Tìm phương án hỗ trợ thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi

Rải vôi, tiêu độc, khử trùng ở vùng dịch để hạn chế lây lan
Rải vôi, tiêu độc, khử trùng ở vùng dịch để hạn chế lây lan
(PLVN) - Theo số liệu cập nhật mới nhất của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), tính đến ngày 3/6, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đang xảy ra tại 52 tỉnh, TP. Nguy cơ DTLCP tiếp tục phát sinh, lây lan nhanh đến các địa phương chưa có dịch; xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi lợn tập trung, quy mô lớn là rất cao.

Ước tính đến nay, tổng số lợn bị bệnh DTLCP buộc phải tiêu hủy là hơn 2,2 triệu con với trọng lượng gần 130 nghìn tấn; thiệt hại do bệnh gây ra ước tính khoảng 3.600 tỷ đồng. Vì vậy, các cơ quan chức năng đang tính toán để thống nhất cách thức và mức hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách hợp lý.

Hai phương án hỗ trợ thiệt hại do DTLCP

Ngày 4/6, phát biểu tại cuộc họp của Bộ NN&PTNT với đại diện 35 tỉnh, TP, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ về DTLCP, ông Nguyễn Xuân Dương - Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi đưa ra hai phương án hỗ trợ người chăn nuôi lợn. 

Phương án 1 (đang thực hiện theo Nghị quyết 16/NĐ-CP ngày 7/3 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019 của Chính phủ) là hỗ trợ phân theo đối tượng. Cụ thể, lợn con, lợn thịt các loại; lợn nái, lợn đực đang khai thác các loại hỗ trợ bằng 80% giá thị trường và hỗ trợ bằng cân. Ông Dương cũng nêu đề xuất phương án hỗ trợ đối với các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh tối thiểu bằng 30% giá thị trường.

Phương án 2 là hỗ trợ theo nhóm lợn, phân ra 5 nhóm lợn. Cụ thể, lợn đang theo mẹ, mức hỗ trợ: 250.000 đồng/con; lợn con cai sữa dưới 2 tháng tuổi: mức hỗ trợ 500.000 đồng/con; lợn thịt từ 2 đến 4 tháng tuổi (từ 30-80kg): hỗ trợ 1.500.000 đồng/con; lợn thịt từ 4 tháng tuổi trở lên: 2.500.000 đồng/con; lợn nái đang khai thác: 3.500.000-4.000.000 đồng. Theo ông Dương, cách tính bằng cân “là công bằng, chính xác nhất”.

Tuy nhiên, với số lượng lợn ít thì dễ thực hiện, nhưng khi trang trại có 1.000 con phải tiêu hủy, ai đi cân hết được 1.000 con lợn trong điều kiện nắng mưa, nhọc nhằn? Trong khi đó, cách hỗ trợ theo nhóm lợn (phương án 2) đang được Đồng Nai và một số tỉnh đang áp dụng. Tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) cũng đang áp dụng theo phương án này.

Hỗ trợ bằng cân với tối thiểu 80% giá thị trường

Đóng góp ý kiến, hầu hết các đại biểu đều thống nhất với phương án đưa ra tại Nghị quyết số 16 của Chính phủ, đó là hỗ trợ bằng cân với tối thiểu 80% giá thị trường. Các địa phương căn cứ vào giá thực tế tại địa phương vào thời điểm hỗ trợ để xác nhận mức hỗ trợ cụ thể.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đề xuất nâng mức hỗ trợ cho lực lượng tham gia tiêu hủy lợn bị bệnh bằng với mức thuê nhân công ở địa phương, dao động từ 300.000-500.000 đồng/ngày.

Theo kinh nghiệm của Hà Nội, TP áp dụng hỗ trợ theo chính sách của Chính phủ, không dưới 38.000 đồng/kg. Khi giá lợn xuống thấp, Sở NN&PTNT đã trình UBND TP mức hỗ trợ bằng 80% mức giá do Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam công bố nhằm tránh xảy ra tình trạng trục lợi hỗ trợ do giá hỗ trợ cao hơn giá thị trường. ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở Hà Nội chia sẻ, TP lấy nguồn từ Quỹ dự phòng thiên tai để chi trả. 

Còn tại Nam Định,  số tiền hỗ trợ của tỉnh vào khoảng 450 tỷ đồng trong khi Quỹ dự phòng của tỉnh là 100 tỷ đồng. “Quản lý tài chính chưa bao giờ nhìn thấy thiệt hại như vậy kể cả mưa bão, thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh. Hiện, tỉnh Nam Định đã tiêu hủy hơn 178.000 con, chiếm khoảng 30% tổng số đàn”, bà Nga cho biết. 

Cần Thơ bàn giải pháp phòng chống DTLCP

Sáng qua (5/6), UBND TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp cùng các sở, ngành liên quan và các quận, huyện trực thuộc để bàn giải pháp phòng chống DTLCP. 

Với dự báo dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, tại buổi họp, nhiều đại biểu đề xuất UBND TP kiến nghị Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành hướng dẫn chung để thống nhất việc chôn lấp, tiêu hủy heo bị bệnh cho phù hợp, đảm bảo tính khả thi và bảo vệ môi trường.

Hiện tại, để phòng chống dịch, TP đã mua và cấp phát hóa chất tiêu độc môi trường cho các quận, huyện gần 2.000 lít hóa chất; trang bị máy gây ngất heo trước khi tiêu hủy và một số bảo hộ lao động chống dịch. Đồng thời, tiến hành tiêu hủy toàn bộ số heo trong ổ dịch.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.