Tiếp bước đồng đội sưởi ấm lòng dân

Cán bộ, nhân viên Đoàn KT-QP 337 giúp dân dọn bùn sau mưa lũ.
Cán bộ, nhân viên Đoàn KT-QP 337 giúp dân dọn bùn sau mưa lũ.
(PLVN) - Hành trình trở lại thôn Cợp, xã Hướng Phùng, Hướng Hóa, Quảng Trị, nơi Đoàn KT-QP 337 đứng chân dù đã thuận lợi hơn nhưng nhiều nơi vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao.

Đã không dưới chục lần chúng tôi đến với những người chiến sĩ “ba bám, bốn cùng” ở miền biên ải Tây Quảng Trị, lần nào cũng có những kỷ niệm khó quên nhưng lần này tâm trạng ai cũng trĩu nặng. Không ai nói với ai mà dõi ánh mắt xa xăm hướng về rừng xanh, nơi linh hồn các liệt sĩ quyện vào mây xanh trên đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, hòa vào suối nguồn Sê Băng Hiêng để ôm ấp, chở che, phù hộ cho đồng bào thân yêu của mình.

Những chuyến công tác trước, muốn gặp cán bộ, nhân viên chúng tôi phải về bản, về dân. Lần trở lại này, ai cũng đinh ninh đồng đội của các anh đang quần quật với đống đất đá ngổn ngang như công trường sau trận sạt lở kinh hoàng. Nhưng không! Cả doanh trại nơi sạt lở lẫn nơi ở mới vẫn lặng như tờ. Hỏi ra mới hay, khi nghe tin người dân vùng dự án Khu KT-QP Khe Sanh vẫn đang ngập ngụa trong bùn, tạm gác việc đơn vị, các anh lại lên đường. 

Các bản làng vùng cao của xã Hướng Việt, địa bàn bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ vừa qua của huyện Hướng Hóa lại đón bước chân không nghỉ của các anh. Thật trân quý biết mấy tinh thần vì dân của những người chiến sĩ biên ải. Dân còn đói, còn khổ thì chưa thể lo cho mình, tâm niệm của họ là vậy. Tạm gác lại nỗi đau, gác lại biết bao bộn về công việc đơn vị, cá nhân, biến đau thương thành hành động, bất luận hoàn cảnh nào, các anh cũng bám dân, bám bản, hoàn thành tâm nguyện lo cho dân của các đồng đội đã ngã xuống trên hành trình gieo màu xanh no ấm nơi miền biên viễn Quảng Trị.

Con đường độc đạo dẫn chúng tôi đến với xã Hướng Việt ngày thường đã khó nay lại ngổn ngang những điểm sạt lở, nền đường cấp phối chi chít những ổ gà, ổ voi do ngâm trong nước mưa lâu ngày nên xói mòn lởm chởm. Ánh nắng đã le lói nơi xã biên giới nhưng cảnh tượng tại trung tâm xã hiện ra trước mắt chúng tôi khiến cho ai lên đây làm nhiệm vụ khắc phục cũng đến nản lòng. Đã hàng tuần lũ đi qua nhưng việc khắc phục chưa thể tiến hành được, vì nhiều công trình nơi đây vẫn ngập sâu trong bùn non, rác thải.

Y, bác sĩ Đoàn KT-QP 337 khám bệnh, cấp thuốc cho người dân.
Y, bác sĩ Đoàn KT-QP 337 khám bệnh, cấp thuốc cho người dân. 

Gặp chúng tôi, ông Hồ Văn Vọng, Bí thư Đảng ủy xã Hướng Việt vẫn chưa hết bàng hoàng nhớ lại: “Mưa như trút nước mất ngày liền, đến chiều tối ngày 17/10, những tiếng rầm rầm từ dãy núi Ka Lóc nằm phía sau thôn Xa Đưng, kéo theo một lượng bùn, đất đá, rác, cây cối khủng khiếp ập xuống, nhấn chìm, cô lập hoàn toàn xã. 1 công an xã hy sinh, 3 người dân mất tích, 2 cán bộ là anh Hồ Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã và Đại úy Lê Văn Dùy, Phó Bí thư Đảng ủy xã tăng cường bị thương khi đi cứu dân. May sao lúc đó trực thăng kịp thời vào cứu đói và đưa người bị thương đi cấp cứu. Trận lũ khiến xã chúng tôi như thụt lùi mấy chục năm, trở lại thời kỳ “6 không”: Không điện, không đường, không nước sạch, không trường học, không trạm y tế, không chợ”.

Theo ông Vọng thì thiệt hại sau lũ là quá sức với xã nên chính quyền thực sự chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Lực lượng tại chỗ của xã quá mỏng, chỉ riêng việc dọn dẹp bùn đất các công sở làm việc, trường học, trạm y tế, nhà, vườn của người dân đã là khối lượng công việc khổng lồ! “Là địa bàn thuộc vùng dự án Đoàn KT-QP 337 quản lý nhưng đơn vị vừa trải qua mất mát đau thương, thiệt hại quá lớn nên chúng tôi không nỡ thông báo với các anh. Nhưng thật cảm động, vừa nghe tin các anh đã tình nguyện hành quân lên với cấp ủy, chính quyền và người dân chúng tôi. Đến nơi, bộ đội bắt tay ngay vào trao hỗ trợ lương thực, thực phẩm; dọn dẹp trường học, trụ sở UBND xã để học sinh sớm đi học trở lại, cán bộ xã có nơi làm việc; Bệnh xá Đoàn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí vì sau lũ người dân đối mặt với rất nhiều dịch bệnh nguy hiểm do ô nhiễm môi trường” – Ông Vọng cảm động chia sẻ.

Đợt này, mỗi gia đình được Đoàn hỗ trợ 10kg gạo, dầu ăn, nước mắm, bột giặt và nhiều nhu yếu phẩm. Vác trên vai bao gạo vừa nhận, anh Hồ Bin, ở thôn Chai rơm rớm nói trong nước mắt: “Mưa lũ năm nào bộ đội “Ba ba bảy” cũng cứu đói, cứu rét. Năm nay 22 đồng đội vừa hy sinh, doanh trại thành đống đổ nát vậy mà bộ đội vẫn lên với bà con mình. Không nhận cứu trợ thì vợ đói, con đói mà nhận thì thương các anh quá. Cái ơn này của bộ đội với bà con mình nó cao quá, lớn quá rồi”. 

Thượng tá Nguyễn Thái Tiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị Đoàn KT-QP 337 cho biết: “Hy vọng sự hỗ trợ này sẽ giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Khó khăn nhất hiện nay là lượng bùn non, đất đá, rác thải rất lớn, có nơi ngập quá đầu gối. Trước mắt, chúng tôi cùng lực lượng tại chỗ của địa phương dồn lực kéo bùn tại các trường học, trạm y tế. Các anh thấy đấy, lớp bùn non dày cả mét vẫn còn ướt nhão, kéo bên này xong bên kia lại tràn sang nhưng quyết tâm của đơn vị là trong hai tuần sẽ trả lại môi trường sạch cho bà con nhân dân”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.