Tràn lan thử thách bệnh hoạn trên Youtube: Khi phông văn hóa… nhảm

(PLVN) - "Thử thách tắm với mắm tôm", "thử thách 24h làm chó", "thử thách uống dung dịch vệ sinh phụ nữ",… là những nội dung gây sốc tràn ngập trên YouTube hiện nay. Đáng nói, nhiều bạn trẻ bất chấp các giá trị đạo đức, chuẩn mực văn hóa để tạo nên những đoạn video "rác", những nội dung khiến người xem phải giật mình vì sự nhảm, “hết khôn dồn đến dại” trong suy nghĩ của một bộ phận. 
Tràn lan thử thách bệnh hoạn trên Youtube: Khi phông văn hóa… nhảm Những video nhảm tác động xấu tới công chúng, đặc biệt là trẻ em.

Từ thị hiếu nhảm của người xem…

Vài năm lại đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều video có nội dung chưa phù hợp của các kênh như có những hành vi phản cảm, thiếu văn hóa. Không chỉ ở Việt Nam, các video nhảm từ lâu đã phổ biến, được một bộ phận khán giả ưa chuộng tại nhiều quốc gia khác.

Có những thời điểm, khi vào trang chủ và trang thịnh hành của YouTube, người xem không khó để bắt gặp các video với tiêu đề, nội dung gây sốc như: “1 triệu chiếc khăn giấy có thể thấm hết nước trong bể bơi”, “Đập 30 chiếc iPhone bằng búa” hay “Liệu 10.000 bao cao su có thể chặn đứng một viên đạn?”…

Sự tràn lan và phổ biến những nội dung nhảm trên các mạng xã hội khiến nhiều Youtuber hoạt động nghiêm túc cảm thấy bối rối. Anthony Padilla – một Youtuber nổi tiếng với các video trò chuyện, phỏng vấn người thuộc nhóm thiểu số, thiệt thòi – cố gắng lý giải về sức hấp dẫn của các video nhảm nhí: “Những con số khổng lồ, sự việc bất thường kích thích mọi người nhấp chuột vào xem. Đa số có thể vì sự hiếu kỳ. Nhìn ai đó lãng phí cả đống tiền chỉ để làm điều gì đó lố bịch, vô nghĩa lại hấp dẫn một cách kỳ lạ”.

Đồng tình với ý kiến này, nhà báo Mason Sands giải thích con người luôn thích những thứ kỳ quặc. “Nó cũng giống như việc những kỷ lục lạ lùng, không mang nhiều ý nghĩa vẫn có trong sách kỷ lục Guinness. Cơn khát của chúng ta với những thứ kỳ lạ đã biến những hành vi đáng lo ngại như ném hàng triệu chiếc khăn giấy vào bể bơi hay thả hàng nghìn chai nhựa xuống biển trở thành chuẩn mực, thứ có thể kiếm ra tiền trên mạng”.

Đáng lo hơn, thị hiếu người xem đối với những video nội dung gây sốc ngày càng "nặng đô" hơn khi chính họ khuyến khích YouTuber thực hiện những thử thách quái đản. Bởi trong thời gian đầu, những kênh chia sẻ các video vô bổ, nhảm nhí có thể thu về lượt xem, đăng ký cao nhờ yếu tố dị và sốc nhất thời. Nhưng về sau, nếu không thể thỏa mãn được “khẩu vị” ngày càng nặng của người xem, kênh sẽ giảm tương tác và bị ảnh hưởng thu nhập đáng kể.

Chính vì vậy, không ít YouTuber thậm chí bất chấp cả tính mạng của mình thực hiện theo những yêu cầu của người xem. Trong một bài viết trên BuzzFeed, dù không đổ lỗi hoàn toàn cho khán giả, nhà báo Scaachi Koul cho rằng người xem có trách nhiệm không hề nhỏ khi các video nhảm nhí ngày càng phổ biến trên YouTube. 

 Cần có cơ chế kiểm duyệt linh hoạt và chế tài xử lý mạnh tay đối với những video thể hiện sự xuống cấp về văn hóa.

“Trong thế giới như YouTube, người dùng thực sự có thể xóa sổ ai đó bằng cách từ chối cho họ thời gian và sức lực. Không làm điều đó có nghĩa bạn chọn cách che chở, dung dưỡng họ”, bà cho biết. 

Đến sự “thụt lùi” trong văn hóa

Sự hứng thú của một phận người xem đối với những video nhảm đã khiến những kênh vô bổ "mọc lên như nấm". Cho dù theo thời gian, những kênh giải trí này sẽ nhanh chóng "sớm nở, tối tàn", tuy nhiên, hệ lụy từ những sản phẩm rác đối với một thế hệ là điều khó tránh khỏi. Đã có nhiều cái chết của trẻ em trên khắp thế giới liên quan đến việc bắt chước theo YouTube. 

