang lượng sỏi thận lớn trong người mà không biết, đến khi phát bệnh phát, ông Nguyễn Xuân buộc phải cắt bỏ thận phải. Còn quả thận trái bị suy giai đoạn III, phải đối mặt với việc chạy thận để duy trì cuộc sống. Nhưng điều kỳ diệu xuất hiện, nhờ 4 loại cây Muối, Mực, Nổ, Quýt gai mà ông từng bước đẩy lùi bệnh tật, sống khỏe mạnh suốt 7 năm qua.

Bóng đá Đức: “Cỗ xe tăng lao dốc không phanh”, có nên gọi lại công thần?

Bóng đá Đức: “Cỗ xe tăng lao dốc không phanh”, có nên gọi lại công thần?
(PLVN) - Thất bại với tỷ số 0 - 6 trước Tây Ban Nha, đội tuyển bóng đá Đức đã bộc lộ rõ sự xuống dốc. Chẳng có bản sắc, tinh thần, dù bây giờ đội tuyển Đức là tập thể của những con người trẻ. Nếu “cỗ xe tăng” tiếp tục “lao dốc không phanh”, liệu HLV Joachim Loew có gọi lại các công thần (?).

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