Triệu phú cù nèo

Ông Phạm Văn Lợi Em - một "triệu phú cù nèo" ở ấp Hòa Thọ, xã Mong Thọ, huyện Châu Thành (Kiên Giang)
Ông Phạm Văn Lợi Em - một "triệu phú cù nèo" ở ấp Hòa Thọ, xã Mong Thọ, huyện Châu Thành (Kiên Giang)
(PLVN) - Nhiều hộ dân tại xã Mong Thọ (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) đã tận dụng nền đất ruộng làm lúa kém hiệu quả  chuyển sang trồng cù nèo (kèo nèo) thương phẩm. Với thu nhập từ 700 - 800.000 đồng mỗi ngày, ước tính nỗi hộ thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Cù nèo (hay còn gọi là cây kèo nèo) là cây trồng phổ biến tại ĐBSCL. Từ lâu loại cây này đã trở thành thức ăn đặc trưng của người dân Nam Bộ. Hình dáng cù nèo giống như cây lục bình, nhưng khác ở điểm: Lục bình thì nổi trên mặt nước, còn kèo nèo, gốc rễ bám dưới bùn đất, cành ngọn vươn lên mặt nước. 

Về mùa nước nổi, lục bình theo gió nước trôi dạt bốn phương, còn cù nèo bám đất, nước dâng đến đâu vươn ngọn đến đấy. Cù nèo là loại rau ăn hàng ngày của người dân Nam bộ, từng được xem là thức ăn đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của miền Tây.

Việc trồng cây cù nèo mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân
Việc trồng cây cù nèo mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân

Cù nèo là loại rau sạch do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên hiện nay được thị trường hết sức ưa chuộng. Vì thế cù nèo luôn có giá bán ổn định và tiêu thụ dễ dàng. Với nhiều hộ dân tại xã Mong Thọ, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, việc trồng cù nèo đang mang về cho các hộ gia đình thu nhập cao, ổn định.

Ông Phạm Văn Lợi Em, ngụ tại ấp Hòa Thọ, xã Mong Thọ, huyện Châu Thành (Kiên Giang), chia sẻ:“Gia đình tôi trước đây có 5 công ruộng trồng lúa kém hiệu quả, tôi thấy có vài bụi cù nèo mọc quanh nhà, đến khi nước nổi hột rụng xuống ruộng, tôi vớt về phơi khô và gieo cấy. Biết được cây này như một loại rau có vị thuốc chữa bệnh... Vì thế tôi quyết định trồng cù nèo để bán và thu được một khoản lợi nhuận nhỏ”.

Được một thời gian, ông Phạm Văn Lợi Em bắt đầu nhân giống trồng thử nghiệm loài rau dại này trên một công đất ruộng. Sau vài năm trồng cù nèo, thấy thu nhập ngày càng khá lúc này ông Em bèn nhân rộng ra cả 4 công đất còn lại. Hiện tại, 05 công đất ruộng trồng cù nèo của gia đình ông Lợi Em đem về thu nhập từ 700.000 đến trên 800.000 đồng mỗi ngày, đời sống kinh tế gia đình ổn định và thoát nghèo.

Bà Trần Thị Hải (vợ ông Lợi Em) cho biết: “Cù nèo là loại cây rất dễ trồng, nhẹ chi phí, không tốn công chăm sóc và rủi ro như một số loại cây trồng khác. Đặc biệt, trồng rau này nguồn thu nhập có quanh năm”.

Cây cù nèo mọc nhiều nhất ở Đồng Bằng Sông Cửu Long
Cây cù nèo mọc nhiều nhất ở Đồng Bằng Sông Cửu Long 

Nói về kỹ thuật trồng cù nèo, ông Lợi Em, cho biết: “Sau một năm thu hoạch, những bông già rụng xuống ruộng và nổi trên mặt nước, sau đó chỉ cần rút cạn nước để hơn 1 tháng, bông kèo nèo sẽ mọc lên thành cây và tiến hành nhổ cấy.

Cây được cấy đều nhau với khoảng cách 15 cm/cây. Sau khi cây cấy 3 ngày thì tiến hành cho nước vào với độ sâu 20 cm (từ mặt đất lên mặt nước). Sau khi cấy hơn 1 tháng kèo nèo sẽ cho thu hoạch”.

Theo ông Nguyễn Quốc Sỹ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mong Thọ, huyện Châu Thành (Kiên Giang) cho biết: “Mô hình trồng cù nèo ở xã trồng rất hiệu quả, đem lại lợi nhuận kinh tế cao, cần khuyến khích nhân rộng. Điển hình là mô hình trồng Cù nèo của gia đình ông Phạm Văn Lợi Em được đánh giá là có hiệu quả kinh tế cao, được nông dân trong và ngoài huyện thường xuyên đến tham quan học hỏi và cù nèo được xem là cây rau màu đã giúp nông dân giảm nghèo, có thu nhập khá”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.