Tôn vinh những phụ nữ nhỏ bé mà dũng mãnh

Chị Đỗ Ngọc Thanh Phương (trái) và chị Lê Yến Quyên trên đỉnh cột 7m trong màn múa mai hoa thung.
Chị Đỗ Ngọc Thanh Phương (trái) và chị Lê Yến Quyên trên đỉnh cột 7m trong màn múa mai hoa thung.
(PLO) - Tối qua (18/10), Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2016 đã được trao cho 6 tập thể nữ và 10 người phụ nữ tiêu biểu có nhiều đóng góp cho xã hội, cộng đồng. Th.s Đỗ Ngọc Thanh Phương – Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai và chị Lê Yến Quyên – Phó Trưởng Đoàn Nghệ thuật Lân sư rồng Tú Anh Đường là hai trong số những đóa hồng trân quý ấy. 

Người phụ nữ bé nhỏ “chặn tay” gian lận xăng dầu

Ở Đồng Nai, hiếm người không biết đến tiếng tăm của “nữ tướng” chống gian lận xăng dầu - Th.s Đỗ Ngọc Thanh Phương. Mọi người vẫn kể cho nhau nghe câu chuyện về những lần chị Phương “ra quân” đi bắt những cây xăng gian lận vào năm 2015.

Biết rằng các cây xăng gian lận thường có cách thức gian lận rất tinh vi như: điều khiển bằng thiết bị cầm tay như điện thoại để tắt thiết bị điện,  huấn luyện cho nhân viên khi “có biến” lập tức tác động lên bàn phím, cò bơm hay tắt nguồn điện, xóa sạch các dấu vết, chị Phương cùng đồng nghiệp đã không ít lần đóng giả, mật phục ly kỳ không kém gì các phim hành động.

Câu chuyện chị Phương lên kế hoạch để vạch mặt trạm xăng gian không ít lần được nhắc đến trên báo chí. Đó là một trạm xăng nằm ở xã Hóa An thành phố Biên Hòa. Nhận thấy trạm xăng có vấn đề gian lận, chị Phương và đồng nghiệp đã tổ chức kiểm tra đến ba lần nhưng vẫn chưa vạch mặt được hành vi gian lận.

Phải khổ công thực hiện những “pha” bí mật và mạo hiểm như phim hành động, chị  mới vạch mặt được thủ đoạn gian lận xăng dầu. Quá trình thực hiện, đã không ít lần chị nhận được câu hỏi: “Có sợ hay lo lắng cho sự an toàn của mình không?”. Chị Phương chỉ giản dị đáp lại: “Nếu lo lắng thì chúng tôi đã không làm. Bản thân tôi thấy đam mê công việc và hoàn toàn an tâm khi có các đồng đội luôn sát cánh ở bên, lãnh đạo chỉ huy trực tiếp. Chúng tôi cố gắng để hướng tới một môi trường mua bán xăng trong sạch ở Đồng Nai”.

Với phương pháp kiểm tra bất ngờ như vậy,  từ tháng 3-7/2015, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ  tỉnh Đồng Nai đã phát hiện 53 trạm xăng vi phạm đo lường và chất lượng, phạt số tiền trên 6 tỉ đồng, trong đó trường hợp bị phạt cao nhất đến 600 triệu đồng. Sau đó, gần 350 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn (cả vi phạm và chưa vi phạm) lần lượt làm đơn xin sửa chữa và kiểm định lại các trụ bơm xăng.

Bản thân nữ Chi Cục trưởng Đỗ Ngọc Thanh Phương cũng nhận được Bằng khen của Thủ tướng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.

Ước mơ vươn tới bầu trời của kỳ lân nữ

Múa lân sư rồng là một bộ môn múa nghệ thuật dân gian đường phố có từ rất lâu tại Trung Quốc, sau đó dần dần du nhập sang các nước lân cận như: Malaysia, Singapore, Indonesia, Việt Nam. Nhưng dù phát triển ở quốc gia nào thì trước đây các đoàn múa lân sư rồng đều có một điểm chung đó là không có nữ nhi.

Bên cạnh những quan niệm trọng nam, khinh nữ thì lý do chính yếu là vì chỉ thanh niên trai tráng, sức khỏe dồi dào, dẻo dai mới đủ sức để điều khiển chúng một cách dễ dàng, do các mô hình lân sư rồng tất cả đều rất nặng. Tuy nhiên, thời gian gần đây hình ảnh nữ nhi điều khiển lân sư rồng đã không còn là hiếm ở nhiều nước. Tại Việt Nam hiện nay có hai đoàn lân sư rồng nữ, đó là Đoàn Lương Hòa (Bến Tre) do các bà lão nay đã hơn 70 tuổi thành lập từ năm 1954, là đội lân sư rồng nữ đầu tiên của Việt Nam do Sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận và Đoàn Tú Anh Đường (TP Cần Thơ) đoàn lân sư rồng trẻ nhất Việt Nam hiện nay với các nữ vận động viên chỉ từ 14 - 17 tuổi.

