Tiến sĩ Xã hội học lý giải hành vi bố đánh chết con

Trường hợp của cháu Đỗ Doãn Lộc tại bệnh viện Việt Đức đang trong tình trạng nguy kịch và khó có thể qua khỏi.
Trường hợp của cháu Đỗ Doãn Lộc tại bệnh viện Việt Đức đang trong tình trạng nguy kịch và khó có thể qua khỏi.
(PLO) - Tới "hổ dữ còn không ăn thịt con", vậy mà vẫn tái diễn những câu chuyện bố đánh con trai 8 tuổi đến chết khiến chúng ta đau lòng. Có chuyện gì đang xảy ra với các bậc làm cha làm mẹ?

Cháu Đỗ Doãn Lộc, ngày 15/3/2014 bị chính bố đẻ của mình là Đỗ Văn Lợi dùng điếu cày đánh đập vào người. Cháu Lộc đã được người thân đưa đến cấp cứu tại Khoa Cấp cứu bệnh viện Việt Đức, Hà Nội trong tình trạng hết sức nguy kịch, phải thở bình ôxi, cơ hội sống chỉ mong manh 1%. Chiều hôm qua (18/3), cháu Lộc đã không qua khỏi. Cái chết của cậu bé 8 tuổi đã khiến chúng ta rơi nước mắt, phẫn uất. Kẻ làm cha vô nhân tính Đỗ Văn Lợi đã bị bắt nhưng hình phạt lớn nhất cho anh ta không phải là tử hình mà sự hành hạ lương tâm cho tới kiếp sau.
Thời gian gần đây xã hội đang nhức nhối trước hiện tượng chính bố mẹ đẻ đánh đập, hành hạ con của mình một cách tàn nhẫn. Ngày 12/5/2012, cháu Diễm Quỳnh ở Cổ Nhuế, Từ Liêm bị bố đẻ đánh đập đến bầm tím tay chân, mặt mày, đã chạy đến kêu cứu người bác của mình đưa lên công an vì sợ bố đánh chết. 
Vào tháng 9/2010, xảy ra một vụ bạo hành con đẻ gây chấn động dư luận. Nạn nhân là bé Nguyễn Thị Như Ý, 9 tháng tuổi bị chính mẹ đẻ là Nguyễn Thị Xuân Lan, 33 tuổi trú  ấp Long Thành A, xã Long Hậu, huyện Lai Vung, Đồng Tháp hành hạ một cách dã man. 
Ngày 14/5/2013, cháu  N.H.T (9 tuổi) ngụ đường 30.4, P.An Phú, Q.Ninh Kiều cũng bị bố đẻ đánh đập sưng tím cả vùng mặt, lưng, tay trái và đầu,...
Trao đổi với PLVN Online, TS Xã hội học - Trịnh Hòa Bình cho biết: Việc bố mẹ đánh đập con cái tàn nhẫn là vấn đề có nhiều quan ngại trong xã hội hiện nay, nhiều ông bố bà mẹ đã hành động thiếu suy nghĩ, tự cho mình quyền phán xét sự sống của người khác. Xã hội cần phải gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh nhiều ông bố bà mẹ khác đang và sẽ hành hạ con mình, vì vấn đề này không còn diễn ra đơn lẻ. 
Về nguyên nhân bố mẹ đánh con dã man hay bức tử con mình, TS Bình cho rằng, do các ông bố bà mẹ gặp áp lực, khó khăn, thách thức trong cuộc sống nên khiến họ có những cơn túng quẫn. Bên cạnh đó là do nhiều bố mẹ thiếu hiểu biết pháp luật, rối trí hoặc phẫn uất, họ cảm thấy cùng đường không lối thoát nên đã đánh đập con mình, thậm chí giết chết con mình rồi tự tử. 
"Nếu xã hội ngày càng khó khăn hơn, chúng ta đối diện với nhiều bài toán càng ngày càng không có lời giải, kinh tế đất nước bị kìm hãm... Một bức tranh xấu như thế sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống, văn hóa, tinh thần cũng như việc thực thi pháp luật của chúng ta. Ngược lại, nếu kinh tế chúng ta phát triển thì như một cơ thể khỏe mạnh sẽ đẩy lùi các dịch bệnh".
PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm dư luận xã hội và truyền thông đại chúng, chuyên gia tư vấn các vấn đề xã hội Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
 PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm dư luận xã hội và truyền thông đại chúng, chuyên gia tư vấn các vấn đề xã hội Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
Để giải quyết tình trạng bố mẹ đẻ đánh đập dã man con của mình, TS Trịnh Hòa Bình đưa ra giải pháp: "Trên bình diễn vĩ mô, cần phải giải quyết vấn đề việc làm, ổn định kinh tế để người dân không bị áp lực... Tất nhiên nói những điều này nó rất xa xôi, nhưng rõ ràng vì đây là nguyên nhân đầu tiên. Về phía cấp quản lý cộng đồng, các gia đình phải khơi lại quyền được sống, được mưu cầu hạnh phúc của con người, trang bị đầy đủ kiến thức về luật pháp. Đáng lẽ trẻ em trong trường hợp đó là người vô tội, nhưng bị người lớn làm nơi trút giận, dẫn đến chết oan ức".
Về phía truyền thông, TS Trịnh Hòa Bình bày tỏ, "Thời gian qua truyền thông đã đưa nhiều chi tiết tỉ mỉ trong các vụ án, khiến bầu không khí xã hội trở nên ảm đạm hơn. Thay vì thế cần phải đưa thêm lời bình luận, những lời bàn về trách nhiệm xã hội, luân lí đạo đức"

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.