Trải lòng của những người mải mê “ươm mầm thiện”

ông Xù (ảnh nhỏ) cho biết câu lạc bộ B93 Mai Dịch thường xuyên tham gia tuyên truyền phòng chống ma túy.
ông Xù (ảnh nhỏ) cho biết câu lạc bộ B93 Mai Dịch thường xuyên tham gia tuyên truyền phòng chống ma túy.
(PLO) - Cai nghiện đã khó, nhưng khó hơn là việc tránh cho con nghiện quay lại “vũng lầy” bằng các hoạt động lao động, vui chơi… để tái hòa nhập cộng đồng. Câu lạc bộ B93 (CLB quản lý người sau cai nghiện) được thành lập trên địa bàn các phường, xã ở Hà Nội cũng không nằm ngoài mục đích đó.

Nhờ mô hình B93, hiệu quả công tác phòng chống tệ nạn ma túy ở nhiều khu vực đã được nâng cao rõ rệt. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để cứu vớt được những mảnh đời sa ngã là cả một hành trình không hề dễ dàng. Ở hành trình “ươm mầm thiện” đó là đủ các câu chuyện “cười ra nước mắt” mà chỉ có những thành viên B93 mới được nếm trải.

Những số phận đổi thay

Ở phường Mai Dịch (Q. Cầu Giấy, Hà Nội) nhắc đến câu chuyện vượt qua những ngày sa ngã vào ma túy để làm lại cuộc đời chẳng mấy ai không biết đến D. D tên đầy đủ là Lê Quang D, sinh năm 1977, trú tại tổ 2, phường Mai Dịch. Nghe kể, trước kia D nghiện ma túy từ năm 2004, năm 2005 anh đi cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục- Lao động xã hội. 

Sau 2 năm quyết tâm cai nghiện tại Trung tâm, D trở về địa phương và tham gia sinh hoạt câu lạc bộ B93. Năm 2016, được sự hướng dẫn và hỗ trợ của chính quyền địa phương và Ban Chủ nhiệm CLB B93, anh D đã làm đơn xin vay vốn và được xét duyệt. Sau khi được vay 20 triệu tiền vốn, D đã mua máy ép nước mía, đầu tư mở cửa hàng tạp hóa. Ngoài ra, những khi rảnh rỗi D còn làm thêm nghề xe ôm. Có tiền, việc đầu tư mở rộng kinh doanh và thu thập, theo đó cũng tăng thêm, cuộc sống gia đình D hiện đã bớt khó khăn. 

Tương tự, tại quận Ba Đình ở CLB B93 phường Nguyễn Trung Trực trường hợp của anh Nguyễn Văn Q (52 tuổi) cũng là một điển hình quyết tâm vượt “vũng lầy” ma túy. Trong quá khứ Nguyễn Văn Q từng là một con nghiện nặng. Q nghiện ma túy đến mức bán hết các tài sản giá trị của gia đình. 

Sau 15 năm chìm đắm trong ma túy, thân thể Q tiều tụy, nhác vẻ ngoài chỉ còn da bọc xương, người nổi đầy mụn nhọt. Gia cảnh Q khánh kiệt, gần như chẳng còn gì giá trị nên nhiều ngày thiếu thuốc Q chìm trong nỗi đau đớn. Không ít lần người ta thấy Q gào khóc rồi lao cả đầu vào tường. Khi cuộc sống tưởng chừng đã kết thúc với Q thì bất ngờ, những người trong CLB B93 đã tới nhà để động viên tinh thần. Họ đưa Q vào sinh hoạt trong câu lạc bộ và cảm hóa anh. Hiện Q đã thành người công dân sống có ích cho xã hội, không chỉ vậy Q còn là thành viên tích cực của CLB B93 giúp cảm hóa những người từng lầm lỡ giống như anh.

Đã có một thời gian dài làm bạn với “nàng tiên nâu”, anh Ngô H (trú tại 45 Đường Thành) luôn sống trong mặc cảm, mất niềm tin vào cuộc sống. Biết hoàn cảnh của H, CLB B93 phường Cửa Đông quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng đã tìm đến và vận động H tham gia sinh hoạt.

Ý thức về cuộc sống tươi sáng và sự động viên không mệt mỏi của những thành viên B93, anh H hạ quyết tâm tránh xa ma túy. Đáng mừng là, suốt 2 năm tham gia CLB không những H cai nghiện thành công mà nơi đây còn giúp anh phát triển kinh tế. Hiện, anh là chủ của hai xe taxi, thu nhập ổn định.

Những người thầm lặng 

Có thể nói, những trường hợp như của anh Lê Quang D, Nguyễn Văn Q, Ngô H… là một trong số rất nhiều ví dụ làm lại cuộc đời nhờ hỗ trợ của các CLB B93. Với họ, các CLB này là một điểm tựa vững chắc, luôn rộng mở vòng tay giúp làm lại cuộc đời.  Hiệu quả của các CLB B93 mang tới cho cộng đồng là khá rõ rệt. Tuy nhiên, sẽ thực sự thiếu nếu không kể đến những con người thầm lặng đóng góp vào hiệu quả của mô hình này. Trong quá trình xây dựng bài viết, cá nhân tôi đã nghe được không ít câu chuyện “dở khóc, dở cười” khi các tình nguyện viên B93 “bám” địa bàn. 

