Tòa nhà 7 tầng giữa đèo Mã Pì Lèng dân mạng bức xúc đòi tẩy chay

Tòa nhà 7 tầng giữa đèo Mã Pì Lèng dân mạng bức xúc đòi tẩy chay
(PLVN) -Khi hình ảnh về tòa nhà 7 tầng giữa đèo Mã Pì Lèng được đăng tải, cộng đồng mạng (CĐM) đã ngay lập tức lên tiếng thể hiện đối kêu gọi tẩy chay.

Ngày 03/10, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng của nhà báo Trần Đăng Tuấn  với nội dung kêu gọi tẩy chay tòa nhà bê tông 7 tầng (Mã Pì Lèng Panorama, chức năng tổng hợp nhà nghỉ, nhà hàng, cà phê) được xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng.

Chỉ sau 5 giờ đăng tải, bài viết đã nhận được hơn 9.000 lượt like và 3.400 lượt chia sẻ.

Nội dung bài viết phản đối mạnh mẽ việc xây dựng Mã Pì Lèng Panorama, đồng thời kêu gọi tẩy chay khách sạn này. Lý do được đưa ra là việc xây dựng tòa nhà này đã phá hỏng cảnh quan tự nhiên, hùng vĩ của con đèo nổi tiếng. 

"Bạn lên Mã Pì Lèng là để thấy nước mình có những nơi đẹp đến kỳ ảo. Nhưng nếu bạn vào sử dụng dịch vụ của quán - khách sạn này, là bạn đã góp một phần để đẩy cái ngày không còn cảnh quan Mã Pì Lèng để thưởng ngoạn đến gần hơn. Vì một cái kiếm được, rất nhanh thôi những cái khác sẽ mọc lên. Con cháu bạn sau này sẽ chỉ thấy những cái "răng sâu" bê tông lổn nhổn dọc bờ dốc hùng vĩ này", nhà báo Trần Đăng Tuấn viết trên trang cá nhân.

Hầu hết các bình luận đều ủng hộ quan điểm của tác giả. Đèo Mã Pí Lèng của Hà Giang được mệnh danh là “tứ đại đỉnh đèo”, một trong bốn cung đường đèo nổi tiếng bậc nhất trên cả nước với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng. Việc xuất hiện một tòa nhà ngay giữa đỉnh đèo thơ mộng giống như một “hạt sạn” to đùng khiến nhiều người bức xúc

Thể hiện sự bức xúc của mình, nickname L.A.P bình luận: "- Nếu chính quyền địa phương không làm quyết liệt , mà cứ để tồn tại thì còn đâu sự hùng vĩ của cảnh quan thiên nhiên !. Tôi tẩy chay !!!"

Đồng quan điểm tẩy chay với khách sạn trên đèo Mã Pì Lèng còn có nhiều nickname khác.  "Trả lại Mã Pì Lèng hùng vĩ, hooang sơ cho chúng tôi!!!",  "Tẩy chay khách sạn Panorama, không thể để chúng phá hoại Mã Pì Lèng!" hay "Làm mất đi vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ rồi.". 

"Tòa nhà nhìn quá xấu xí và kệch cỡm. Lại còn ngang nhiên đứng che mất view đẹp nhất của danh thắng. Rồi chẳng mấy mà khách sạn, nhà nghỉ, quán ăn... cứ thế theo nhau mọc lên, sẽ chẳng còn thấy đèo đâu nữa. Tôi phản đối!", tài khoản P. Q. bức xúc.

"Không chỉ phá hỏng cảnh quan thiên nhiên, việc xây dựng tòa nhà này tôi nghĩ sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề như an ninh, an toàn và rác thải... Rồi có ngày đến đây sẽ thấy nguyên 1 đèo rác. Hơn nữa, sẽ nảy sinh bất tiện khi lẽ ra đây là của chung, ai cũng có thể đứng ngắm cảnh. Nhưng nếu giờ đây bạn đứng cạnh khách sạn mà chụp choẹt, dám chắc sẽ có bảo vệ ra lườm nguýt, thậm chí là đuổi cổ bạn cho xem", bạn D. D. bình luận.

Bên cạnh những ý kiến kêu gọi tẩy chay nhà hàng thì cũng có một số người cho rằng phát triển kinh tế là tốt nhưng vấn đề là đừng có quy hoạch ồ ạt thành các đại công trường ngổn ngang như Sa Pa, Tam Đảo.

Liên quan tới vụ việc đang khiến dư luận xôn xao, chiều 3/10, thông tin với tờ Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Cao Cường - Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết, công trình này xây từ năm 2018, hoàn thành vào đầu năm 2019. Chủ của công trình này là một hộ gia đình ở TP Hà Giang. Đây là dự án tư nhân đầu tiên trên đèo Mã Pì Lèng sau nhiều nỗ lực kêu gọi đầu tư của huyện trong những năm vừa qua. 

Dân mạng bức xúc kêu gọi tẩy chay khách sạn 7 tầng trên đèo Mã Pì Lèng
Hình ảnh lúc công trình đang được thi công hồi tháng 9/2018 (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Cũng theo ông Cường, công trình nói trên đến nay vẫn chưa được cấp phép xây dựng bởi công trình xây dựng trên đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng. Huyện đã có kế hoạch xin điều chỉnh quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng của đất này để cấp giấy phép xây dựng cho dự án theo đúng quy định.

Ông Cường cho biết đề nghị điều chỉnh quy hoạch được các lãnh đạo tỉnh ủng hộ bởi tỉnh ủng hộ huyện kêu gọi thu hút đầu tư.

"Công trình này cho du khách có điểm ngắm hẻm vực sông Nho Quế. Huyện từ lâu đã muốn đầu tư điểm dừng chân này nhưng không có kinh phí nên khi tư nhân muốn làm, chúng tôi rất chào đón, không kịp giải quyết thủ tục hồ sơ", chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc nói.

Về vấn đề khiến dư luận quan tâm là dự án Mã Pì Lèng Panorama xâm phạm danh thắng quốc gia đèo Mã Pì Lèng và Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, ông Cường khẳng định rằng công trình nằm ở phần đệm chứ không thuộc vùng lõi cấm xây dựng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.