Tủ bánh mì kỳ diệu trên bản A Ngo

Tủ bánh mì từ thiện tại xã A Ngo.
Tủ bánh mì từ thiện tại xã A Ngo.
(PLO) - Hình ảnh tủ bánh mì từ thiện do những cán bộ UBND xã A Ngo tài trợ đã quen dần với người dân của xã A Ngo (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) .Với sự chung tay góp sức của các cá nhân, đơn vị, tủ bánh mì từ thiện xã A Ngo đã giúp nhiều trẻ em, người già và những người nghèo vùng nơi đây có bữa sáng no và ấm lòng.

Đã gần một năm nay, cứ sáng thứ 3 hàng tuần, em Hồ Thị Thảo (xã A Ngo) cùng các em mình lại đến tủ bánh mì từ thiện của cán bộ xã A Ngo và nhận cho mình một ổ. Không chỉ với riêng Thảo, tủ bánh mì từ thiện đã “đồng hành” cùng rất nhiều các em nhỏ, người già và những người dân có hoàn cảnh khó khăn tại vùng A Ngo.

Sau một thời gian chuẩn bị, đúng ngày đầu năm mới 2017, tủ bánh mì từ thiện xã A Ngo chính thức ra đời. Người đầu tiên ra ý tưởng lập tủ bánh mì từ thiện để giúp đỡ người dân xã A Ngo là chị Nguyễn Thị Hồng – cán bộ văn phòng thống kê xã.

Chia sẻ về những ngày tháng thành lập tủ bánh mì, chị cho hay, khi về đây công tác và biết được những khó khăn, vất vả của người dân vùng A Ngo, nhiều cán bộ trong UBND xã mong muốn có một hành động thiết thực để giúp đỡ bà con trong bản.

"Thế rồi, tôi chợt nhớ đến mô hình tủ bánh mì từ thiện đã xuất hiện ở rất nhiều địa phương mà chị biết được qua các kênh báo chí. Được sự đồng tình và giúp đỡ của mọi người, chúng tôi cùng lên kế hoạch và quyết định bỏ tiền ra để lập quỹ hoạt động", chị Hồng tâm sự.

Cán bộ xã A Ngo phát bánh mì cho các em nhỏ trong thôn.
Cán bộ xã A Ngo phát bánh mì cho các em nhỏ trong thôn.

Thời gian đầu, tủ bánh mì từ thiện chỉ phát trong phạm vi 2 thôn với số lượng 100 ổ bánh mì. Sau 2 tháng hoạt động, chương trình  đã mở rộng ra thôn thứ 3 với số lượng 350 ổ bánh mì và có thêm sữa. Đến nay, tủ bánh mì từ thiện xã A Ngo đã đến với 5 thôn là A La, A Đăng, A Rông dưới, La Lay và A Đeng với hơn 500 ổ bánh mì. Đặc biệt chương trình đã kéo dài được gần 40 tuần không nghỉ, mang lại niềm vui và no ấm phần nào đó cho bà con dân bản.

Chị Nguyễn Thị Tường Vi, cán bộ xã A Bung cùng tham gia chương trình chia sẻ: “Những ngày đầu tiên, đa số người dân còn nghi ngại không dám đến nhận vì nghĩ là lấy sẽ phải trả tiền, các chị em phải mang thùng bánh mì đi quanh thôn phát đến tận tay thì sau này bà con mới tin và đến nhận mì thường xuyên. Mong muốn của chúng tôi khi mở ra thùng bánh mì từ thiện này là mang đến bữa sáng cho tất cả trẻ em, người già và người dân nghèo trên địa bàn xã”.

Dù chương trình đã có thành công nhất định và có sự lan tỏa lớn, nhưng các cán bộ xã A Ngo vẫn ấp ủ ý định mở rộng chương trình ra toàn bộ 10 thôn trên địa bàn xã. Với ý nghĩa tốt đẹp mà chương trình phát bánh mì từ thiện, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay cũng đã tham gia vận động, quyên góp hàng tháng với số tiền 500 nghìn đồng để góp quỹ hoạt động cho nhóm, ngoài ra còn có rất nhiều các cá nhân quan tâm ủng hộ bằng tiền, hiện vật như đường, sữa, bơ, phô-mai cho chương trình, giúp tủ bánh mì ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng.

Chị Lê Thị Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã A Ngo cho biết, chương trình tủ bánh mì từ thiện tại xã A Ngo là một chương trình có ý nghĩa rất nhân văn, do đó về phía lãnh đạo xã luôn tạo điều kiện hết sức để các cán bộ có thể vừa hoàn thành tốt công tác chuyên môn vừa có thời gian hoạt động từ thiện, đồng thời chúng tôi cũng tham gia ủng hộ quỹ hoạt động của nhóm.

"Qua đây, chúng tôi mong muốn tủ bánh mì từ thiện sẽ tiếp tục hoạt động lâu dài và được nhân rộng tại các xã trên địa bàn huyện, cùng chung tay để hỗ trợ cho người dân nghèo vượt qua những khó khăn trong cuộc sống", chị Huỳnh bày tỏ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.