Tỏ tình chốn đông người - Thể hiện và thể diện

(PLO) - Thời gian gần đây, giới trẻ có xu hướng dàn dựng và tổ chức những màn tỏ tình hoặc cầu hôn công phu chốn đông người. Đưa đối phương vào tình huống bất ngờ, bối rối.
Tỏ tình nơi công cộng…
Tỏ tình nơi công cộng… 
Và tất nhiên cũng có những màn tỏ tình thành công và có những người kém may mắn thì nhận lấy thật bại. Tuy nhiên, tỏ tình ở chốn đông người đang gây nhiều tranh cãi về tính chất của nó. 
Tỏ tình nơi đông người đang là xu hướng thể hiện?
Nhằm mục đích thể hiện tình cảm của mình với một nửa còn lại, nhiều bạn trẻ chọn cách công khai bày tỏ tình cảm trước sự chứng kiến, cổ vũ của rất nhiều người. Đầu tiên tại Việt Nam phải nhắc đến chàng sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội với 1.000 bông hoa hồng được kết thành hình trái tim và dòng chữ “Tr. ơi, mãi mãi yêu Tr.” được coi là người khởi động cho trào lưu này. 
Hay màn tỏ tình lãng mạn với bóng bay tại sân Trường Đại học Thương Mại (Hà Nội) diễn ra vào chiều ngày 21/09 vừa qua, chàng sinh viên ngôi trường này đã không ngần ngại sử dụng trang phục bìa các-tông, che kín từ đầu xuống chân - một biểu tượng cảm xúc rất được giới trẻ ưa chuộng và tay cầm chú gấu bông đến gặp “người trong mộng”. 
Mặc dù màn tỏ tình thất bại nhưng tại thời điểm đấy đã tạo ra hiện tượng đám đông nhốn nháo đến cổ vũ.
Hoạt cảnh tỏ tình kết hoa, đốt nến... ở ký túc xá, giảng đường, quán cà phê... diễn ra rất nhiều và rất dễ bắt gặp. Hơn nữa, các màn tỏ tình như vậy đang có sự đầu tư công phu và tốn kém chi phí hơn. Chẳng hạn như màn tỏ tình độc đáo kéo dài 10 phút với 50 người nhảy flasmob, 999 hoa hồng và 10 chiếc moto ngày 28/08 trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM). 
Đôi khi không phải là lãng mạn mà là phiền toái…
Đôi khi không phải là lãng mạn mà là phiền toái… 
Cũng chính màn tỏ tình trên là đỉnh điểm nổ ra tranh cãi giữa nhiều quan điểm khác nhau. Bên cạnh những bình luận như: “Ước gì mình được như cô ấy..!” hay như “Giống như chuyện cổ tích vậy, mong họ luôn hạnh phúc” thì cũng có những người tỏ rõ lập trường của mình với một thái độ gay gắt. 
Một facebooker bình luận: “10 chiếc mô tô tiến vào địa điểm có tên phố đi bộ để cặp đôi thể hiện tình cảm cá nhân. Họ mang tình yêu rất riêng tư và thiêng liêng để làm mất mỹ quan đô thị, gây rối trật tự công cộng. Thật nực cười!”. 
Gay gắt hơn, Minh Tuyết còn tỏ thái độ khi là người chứng kiến màn tỏ tình ấy: “Họ yêu cầu mọi người dàn ra để lấy không gian rộng như đây là nơi của họ vậy. Họ đã lấn chiếm không gian của chung và họ còn không tôn trọng chúng tôi. Tôi thấy đây giống như là sự khoe mẽ thì đúng hơn”.
Dẫu biết rằng mỗi màn tỏ tình luôn xuất phát từ tấm chân tình và sự chuẩn bị công phu để lần thể hiện tình cảm có thể vừa mang đến sự ngạc nhiên đáng nhớ, vừa mong muốn nhận được cái gật đầu từ đối phương. 
Tuy nhiên, không phải màn tỏ tình nào dư luận cũng đồng tình, tán thưởng và ủng hộ khi tỏ tình nơi công cộng không còn quá xa lạ. Việc thể hiện ra sao để không trở thành khoe mẽ, không quá ảnh hưởng đến môi trường và mọi người xung quanh lại đang là chuyện cần phải xem xét.
Tình cảm luôn cần sự riêng tư và có thể diện
Tỏ tình là mong chờ sự chấp nhận, sự đáp trả của đối phương với tấm chân tình của mình. Nó là cả một sự cố gắng nỗ lực làm cho người mình yêu cảm động trong nhiều chặng thời gian chứ không thể vì một vài giờ đồng hồ cảm động mà có được. 
Đôi khi, những màn tỏ tình đình đám, gây sốc, tạo nên hiện tượng đám đông này khiến cho đối phương áp lực, bối rối, xấu hổ, sợ bị chỉ trích mà đồng ý. Hoặc, vì một phút cảm động về độ “hoành tráng” của màn tỏ tình mà “gật đầu”. 
Một số bạn trẻ, thay vì tin rằng tình cảm cần sự chân thành; quên mất môi trường văn hoá phương Đông – nơi những giá trị tinh thần cần thời gian để cảm nhận sự sâu sắc thì chọn lựa cách chinh phục đối phương bằng những trào lưu gây sốc. Việc các bạn chọn lựa cách bày tỏ tình cảm của mình là quyền tự do cá nhân nhưng có lẽ nó cần phải được xem xét trong chừng mực. 
Nhiều trường hợp còn khiến chính bản thân ê chề
Nhiều trường hợp còn khiến chính bản thân ê chề 
Điều tế nhị, riêng tư bị phô ra quá vô tư không chỉ gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh mà đôi khi còn là sự gây khó dễ cho đối phương trước áp lực công cộng: “Bây giờ bạn bè của người tỏ tình đứng đầy ra hô hào đồng ý đi, đồng ý đi. Tỏ tình thôi đã bị “soi” rồi, thử từ chối xem có được yên không hay lại bị “moi” ra?”, bạn có nick name Mai Hoa bình luận hài hước trên một diễn đàn.
Nhận thức xã hội ngày càng trở nên mới mẻ là điều kiện và cơ hội cho sự đột phá, sáng tạo và độc đáo có “sân diễn”. Quyền dân chủ, quyền tự do cá nhân ngày càng được công nhận và vận dụng triệt để. Việc sử dụng quyền cá nhân trong thể hiện tình cảm như vậy dù là chuyện riêng của mỗi người. Các bạn trẻ có quyền thể hiện thoải mái nhưng cần hết sức cẩn trọng bởi chuyện lạm dụng nó có thể khiến các bạn vi phạm Điều 7 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP về Hành vi vi phạm trật tự công cộng mà không hay biết.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.