Câu chuyện của ông Lê Minh Xừ - Chủ nhiệm B93 phường Mai Dịch là một ví dụ. Theo tìm hiểu, CLB B93 Mai Dịch được thành lập từ năm 2005 với mục đích hỗ trợ những người sau cai nghiện có môi trường tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời. Hiện CLB có 9 tình nguyện viên và 32 đối tượng sau cai đang tham gia hoạt động. Đáng mừng hơn cả, nếu như trước số đối tượng nghiện trên địa bàn là 130 người thì nay giảm hẳn chỉ còn 60. Nhiều người trong số này hiện đã cai nghiện thành công và có công việc, cuộc sống ổn định.

“Trong những năm qua, CLB thường xuyên kết hợp với công an và chính quyền phường, quận tổ chức các buổi tuyên truyền tại tổ dân phố, phòng chống tệ nạn ma túy trên hệ thống phát thanh của phường. Đồng thời, các thành viên CLB cũng đến tận nhà các gia đình có con em mắc nghiện để vận động, thăm hỏi, giúp đỡ” – ông Xừ chia sẻ. Trong quá trình hoạt động của mình, ông Xừ đúc rút, đây là công việc rất khó khăn và gian khổ.

Để có thể giúp đỡ các đối tượng trong diện quản lý ông và các thành viên B93 Mai Dịch phải thường xuyên đi lại, quan tâm, gần gũi… để họ xóa dần cảm giác mặc cảm. Trong quá trình tiếp cận ấy, ông và các thành viên trong CLB cũng gặp không ít chuyện vui buồn. Nhắc một “kỷ niệm” để lại sẹo trên bắp chân mình ông bảo: “Có lần tôi và các tình nguyện viên đến thăm một gia đình có người nghiện. Họ đã bỏ lơ, không trông chó, khiến nó cắn nhiều vết vào chân tôi”. Cũng theo ông Xừ, việc các thành viên trong câu lạc bộ đến vận động các gia đình bị họ chửi mắng, không tiếp là một chuyện, nhưng khi gia đình có người nghiện xảy ra tranh chấp, đánh chửi nhau họ lại cầu cứu câu lạc bộ. 

Giống như ông Xừ, trong quá trình quãng thời gian hoạt động hơn 15 năm của mình, ông Nguyễn Viết Vân, Chủ nhiệm CLB B93, phường Kim Mã (Q.Ba Đình) cũng đọng lại không ít kỷ niệm đáng nhớ. Nghe kể, năm 2001, CLB B93 phường Kim Mã được thành lập. Từ khi triển khai hoạt động, các tình nguyện viên trong CLB luôn nỗ lực, đi đầu trong công tác cảm hóa người nghiện. 

Năm 2005, ông Vân từng một mình mưu trí bắt giữ 14 đối tượng nghiện hút đang tụ tập tiêm chích ở khu vực nhà chờ bến xe Kim Mã. Lại nữa, không ít đối tượng sau khi ông Vân “xách” lên Công an phường đã tìm đến trả thù. Có đối tượng manh động đến mức xách dao chọc tiết lợn đến “xin” ông Vân “tí tiết”. Trước sự hung hãn ấy, ông Vân điềm nhiên hỏi ngược “Anh muốn đâm vào đâu?”. Trước lời đanh thép của người cựu chiến binh già, đối tượng không dám manh động và cuối cùng phải cúi đầu xin lỗi ông.

Những câu chuyện, những kỷ niệm của các thành viên CLB B93 như ông Xừ, ông Vân… mà tôi may mắn tiếp xúc đa dạng và muôn vẻ. Thế nhưng, ở họ đều có một điểm chung đó là tình yêu thương, sự nhân hậu và lòng nhiệt huyết. Với họ, những người nghiện cũng tựa như con cháu, mà đã là con cháu thì chẳng thể bỏ mặc.

Hoạt động hỗ trợ cho vay vốn đang từng bước phát huy hiệu quả

Tại Hội nghị nhân rộng các điển hình cai nghiện thành công, do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy tổ chức mới đây, hiện đã có 15 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm theo Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg (Quyết định áp dụng về tín dụng đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương). Đã có gần 400 người được vay với số tiền gần 10 tỷ đồng. Riêng trong năm 2017 cũng đã có 300 người đã hoàn thiện thủ tục vay vốn. Đáng chú ý, hiện hầu hết những người vay vốn đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn được vay, nhiều người đã có thu nhập từ 2 – 5 triệu đồng/tháng và chưa có ai sử dụng vốn trái mục đích.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.