Tp Vinh, Nghệ An: Thi công dự án đào mất mộ của người dân

Một số ngôi bộ bị đào lên từ chiều ngày 2/4 vẫn chưa được chôn cất
Một số ngôi bộ bị đào lên từ chiều ngày 2/4 vẫn chưa được chôn cất
(PLO) -Sáng ngày 3/4, nhiều người dân phường Quán Bàu (tp Vinh) bức xúc tìm đến công trường quy hoạch chia đất ở và tái định cư tại khối 9, phường Quán Bàu, thành phố Vinh để “xử” các đơn vị tự ý san lấp, đào một số ngôi mộ mà gia đình không hay biết, khi người dân phát hiện thì nhiều ngôi mộ đã bị đào bới  đảo lộn và đổ đi nơi khác.

Dự án quy hoạch chia lô đất ở và tái định cư tại khối 9, phường Quán Bàu được UBND tp Vinh giao cho Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh, có địa chỉ tại 152 đường Đinh Công Tráng làm chủ đầu tư.

Đơn vị thi công là Công ty cổ phần thương mại Bắc Vinh, địa chỉ tại phường Quang Trung đại diện là ông Hoàng Trọng Tuấn và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Trường Thi, có địa chỉ tại phường Trung Đô, TP Vinh đại diện là ông Hoàng Văn Linh.

Trao đổi với PV một số người nhà của các ngôi mộ bị đào bới đảo lộn và mất tích bức xúc nói: Các ngôi mộ của gia đình chúng tôi đã kiểm đếm đóng cọc mốc đang chờ tiền đền bù để di dời, họ hẹn tháng năm đền bù nhưng tháng tư đã làm nhưng không thông báo cho nhà chúng tôi, việc này là trách nhiệm của ban quản lý dự án. Hiện nhà chúng tôi bị đào 3 ngôi mộ nhưng mất tích mất 01 ngôi nhưng không biết “quăng” ở mô, còn mấy ngôi bây giờ lẫn lộn không biết phân biệt ai là ai?

Người dân nháo nhào tìm mộ người thân
Người dân nháo nhào tìm mộ người thân

Về việc này, ông Nguyễn Thế Anh – Phó trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vinh cho biết: Có 4 ngôi mộ bị đào lên trong đó có 02 ngôi mộ vô chủ, có 02 ngôi có gia đình nhận và theo gia đình là có 01 ngôi mộ bị “mất tích”. Hiện ban quản lý dự án đang  kết hợp với UBND phường Quán Bàu, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Vinh làm việc với gia đình, chúng tôi cũng đang cho người tìm kiếm ngôi mộ mà gia đình cho rằng mất tích.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin. 

Theo điều 607 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả như sau: Cá nhân, pháp nhân xâm phạm đến mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại; Thiệt hại do xâm phạm mồ mả gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp mồ mả của người khác bị xâm phạm phải bồi thường theo quy định tại khoản 2 Điều 607 Bộ luật dân sự 2015 và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích theo thứ tự hàng thừa kế của người chết.

Ngoài ra, theo quy định tại điều 246 Bộ luật Hình sự người có hành vi xâm phạm mồ mả của người khác sẽ bị xử lý như sau: Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.