Toàn quân chung tay vì người nghèo

 “Hũ gạo vì người nghèo” ở Lữ đoàn CB 270, Quân khu 5. Ảnh Trần Văn Thông.
“Hũ gạo vì người nghèo” ở Lữ đoàn CB 270, Quân khu 5. Ảnh Trần Văn Thông.
(PLVN) - Thực hiện chức năng đội quân công tác, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ toàn quân luôn chung sức, đồng hành cùng các địa phương giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tổ chức thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” với những hoạt động thiết thực, nghĩa tình.

Thành công từ mô hình “Hũ gạo vì người nghèo”

Tại các đơn vị, phong trào “Hũ gạo vì người nghèo” với nhiều cách làm sáng tạo, hướng về cơ sở, giúp đỡ quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào vùng sâu, vùng xa đã mang lại hiệu quả tích cực. Việc tiết kiệm một phần gạo trong khẩu phần ăn của bộ đội đã trở thành thói quen đẹp ở các đơn vị.

Trước khi nấu ăn, các chiến sĩ nuôi quân bớt một phần gạo nấu bữa đó cho vào hũ gạo tình thương. Cứ như vậy, mỗi tháng, mỗi đơn vị tiết kiệm hàng chục kg gạo. Đến cuối tháng, số gạo tiết kiệm đó sẽ được chuyển đến những gia đình khó khăn cần giúp đỡ.

Từ năm 2010 đến nay, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thừa Thiên - Huế đã thành lập và duy trì mô hình “Hũ gạo tình thương” để giúp hàng trăm gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới không bị đói ăn, đứt bữa.

Việc duy trì mô hình “Hũ gạo tình thương” xuất phát từ tình cảm của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị nhằm tri ân đồng bào đã “chia ngọt, sẻ bùi” cùng với Bộ đội Biên phòng (BĐBP) bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Từ khi xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương” đến nay, mỗi năm, BĐBP Thừa Thiên - Huế tiết kiệm được hơn 8 tấn gạo, giúp đỡ gần 200 gia đình khó khăn trên địa bàn đóng quân, góp phần giảm bớt khó khăn cho những hộ nghèo, người già neo đơn, tàn tật không có khả năng lao động.

Tại Quân khu 5, “Hũ gạo vì người nghèo” được triển khai thực hiện từ năm 2011. Trong 5 năm, từ năm 2011-2015, các đơn vị trong quân khu đã tiết kiệm được hơn 1.100 tấn gạo tương đương 16,5 tỷ đồng. Trong 2 năm 2016-2018, đã tiết kiệm được 802,872 tấn gạo, trị giá trên 12 tỷ đồng.

Ý nghĩa sâu sắc từ thành công “Hũ gạo vì người nghèo”  đã giúp cán bộ, chiến sĩ sống có trách nhiệm, biết chia sẻ, giúp đỡ đồng chí, đồng đội và chăm lo cuộc sống của nhân dân những nơi khó khăn, cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhiều hoạt động thiết thực

Những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 1 luôn thực hiện tốt các hoạt động chung tay vì người nghèo. Năm 2018, thực hiện “Tháng cao điểm vì người nghèo”, các cơ quan, đơn vị Quân khu 1 đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” Quân khu trên 3,6 tỷ đồng. Trong năm, các đơn vị giúp địa phương trên 93.249 ngày công lao động xây dựng nông thôn mới, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài quân đội quyên góp, ủng hộ xây dựng 13 nhà tình nghĩa, 9 nhà đồng đội.

Cán bộ Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên Huế tặng gạo cho người già neo đơn ở khu vực biên giới. Ảnh: Viết Hà
Cán bộ Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên Huế tặng gạo cho người già neo đơn ở khu vực biên giới. Ảnh: Viết Hà

Toàn Quân khu dành 27,354 tỷ đồng chăm lo Tết cho đối tượng chính sách, người nghèo, gia đình quân nhân công tác tại biên giới, hải đảo, cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn; thăm tặng quà cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức vui xuân cho bộ đội...

Tại Tây Ninh, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh, đảm nhiệm giúp đỡ 1 xã khó khăn trở lên. Các cơ quan, đơn vị có kế hoạch cụ thể thực hiện hiệu quả mô hình tiết kiệm, quyên góp ủng hộ người nghèo, xây tặng “Ngôi nhà 100 đồng”, “Nhà đồng đội”, “Mái ấm tình thương”… cho người nghèo, đồng thời tích cực đẩy mạnh công tác hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ có việc làm thiết thực vì người nghèo. Phấn đấu đến năm 2020, các địa phương do Bộ CHQS tỉnh giúp đỡ đều đạt, vượt chỉ tiêu của Chính phủ quy định về giảm tỷ lệ hộ nghèo, người nghèo.

12 năm qua, mô hình “Dân vận khéo” Tết Quân Dân của Ban CHQS TP. Cần Thơ đã huy động được 142 tỉ đồng. Qua đó góp phần giải quyết những khó khăn cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, chung tay góp sức cùng các địa phương “xóa đói, giảm nghèo”, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Phát huy tinh thần đó, LLVT thành phố nhận giúp đỡ 106 hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó, có nhiều gia đình của lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ. LLVT thành phố phấn đấu đến năm 2020 sẽ giúp các gia đình thoát nghèo bền vững.

Hiện cả nước vẫn còn gần 1,9 triệu hộ nghèo, 1,3 triệu hộ cận nghèo, tập trung chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng bị thiên tai, biến đổi khí hậu… cần được giúp đỡ về nhà ở, giáo dục, dạy nghề, tạo sinh kế nhằm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Với vai trò là đội quân công tác, toàn quân tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. 

 Hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, 5 năm qua, cán bộ, chiến sĩ toàn quân đã tiết kiệm, ủng hộ, xây dựng Quỹ “Xóa đói, giảm nghèo” giúp xóa 7.350 căn nhà tạm, sửa chữa, xây mới; tặng gần 7.000 nhà đại đoàn kết, gần 1.000 ngôi “Nhà 100 đồng”, nhà “Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội”…

Giúp các địa phương trên địa bàn đặc biệt khó khăn như vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng căn cứ cách mạng… từng bước thoát nghèo, trở thành những điểm sáng nông thôn mới.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.