Tiến sỹ xã hội học giải mã hiện tượng giới trẻ thích "khoe" ảnh phản cảm

Chia sẻ với PLVN Online về hiện tượng giới trẻ đua nhau khoe ảnh chụp tại nơi tôn nghiêm với tư thế vô ý thức PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc viện Khoa học và phát triển xã hội Việt Nam cho rằng: một bộ phận giới trẻ đang xuống cấp, thiếu giáo dục, thiếu kỹ năng sống, thiếu sự học hỏi ở trong đời sống xã hội về cung cách ứng xử.

Chia sẻ với PLVN Online về hiện tượng giới trẻ đua nhau khoe ảnh chụp tại nơi tôn nghiêm với tư thế vô ý thức PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc viện Khoa học và phát triển xã hội Việt Nam cho rằng:  một bộ phận giới trẻ đang xuống cấp, thiếu giáo dục, thiếu kỹ năng sống, thiếu sự học hỏi ở trong đời sống xã hội về cung cách ứng xử.

Vậy ông có đồng ý với ý kiến cho rằng bộ phận giới trẻ đó đang thiếu nhận thức cũng như kiến thức?

PGS.TS Trịnh Hòa Bình: Rõ ràng là cũng có những trường hợp hồn nhiên không nghĩ rằng là cái việc đó là nguy hiểm, nó phản ánh cái gì. Ví dụ như ngồi lên mộ tổ hay là những việc khác có tính chất mà người ta nói "Cản mũi kỳ đà" có xu hướng tầm thường hóa, xóa bỏ tính chất trang nghiêm của những biểu tượng mà đáng lẽ cần được trang trọng. Vấn đề đấy cái kiến thức mỏng, thái độ sống trong xã hội, chỉ cần cái trước mắt, không tính đến cái lâu dài, không tôn trọng các giá trị truyền thống xưa cũ từ xưa cho đến tận bây giờ.

 Bộ phận giới trẻ đó khi bị cộng đồng xã hội lên án mạnh thì họ mới ý thức được việc mình làm là sai. Ông nghĩ sao về việc này?

PGS.TS Trịnh Hòa Bình: Khi mà bị "ném đá" cho thấy đó là do kiến thức mỏng, đã không lường trước được những khó khăn, cũng như không lường trước được các cung bậc của sự phát triển, xét cho cùng thì đó là do sự thiếu hiểu biết về văn hóa.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Viện khoa học và phát triển xã hội Việt Nam
PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Viện khoa học và phát triển xã hội Việt Nam

Điều đó tức là ông cho rằng phải trang bị kiến thức cho toàn giới trẻ?

PGS.TS Trịnh Hòa Bình: Đúng,  cần phải trang bị kiến thức, nhưng vậy mà đại đa số thanh niên hiện nay không phải là ham học, chỉ là một bộ phận chăm học thôi, chứ không phải tuyệt đại đa số. Đây là một câu chuyện nhãn tiền của một quá trình phát triển vừa qua mà các gia đình, đã vì mục đích kinh tế mà quên đi giáo dục con trẻ, lãng quên đi chức năng giáo dục.

Giới trẻ đang bộc phát và muốn thể hiện mình

Theo ông, có phải giới trẻ chụp các kiểu ảnh vô ý thức đó là để thể hiện mình, để được nhiều người biết đến?

PGS.TS Trịnh Hòa Bình: Giới trẻ rất muốn khẳng định mình, muốn được nêu tên tuổi kể cả lệch chuẩn, cứ được nêu tên tuổi là oách. Giới trẻ thích bộc phát, thích mọi người biết mình, thích khẳng định mình, trong những cách khẳng định mình, thì cách nào dễ hơn thì giới trẻ đó làm trước.

 Liên tiếp xảy ra những việc chụp ảnh phản cảm như vậy, xã hội phản ứng mạnh như vậy, nhưng vẫn tái diễn, phải chăng một số bộ phận giới trẻ đang xuống cấp?

PGS.TS Trịnh Hòa Bình: Cũng có thể dùng từ một bộ phận giới trẻ đang xuống cấp. Hoặc là xuống cấp nếu như đã từng được giáo dục rồi, hoặc là người ta còn mông muội sơ khai, bởi vì các mẹ cũng không trang bị kiến thức cho con cái, không rèn dũa nó thường xuyên. Đó là lý do từ phía gia đình. Mặt khác xét về một góc độ nào đấy thì là do xã hội, vì thế mà xã hội hiện nay phải đặt ra vấn đề  là phải giải quyết sự việc trên.