Trầm trọng hơn, khi cả người xem và người sáng tạo nội dung chấp nhận những video "rác" này chứng tỏ những giá trị tốt trong xã hội đang bị hạ thấp và sự lên ngôi của những chuẩn mực khác thường. Về bản chất, giải trí không phải là tầm thường hay cùn mòn hóa sức nghĩ, sức cảm mà là sự tái tạo các năng lượng tích cực cho trí tuệ, tâm hồn. Vì thế, nếu tiếp tục mất kiểm soát mà "cắm đầu" vào các video, thậm chí là các show truyền hình nhảm nhí, tự khán giả đã loại bỏ quyền được tiếp cận sản phẩm văn hóa có chất lượng hơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thị hiếu kỳ lạ của một bộ phận người xem ngày nay đã khiến mạng xã hội như "vỡ chợ", loạn nôi dung sốc và nhảm. Chính trong môi trường học đường, những nội dung "rác" lại càng thu hút nhiều lượt theo dõi của học sinh, lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Không chỉ đối tượng học sinh, nhiều bậc cha mẹ vì thiếu hiểu biết đã chọn cách dỗ con bằng cách cho xem những video nhảm. Điều này đã trực tiếp tác động đến sự học hỏi và bắt chước của trẻ, dẫn đến những trái lệch trong suy nghĩ của trẻ khi phát triển sau này.

TS Mai Anh Tuấn chia sẻ: “Nhảm nhí lên ngôi ngay trong trường học khi rất nhiều học sinh sùng bái Khá Bảnh, chễm chệ trong nhiều gia đình khi cả nhà cùng xem giang hồ mạng đóng phim, còn những giang hồ trong phim thì lớn tiếng dạy đời, dạy người”. Cũng theo Tiến sĩ, mức độ nhảm nhí, vô nghĩa nhưng lại hút người xem của các video này đang cho thấy tính chất tréo ngoe của văn hóa đại chúng trong thời đại bùng nổ phương tiện truyền thông số. 

Trong khi đó, chủ nhân của các video, các kênh YouTube nhảm nhí lại biết cách giữ xung quanh mình một lượng lớn "thiêu thân" không thèm phân biệt hay dở. Lợi nhuận và cả danh tiếng từ việc làm các video giải trí đã khiến nhiều người quay cuồng trong chiêu trò chiếm lĩnh thị phần khán giả, bất chấp điều tiếng.

Cần tạo cho người dùng khả năng miễn nhiễm trước những thông tin rác trên mạng xã hội. 

Việc một bộ phận giới trẻ ủng hộ những kênh nhảm nhí là biểu hiện của sự xuống cấp, nếu không nói là sự thụt lùi về đạo đức trong xã hội ngày nay. Nhiều người chỉ đơn giản xem đây là một phần giải trí nhưng những tính tiêu cực của nó đối với cộng đồng là điều khó tránh khỏi.

Anh Phước Quốc – quản trị một số kênh YouTube về công nghệ và giải trí cho biết, trong giới làm YouTube nhảm thường truyền miệng câu clip mà “các cháu không xem chả ai xem” như một thứ định hướng nội dung. Bởi với các loại clip có nội dung nhảm, “bẩn”, phản cảm, những người lớn hoặc người có suy nghĩ chín chắn, chẳng mấy người xem và tán dương. Chính vì thế, trong phần comment phía dưới, ít có các lời bình luận mang tính phản biện, cảnh tỉnh người khác.

Mặt khác, việc kiểm duyệt 100% nội dung video với số lượng khổng lồ và có xu hướng tăng lên mỗi ngày như hiện nay là bất khả thi. Hiện nay, các mạng đều cố gắng xây dựng cơ chế kiểm duyệt ba thành phần: Máy móc (dựa trên trí thông minh nhân tạo - AI); người dùng (báo cáo nội dung xấu) và nhân sự kiểm duyệt (kiểm tra lại kết quả do AI và người dùng đưa ra để đưa ra quyết định cuối cùng).

Như vậy, khi đưa một video lên mạng xã hội, đầu tiên nội dung clip sẽ được máy tính rà quét xem có vi phạm các chính sách về nội dung không. Tiếp theo, khi video được phát online, hệ thống sẽ ghi nhận các phản ánh/báo cáo (report) nội dung xấu. Khi một video bị nhiều report, bộ máy kiểm duyệt của các mạng xã hội sẽ thẩm định trực tiếp bằng con người và đưa ra quyết định cuối cùng.

Vì vậy, người dùng chính là khâu quan trọng đánh giá, kiểm duyệt nội dung của các nội dung trên mạng xã hội hiện nay. Nếu bộ phận người dùng dễ dãi, che chở và chấp nhận cho những loại thông tin "rác", phi đạo đức và trái lệch những chuẩn mực xã hội thì không gian mạng sẽ không chỉ là nơi để học tập, tìm hiểu. Những nguy cơ, hiểm họa tiềm ẩn trên mạng xã hội sẽ tác động đến một bộ phận công chúng, cổ súy những hành vi lệch chuẩn và vi phạm đạo đức, pháp luật. 