Đoàn Tú Anh Đường đã ghi được nhiều kỷ lục Việt Nam trong bộ môn nghệ thuật dân gian truyền thống này. Và khi đã nhắc đến Đoàn lân sư rồng Tú Anh Đường  thì không thể không nhắc đến chị Lê Yến Quyên – Phó Trưởng Đoàn Nghệ thuật Lân sư rồng Tú Anh Đường. 

Trong gia đình cha buôn bán, còn mẹ là y sỹ chẳng có ai theo nghiệp võ, nhưng Lê Yến Quyên lại đam mê và học võ Taekwondo từ năm 6 tuổi. Đến năm 9 tuổi, Quyên bắt đầu tập luyện cùng đội lân sư rồng với đàn anh. Năm 2009, mới 14 tuổi Quyên đoạt Huy chương Vàng nội dung leo cột trong hội thi múa lân của TP Cần Thơ. Năm 2008, khi Đoàn lân sư rồng Tú Anh Đường thành lập vì say mê môn nghệ thuật này Lê Yến Quyên đã trở thành diễn viên nữ đầu tiên của đoàn.

Sau 8 năm khổ luyện, Lê Yến Quyên  đã trở thành vận động viện nữ múa lân trên cột với chiều cao từ 6 đến 13,5m, múa lân lên hoa mai thung, múa lân nhảy bụt, lân nhảy ghế đẩu, nhảy ghế ngựa, múa rồng, múa sư tử, đánh trống hoạt náo lân sư rồng… Những ai đã từng được xem Quyên biểu diễn màn múa trên hoa mai thung không thể quên bởi đây là tiết mục múa nguy hiểm bậc nhất trong nghệ thuật múa lân sư rồng nên trên thế giới ít có lân nữ biểu diễn. Dàn hoa mai thung có 16 cột sắt xen kẽ chông chênh. Cột thấp nhất 1,2m, cao nhất gần 2,4m, trải dài 7,5m. Múa trên mai hoa thung là nhảy múa trên dàn đỉnh cột ấy. Quyên thực hiện nhiều pha biểu diễn nhào lộn đẹp mắt và cực kỳ mạo hiểm. 

Trưởng đoàn Lân sư rồng Tú Anh Đường võ sư Lương Ấn Đường cho biết: “Múa lân sư rồng trước kia chủ yếu dành cho nam giới vì đòi hỏi khỏe mạnh, biết võ thuật. Bên cạnh nền tảng thể lực dồi dào, người múa cần có khả năng di chuyển nhanh gọn, dứt khoát; một sai sót nhỏ cũng có thể phải đổi bằng tính mạng. Quyên có những tố chất ấy nên hoàn thành xuất sắc những động tác hùng dũng oai nghi không thua gì nam giới, lại phát huy được thế mạnh nữ giới mềm mại, khéo léo”. 

Từ năm 2009 đến nay, Lê Yến Quyên cùng Đoàn lân sư rồng Tú Anh Đường đã tham gia hầu hết các giải trong nước và đoạt nhiều thứ hạng cao. Quyên và đồng đội đã lập 5 kỷ lục Việt Nam: Nữ vận động viên duy nhất Việt Nam múa lân trên cột cao 7m; Đôi nam nữ duy nhất Việt Nam múa lân trên cột cao 7m; Đôi nữ vận động viên duy nhất Việt Nam múa lân trên hoa mai thung; Đội múa sư tử nữ Việt Nam; Đội múa rồng nữ trẻ nhất Việt Nam. Cá nhân Quyên đạt  9 Huy chương Vàng cấp toàn quốc; 17 Huy chương Vàng cấp thành phố; 3 Huy chương Vàng cấp ĐBSCL.

Khi được hỏi có bao giờ e ngại, hối hận với quyết tâm chinh phục đỉnh cao của mình hay không, Quyên cho biết chị phải mất gần 3 năm mới chinh phục được đỉnh 7 m  với vô số lần té ngã, bầm tím tay chân.

“Nhưng lúc nào cũng muốn thử thách leo cao và chinh phục cái mới lạ để chứng tỏ bản lĩnh của mình là những gì nam giới làm được thì nữ cũng có thể” – Quyên khẳng định. Hiện tại, Lê Yến Quyên là Tổng Thư ký Liên đoàn lân sư rồng TP Cần Thơ kiêm Phó Trưởng Đoàn lân sư rồng Tú Anh Đường. Vừa tập luyện Quyên vừa huấn luyện cho hơn 70 vận động viên đàn em. Nhờ tấm gương của Quyên, nhiều nữ vận động viên trẻ đã tin tưởng tham gia bộ môn nghệ thuật dân gian truyền thống này.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.