Tỉnh Đoàn Sóc Trăng làm cầu nối tiêu thụ hành tím cho nông dân

Tỉnh Đoàn Sóc Trăng làm cầu nối tiêu thụ hành tím cho nông dân
(PLO) - Cho đến nay người dân xứ Vĩnh Châu (Sóc Trăng) không còn lo âu về việc tiêu thụ hành tím, bởi đã có sự chung tay giúp đỡ của hàng triệu trái tim trong cả nước. Tỉnh Đoàn Sóc Trăng cũng đã làm cầu nối giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm.

Đặc sản hành tím Vĩnh Châu

Hành tím được xem là đặc sản của thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Hành tím đã mang lại nguồn thu nhập chính cho hàng nghìn hộ dân ở Vĩnh Châu từ hàng chục năm qua. Hành được tiêu thụ chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh, các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long; những năm gần đây được xuất khẩu đi nhiều nước như: Indonesia, Philippines, Thái Lan, Ấn Độ…
Vụ hành tím năm nay, nông dân thị xã Vĩnh Châu trồng hơn 6.200 ha, tăng hơn 500 ha so với cùng kỳ năm rồi. Sản lượng hành cũng tăng hàng nghìn tấn.
Ngược lại với sự gia tăng sản phẩm, tiêu thụ trong nước chậm. Các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tìm kiếm thị trường xuất khẩu nên giá hành giảm mạnh, lượng hành tồn kho trong dân còn ước đến 50.000 tấn.
Trong khi đó, thời gian bảo quản của hành tím có hạn. Nếu không tiêu thụ kịp thời, hành sẽ hư hỏng dần, nông dân dễ lâm vào cảnh “trắng tay”.
Tỉnh đoàn Sóc Trăng chung tay làm cầu nối
Đ/c Nguyễn Thành Duy  - Phó Bí thư tỉnh Đoàn Sóc Trăng cho biết “Nắm bắt được sự khó khăn của bà con người dân tộc khmer ở Vĩnh Châu, các cơ sở Đoàn đã tập trung hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm giúp bà con Tỉnh Đoàn Sóc Trăng đã làm đầu mối liên hệ và kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh quan tâm hỗ trợ tiêu thụ hành tím.
Thông qua Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn Sóc Trăng đã kết nối được với kênh VTV24 – Đài Truyền hình Việt Nam - để đưa thông tin quảng bá về sản phẩm hành tím ở tỉnh Sóc Trăng, thông qua đó Tỉnh Đoàn được giới thiệu tiếp cận với các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiêu thụ hành tím”.
Tỉnh Đoàn cũng đã kêu gọi các tổ, nhóm, câu lạc bộ thanh niên tình nguyện trực thuộc Hội LHTN tỉnh triển khai chương trình tiêu thụ hành tím ủng hộ bà con Khmer nghèo. Đã có 07 đội, nhóm thanh niên tình nguyện nhận 10 tấn hành tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng”.
"Do số lượng tiêu thụ còn hạn chế so với tổng số lượng hành tím đang tồn trong dân (400 tấn/60.000 tấn), do đó Tỉnh Đoàn đã ưu tiên thu gom lượng hành tím từ các hộ gia đình nghèo, cận nghèo trước để giúp các hộ dân này có thể mau chóng vượt qua khó khăn, sau đó tùy tình hình thị trường mà tiếp tục thu gom sang các đối tượng khác." - ông Duy cho biết thêm.
Nhiều kết quả khả quan
Kết quả cho đến 5/5/2015 Tỉnh Đoàn đã liên hệ và làm cầu nối cho các nhà phân phối thực phẩm ký kết hợp đồng tiêu thụ 400 tấn hành tím, nhiều hơn so với dự kiến phấn đấu đạt tiêu thụ 300 tấn. Đặc biệt là giá hành tím được các nhà phân phối thu mua với giá từ 7.000 – 9.000 đồng/ký (chưa tính công vận chuyển), trong khi thương lái đến thu mua là từ 2.000 – 4.000 đồng.
Các đơn vị phân phối cũng cam kết bán đúng giá gốc (sau khi tính toán chi phí vận chuyển) nên cũng tạo được đầu ra ổn định. Đặc biệt, hiện nay cũng có đơn hàng 100 tấn xuất sang nước ngoài. "Hiện nay chúng tôi đang liên lạc và gởi mẫu cho đơn vị đặt hàng, hi vọng sẽ thành công." - vị đại diện Tỉnh Đoàn chia sẻ. 
Tổ chức Đoàn các cấp cũng đã huy động lực lượng thanh niên tham gia vào khâu thu hoạch, khuân vác, bốc dỡ, bó cuốn hành tím để làm giảm chi phí đầu vào cho bà con nhân dân. Đã có gần 500 lượt thanh niên trong tuần qua tham gia vào việc hỗ trợ khâu vận chuyển cho bà con nhân dân.
Hưởng ứng phát động của Ban dân vận tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã phát động trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Sóc Trăng tiêu thụ hành tím ủng hộ bà con địa phương, đến nay các tổ chức Đoàn trong tỉnh cũng đã tổng hợp số lượng đăng ký tiêu thụ, dự kiến đến hết ngày 15.5 sẽ kết thúc và tiến hành thu mua, vận chuyển.
Nhân đây Ban thường vụ Tỉnh Đoàn cũng xin gửi lời trân trọng cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã quan tâm ủng hộ, hỗ trợ thu mua hành tím cho người dân tỉnh Sóc Trăng. "Chính tấm lòng và nghĩa cử đó đã góp phần kích cầu cho thị trường, đẩy giá hành tím dần ổn định." - Phó Bí thư tỉnh Đoàn Sóc Trăng tâm sự./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.