Tuổi trẻ là sống một lần cho mãi mãi

Làm gì để thanh xuân luôn tươi đẹp
Làm gì để thanh xuân luôn tươi đẹp
(PLVN) - Chẳng ai có thể níu giữ thanh xuân bên mình mãi mãi vì thời gian chẳng đợi chờ. Con người chúng ta sẽ lớn lên, trưởng thành và già đi, thanh xuân cũng thế mà vụt qua, chẳng bao giờ trở lại. Vậy phải sống thế nào để không hối hận?

Giới trẻ đang sống ra sao?

Trong hai năm gần đây, Việt Nam vẫn có khoảng 300.000 ca nạo phá thai, trở thành top 5 quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Trong đó có 20% là ở lứa tuổi vị thành niên, chưa lập gia đình, “góp  phần” đưa Việt Nam lên thẳng top 1 trong các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất khu vực. Từ năm 2011-2018 có đến 18.000 vụ vi phạm pháp luật, bạo lực học đường; 11.000 vụ đánh nhau gây thương tích, hơn 200 vụ xâm hại tình dục; hơn 900 vụ uy hiếp tinh thần…

 

Hiện tượng Khá “Bảnh”, Huấn “hoa hồng”… - những tên côn đồ chuyên đâm thuê, chém mướn, đốt xe, cướp bóc, đánh bạc, sử dụng các chất kích thích lại có một lượng fan hâm mộ khổng lồ đến vậy, mỗi video chúng up lên có lượt theo dõi hàng triệu lượt khiến không ít phụ huynh, nhà quản lý giáo dục, cơ quan công an đứng ngồi không yên. Mọi việc chỉ lắng xuống khi những tên này lần lượt bị bắt, chấp hành án giam giữ.

Thật xấu hổ khi những trường hợp nêu trên chỉ là một trong số các điển hình về lối sống lệch chuẩn về đạo đức, văn hóa, thông tin hiện được nhiều bạn trẻ suy tôn, yêu thích và làm theo, trên thực tế còn rất, rất nhiều và nhanh chóng thôi, các bạn trẻ của chúng ta lại sẽ tìm được những thần tượng mới với những chiêu trò quái đản hơn Khá “Bảnh” hay Huấn “hoa hồng” rất nhiều.

Thế hệ  8x, 9x, 10x là những thế hệ đã được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy cho sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội của đất nước nhưng thật buồn khi có một bộ phận không nhỏ đã lung lạc, chao đảo trước sự xâm lấn hòa bình thông qua con đường giao lưu văn hóa, trào lưu thần tượng, lối sống sính ngoại.

Sự phát triển ồ ạt của internet với 75% những thông tin sai lệch, gây chia rẽ, bất ổn cùng với việc thiếu sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội khiến các bạn trẻ trở nên hoang mang, không rõ đâu là đúng - sai, thiện - ác để dần dần đánh mất niềm tin vào cuộc sống, buông thả bản thân trong lối sống lệch chuẩn. 

Tuy nhiên, tôi tin những cái tốt dù nhỏ nhưng vẫn hiện hữu trong trái tim, khối óc của các bạn trẻ, bởi vì họ là những con người mang trong mình trái tim nóng bỏng, say mê và dễ rung động, con đường hướng các bạn đến với chuẩn mực sống đẹp cũng thật dễ dàng, lan tỏa mạnh mẽ, chỉ cần điều đó xứng đáng.

Ví dụ như câu chuyện bé Hải An hiến tặng giác mạc cho hai người sau khi chết đã truyền cảm hứng cho hàng vạn người, là động lực cho hàng nghìn người tham gia đăng ký hiến tạng sau khi qua đời, giúp cho ngành y học Việt Nam lần đầu tiên có số ca hiến tạng và cứu được nhiều người nhất từ trước đến nay.

Câu chuyện về tình yêu đất nước với những nỗ lực không biết mệt mỏi của các chàng trai đội tuyển bóng đá Việt Nam để đem lại cho người dân Việt Nam những trận cầu đỉnh cao, những tấm huy chương vàng SeaGame danh giá sau sáu thập kỷ chờ đợi, chiếc cúp vàng danh giá của giải đấu AFF cup đã khiến hàng triệu trái tim người hâm mộ Việt Nam vỡ òa hạnh phúc…

Tôi tin còn rất nhiều bạn trẻ khác với tinh thần yêu nước, yêu quê hương, đang làm nên những điều tốt đẹp đã và vẫn đang hiện hữu, truyền cảm hứng tới những người xung quanh, góp phần làm những điều tốt đẹp ngày càng được lan tỏa nhiều hơn.

 

Làm gì để thanh xuân luôn rực rỡ? 

Tôi từng đọc nhật ký của bác sĩ Đặng Thùy Trâm và rất ấn tượng với những dòng nhật ký sau: “Mình sẽ biết quý từng phút, từng giây hòa bình, bởi có sống ở đây mới hiểu hết giá trị của cuộc sống. Ôi! Cuộc sống đổi bằng máu xương, tuổi trẻ của bao nhiêu người. Biết bao cuộc đời đã chấm dứt để cho cuộc đời khác được tươi xanh”.