Biện pháp ngặn chặn vấn đề này của bộ phận giới trẻ đó, ngoài việc giáo dục từ gia đình thì theo ông còn cần có những giải pháp nào?

PGS.TS Trịnh Hòa Bình: Các cấp quản lý chăm lo coi trọng hơn, đến các gia đình, để làm sao một xã hội nó đồng thuận, thực thi dân chủ, lành mạnh hóa xã hội, để mọi người không phải sống trong một bầu không khí ngột ngạt bởi các áp lực khó khăn, bởi nhiều quan hệ trục trặc trong xã hội. Giảm thiểu đi những khó khăn, mà chúng ta cũng đã làm được rất nhiều việc như an sinh xã hội, nhiều chương trình cho nông thôn như vay vốn, lục lạc vàng,...

Hỗ trợ các gia đình khó khăn. Đó là những nỗ lực và tích cực rất đáng trân trọng, bên cạnh đó hoạt động của các gia đình là phải gắn kết yêu thương, phải khôi phục lại các chức năng bị bào mòn, nâng cao vị thế của gia đình thông qua việc  tăng gia sản xuất.

Giới trẻ cần ý thức đầy đủ để ứng xử đúng

Theo ông thì yếu tố nào quyết định hàng đầu đến hành vi của giới trẻ?

PGS.TS Trịnh Hòa Bình: Nền giáo dục là hàng đầu, và cái quyết định là kinh tế chính trị, còn giáo dục gia đình tôi cho rằng là cái môi trường, bức tranh về gia đình là cũng rất quan trọng, bởi đó là gia đình là bức tranh từ khi con người ta lọt lòng.

Ông muốn nhắn nhủ gì tới những giới trẻ đã vi phạm và những giới trẻ chưa từng vi phạm?

PGS.TS Trịnh Hòa Bình: Giới trẻ đã vi phạm, cái việc vi phạm đã khó làm, nhưng một khi con người ta vi phạm rồi thì thực chất trở nên dễ làm, những cái hình phạt cho những người tái vi phạm ấy luôn luôn cao hơn. Thứ hai chúng ta đã được sự trừng phạt từ sự ghẻ lạnh của xã hội , sự lên án của cộng đồng thì chúng ta nên tránh, quay về con đường lương thiện.

Đối với những giới trẻ chưa vi phạm thì cần ý thức đầy đủ cái  vị trí, cái vai trò quan trọng cho mỗi thành viên xã hội đến mức nào để chọn hình thức ứng xử cho phù hợp.

Cảm ơn ông rất nhiều về cuộc trò chuyện!

Năm 2012 “trào lưu” chụp ảnh ngồi trên đầu rùa của một số giới trẻ đã khiến cộng đồng sửng sốt, bức xúc. Nhưng dường như sự lên tiếng của cộng đồng vẫn chưa đủ để giới trẻ ngộ ra sự sai lầm của mình, năm 2013 chỉ trong vòng mấy tháng đầu năm, liên tiếp một số giới trẻ đã khiến cư dân mạng choáng váng với những hành động vô ý thức của họ. Vào hồi tháng 1, cư dân mạng đã rất bức xúc, khi một thiếu nữ gương mặt xinh xắn, ngồi lên mộ của liệt sĩ để chụp ảnh. Ngày 28/2 cộng đồng mạng lại "dậy sóng" trước hành vi thiếu ý thức của một nam thân niên cởi trần ngồi chệm chuệ với gương mặt đắc chí trên mộ tổ, phía trước là một bát hương và đồ thờ cúng. Ngày 4/3 xuất hiện trên một fanpage ở mạng facebook hình ảnh một nam thanh niên ngồi lên tượng Phật, trong bức ảnh, nam thanh niên ngồi khoanh chân trên bức tượng Phật, chắp hai tay với vẻ mặt tỏ ra ra mình là phật. Ngày 18/3 cư dân mạng bất ngờ nhận được một chùm ảnh của một sinh viên tên Lực trường CĐ Truyền hình ngồi lên tượng đài Lý Thái Tổ, Máy bay trong bảo tàng. Ngày 20/3 trên các trang mạng lại có thêm một hình ảnh một nam thanh niên ngồi lên mộ tổ, chàng trai khá hồn nhiên leo vào chính giữa khu mộ bề thế, ngồi xổm và ra dấu "number one" như một chiến tích.

Vũ Minh (thực hiện)

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.