Tương lai của con có thể khó khăn nếu không được dạy 10 điều này khi 10 tuổi

Tương lai của con có thể khó khăn nếu không được dạy 10 điều này khi 10 tuổi
(PLO) -Bright Side đã tổng hợp 10 điều theo các chuyên gia tâm lý cho rằng các bậc phụ huynh cần dạy cho con mình khi chúng lên 10 tuổi. Thiếu hụt những phẩm chất này, cũng đồng nghĩa với con của bạn có thể đánh mất nhiều cơ hội nắm giữ tương lai tốt đẹp.

1. Dạy con tôn trọng cả bạn trai và bạn gái một cách công bằng

Tôn trọng người khác là một điều quan trọng mà con bạn nên có được, bao gồm việc tôn trọng những bạn bè cùng tuổi, bất kể giới tính.

2. Đừng sợ mắc lỗi

Học từ những sai lầm của ai đó là một điều hiếm có, con cần phải học hỏi từ những thất bại do chính mình gây ra. Con của bạn nên học cách đối diện với thất bại hay lỗi lầm một cách dũng cảm, không sợ hãi.

3. Kiến thức quan trọng hơn điểm số

Đôi khi, cha mẹ trở nên tức giận với những điểm số con đạt được không như mong đợi. Tuy nhiên, một điểm số tốt không phải lúc nào cũng chứng tỏ kiến thức con có được tương xứng như thế. Bố mẹ nên dạy con mình rằng kiến thức quan trọng hơn điểm số.

4. Bố mẹ bạn không phải là 'kẻ thù'. Con có thể yêu cầu bố mẹ giúp đỡ

Trở thành một người bạn với con không phải là một vấn đề dễ dàng, đặc biệt là nếu con của bạn thân của riêng con. Đừng quá căng thẳng. Hãy chứng tỏ cho con thấy bạn có thể tin cậy được và cố gắng tránh la hét với con hay nói những bài thuyết giảng.

tuong-lai-cua-con-co-the-kho-khan-neu-khong-duoc-day-10-dieu-nay-khi-10-tuoi

Làm bạn với con là điều không đơn giản nhưng bố mẹ có thể làm được. Ảnh:Time Magazine.

5. Luôn luôn sẵn sàng đứng lên cho chính mình

Một số cha mẹ chỉ thể hiện sự tôn trọng nhiều hơn với giáo viên hoặc người khác chứ không làm như thế với một đứa trẻ. Đây có thể là lý do khiến con bạn không thể tự đứng vững bằng chính khả năng của mình. Bố mẹ cần giải thích cho con rằng sự tôn trọng là quan trọng nhưng khả năng bảo vệ quan điểm của mình cũng vô cùng cần thiết, chỉ cần chắc chắn đó là điều đúng đắn.

6. Đừng làm điều gì đó mà con không thích vì sự khích bác của ai đó

Nhiều đứa trẻ nghĩ rằng nổi tiếng với bạn bè là điều rất quan trọng và chúng cố gắng hết sức để đạt được như thế. Hãy lấy chính bản thân mình làm ví dụ cho một người trung thực, đáng kính thì có giá trị hơn là việc nhận được sự chấp thuận từ người khác bằng cách bước qua niềm tin của chính mình.

7. Nếu bạn không hiểu, hãy đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi là việc hoàn toàn bình thường. Điểu đó tốt hơn so với việc giả vờ rằng bạn hiểu mọi thứ. Con còn nhỏ là thời gian lý tưởng để biết điều này.

8. Nói với giáo viên của con nếu con cảm thấy không khỏe

Nói về các vấn đề sức khỏe của mình chẳng phải là một điều đáng ngại ngần. Khi con bị mệt, việc nhận được sự chăm sóc về y tế quan trọng hơn điểm số hay sự tức giận của giáo viên. Đứa con trung thực của bạn nên biết rõ về điều này 

9. Tôn trọng môi trường

Bạn có thường phàn nàn về những đường phố bẩn thỉu và những giỏ hoa nơi công cộng bị phá hoại? Hãy bắt đầu bằng chính việc chăm sóc các chậu cây trong nhà. Bắt đầu với chính mình và sau đó trau dồi phẩm chất này cho con bạn. Trong trường hợp này, kết quả sẽ khá rõ ràng.

10. Học cách nói 'Không'

Bạn nên dạy con bạn nói "Không" với người lớn, thầy cô và thậm chí chính bản thân bạn. Khả năng nói "Không" sẽ có ích trong cuộc sống của người trưởng thành.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.