Trải qua khói lửa, đạn bom, đắp đổi tính mạng, máu xương của biết bao nhiêu người, cô ấy trân quý vô cùng phút giây đất nước được hòa bình. Người trẻ sống trong thời bình như tôi cũng từng có những khát khao, mong ước được sống hạnh phúc, sống có ý nghĩa như cô Trâm, nhưng lại không biết trân quý  quãng thời gian khi mình còn trẻ, khi còn tự do và nhiệt huyết. 

Phải đến khi U30, tôi mới hiểu mình đã lãng phí thanh xuân của mình như thế nào bởi khi đó tôi, những người trưởng thành mới nhận ra cuộc sống có quá nhiều cơ hội phải nắm bắt, có quá nhiều việc phải làm, có nhiều thứ để học và nhiều đam mê để theo đuổi nhưng lại chẳng có đủ thời gian để làm hết chúng. Nhiều lúc ngồi nghĩ lại mà chỉ biết tiếc nuối và nói giá như, giá như mình dành nhiều thời gian hơn cho việc học tiếng Anh, giá như mình chịu khó mở mang tầm mắt bằng việc khám phá những vùng đất mới, giá như… chắc sẽ không phải hối hận như bây giờ. 

Nếu bạn còn trẻ, muốn trẻ và không muốn hối hận về những việc mình làm hôm nay sẽ ảnh hưởng đến ngày sau thì nên thử ngồi tự vấn và tưởng tượng về 10 năm sau khi chúng ta già đi, chúng ta sẽ như thế nào nếu sống như hiện tại?

Tôi tin các bạn sẽ muốn thay đổi để tốt hơn, điều đó có thể là: Chọn một môn thể thao phù hợp với mình để duy trì và tăng cường sức khỏe bởi có sức khỏe mới có đủ minh mẫn và thể lực để có thể thực hiện hiệu quả các mục tiêu trong cuộc sống. Một cơ thể lành mạnh là điều kiện tiên quyết để có một cuộc sống tốt. Tích cực phát triển kỹ năng và kiến thức của bản thân để phục vụ tốt nhất cho công việc của mình, đọc sách là một gợi ý không tồi, học online để hoàn thiện kỹ năng mềm cũng rất hữu dụng.

Thay vì ngồi lướt facebook soi động tĩnh của người này, người kia hay chăm chỉ chụp ảnh sống ảo thì việc trau dồi kiến thức cho bản thân có vẻ hữu ích hơn cả, bởi vì khi bạn có không xinh lắm nhưng hiểu biết, đối nhân xử thế hài hòa vẫn luôn gây được thiện cảm hơn việc bạn xinh như hot girl mà đầu óc toàn rỗng tuếch, không biết cả rán trứng thì hỏng hẳn.

Chúng ta nên khám phá các vùng đất mới để thu về những sàng khôn, tuy được đi châu Âu hay Hàn Quốc, Nhật Bản thì vẫn thích hơn nhưng nếu trong túi chỉ có 500 nghìn đồng và một chiếc xe, xăng đầy bình là tha hồ tung tăng “đi trốn” ra ngoài ngoại thành ngắm bò gặm cỏ trên triền đê, thả tâm hồn vi vu theo gió trời rồi.

 

Khi mình đã hạnh phúc, đã có chút điều kiện để có thể giúp đỡ người khác thì nên tham gia các tổ chức tình nguyện, giúp đỡ các trường hợp găp nhiều éo le trong cuộc sống để thấu hiểu, thông cảm những người kém may mắn hơn mình, để trân trọng cuộc sống, biết ơn cha mẹ đã cho bạn cuộc sống đầy đủ, ấm no, cơ thể lành lặn.

Hãy mạnh dạn theo đuổi một vài sở thích phù hợp và tích cực như học chơi một loại đàn, học vẽ tranh, học nhảy hiện đại, học thiền… tận dụng khoảng thời gian chúng ta thực sự tự do, chưa vướng bận chuyện công việc, gia đình để thực hiện nó, theo đuổi nghệ thuật thứ 7 không những khiến chúng ta giải tỏa stress mà còn kích thích não bộ hoạt động tốt hơn, làm việc và học tập hiệu quả hơn. 

Khi bạn đang còn trẻ, đừng để thanh xuân tươi đẹp trôi qua vô ích chỉ vì mình lười biếng, buông thả bản thân, lãng phí thời gian. Bởi thanh xuân là quãng thời gian mà người ta giàu có nhất về sức khỏe, nhan sắc, trái tim sôi nổi nhiệt huyết và là thời gian quý giá để làm những việc cho tương lai sau này. Vì “thanh xuân” giống như một cơn mưa rào, ai cũng muốn đắm mình trong cơn mưa ấy một lần nữa nhưng mãi mãi là không thể.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.