Để hạn chế những ảnh hưởng xấu của video độc hại tới người xem và định hướng thị hiếu của công chúng, nhiều doanh nghiệp đã liên kết cùng các nhà mạng đề xuất nhiều nội dung tốt với người dùng. Ông Phan Thanh Giản (CEO dịch vụ truyền hình ClipTV) bày tỏ sự đồng tình với suy nghĩ "tạo cho người dùng khả năng "miễn nhiễm" với các nội dung độc hại". 

Ông cho biết: "Quan điểm cá nhân tôi cho rằng biện pháp ngăn chặn triệt để thực ra là rất khó. Việc có thể làm là giáo dục và tuyên truyền cho người dùng để từng bước nâng cao nhận thức của họ, tạo cho họ khả năng "miễn nhiễm" với các nội dung độc hại trên mạng".

Cùng với đó, các cơ chế cảnh báo đến những người sản xuất nội dung cũng cần linh động hơn thay vì chờ đợi từ cơ quan báo chí hay cộng đồng mạng phản ánh để đảm bảo môi trường an toàn trên Internet cho người dùng hiện nay. 

Hà Trang
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật để phù hợp với bối cảnh mới

Nâng cao vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật để phù hợp với bối cảnh mới
(PLVN) -Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng ban Soạn thảo đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật.
Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng Dự án cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông

Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng Dự án cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông

(PLVN) - Thời gian vừa qua, báo chí có phản ánh về việc thiếu nguồn vật liệu phục vụ Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương liên quan đánh giá và có giải pháp phù hợp.  

Đẩy mạnh xuất khẩu vật liệu xây dựng, nội thất sang Úc

Đẩy mạnh xuất khẩu vật liệu xây dựng, nội thất sang Úc
(PLVN) - Thương vụ Việt Nam tại Úc vừa cho hay, hiện nay, thị trường xây dựng và vật liệu xây dựng tại Úc đang bùng nổ. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vật liệu xây dựng, sản phẩm nội thất, ngoại thất, trang trí sân vườn sang Úc.

Công ty Xe điện DK Việt Nhật: Chuyển đổi để tạo bứt phá

Công ty Xe điện DK Việt Nhật: Chuyển đổi để tạo bứt phá
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật (DKBike) vừa tổ chức thành công Hội nghị khách hàng năm 2021 với chủ đề “Hợp tác để thành công, chuyển đổi tạo bứt phá”. Chương trình đã thu hút hơn 500 khách mời, đại diện các đại lý và nhân viên DKBike trên toàn quốc.

Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội giảm mạnh, giá tăng cao

Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội giảm mạnh, giá tăng cao
(PLVN) - Nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm đã giảm tới 29% theo quý và 19% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi, giá bán căn hộ tăng, chủ yếu tập trung ở các sản phẩm trung cấp có giá từ 1.000 - 1.500 USD/m2.

Cách chọn đại lý để mua ôtô “chuẩn chỉnh”

Cách chọn đại lý để mua ôtô “chuẩn chỉnh”
Một trong những điều khiến nhiều người mua xe ôtô băn khoăn hiện nay là nên mua xe từ nguồn nào, cửa hàng hay đại lý như thế nào để tránh những thiệt hại về vật chất cũng như thời gian khi giao dịch? 

Chương trình “Hào khí non sông”

Chương trình “Hào khí non sông”
(PLVN) - Chương trình “Hào khí non sông” nhằm thể hiện không khí tưng bừng của toàn dân đi bầu cử, ca ngợi những đóng góp của Quốc hội vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Hải Dương: Những điểm phi lý trong vụ chủ nhà bắt trộm bị khởi tố tội cố ý gây thương tích

Hải Dương: Những điểm phi lý trong vụ chủ nhà bắt trộm bị khởi tố tội cố ý gây thương tích
(PLVN) - Năm 2018, gia đình ông Trần Danh Hùng bắt quả tang đối tượng Đinh Bá Hai xâm phạm vào nhà ở và đang thực hiện hành vi trộm cắp gia cầm. Ngay sau đó gia đình đối tượng có mặt xin lỗi, giải hoa với gia đình ông Hùng có sự chứng kiến của Trưởng Công an xã và nhiều người dân địa phương, nhưng kỳ lạ là ông Hùng lại bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích.
Ủng hộ hơn 1,1 tỷ đồng tặng thẻ và sổ BHXH cho người nghèo

Ủng hộ hơn 1,1 tỷ đồng tặng thẻ và sổ BHXH cho người nghèo

(PLVN) - Ngày 19/4, Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ đã tổ chức lễ vận động quyên góp ủng hộ kinh phí hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; sổ BHXH tự nguyện cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh năm 2021. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376