Tiệm sửa giày dép miễn phí cho người nghèo của “cu Beo”

Cu Beo bên tiệm sửa giày của mình
Cu Beo bên tiệm sửa giày của mình
(PLO) - “Ông chủ” của tiệm sửa giày dép miễn phí ở xóm chợ Bàn Cờ (quận 3, TP HCM) có nick-name rất đỗi dễ thương “cu Beo”. Đó là một chàng trai 19 tuổi khôi ngô, mạnh mẽ và khá điển trai có tên “cúng cơm” là Nguyễn Bá Cường.

Sống trên đời cần có một tấm lòng

Ở khu chợ Bàn Cờ nổi tiếng này, hỏi tới “cu Beo” ai cũng biết. Họ hiểu rất tường tận về đức tính cùng tấm lòng thương người đáng quý của em.

“Cu Beo” từng là một đứa trẻ nhiều thiệt thòi. Beo phải bỏ học từ khi chưa học xong lớp 3 để bớt gánh nặng cơm áo gạo tiền. Vì thế, mỗi khi hỏi về tuổi thơ Beo chỉ cười rồi đưa tay chỉ vào lũ trẻ ngoài kia như muốn nói: “Em làm gì có tuổi thơ…”

Tuổi ấu thơ của Beo trôi qua trong sự thiếu thốn và tủi thân. Beo cũng không bao giờ nghĩ mình sẽ có tương lai đẹp đẽ. Rồi đến một ngày, Beo gặp anh Tuấn – một người thanh niên hành nghề sửa giày mưu sinh ở xóm chợ Bàn Cờ. Anh Tuấn là người thầy đầu tiên chỉ cho Beo con đường vào đời bằng nghề sửa giày.

Hồi ấy, rảnh rỗi, Cu Beo hay chạy ra quán anh Tuấn chơi, trò chuyện và xem anh đóng giày. Qua nhiều lần như thế, anh Tuấn đã hỏi: “Có muốn học không anh chỉ cho”. "Vậy là niềm đam mê bắt đầu từ đó. Anh Tuấn như vị cứu tinh của cuộc đời em. Ơn người thầy ơn cao như núi. Nhờ thầy Tuấn đã truyền cho em những cảm hứng trong nghề. Và ý nghĩ học việc để “giúp đời, giúp người” một phần cũng ảnh hưởng từ tâm tính tốt của thầy” – cu Beo nhớ lại.

Bắt đầu vào nghề bằng những công việc đơn giản tới những công việc khó khăn, phức tạp. Dần dà, Beo cũng thành thạo và học cho mình được một cái nghề nuôi thân. Nhưng điều khác biệt ở Beo so với nhiều người học nghề khác là tìm công việc không chỉ để kiếm kế sinh nhai mà trên hết là dùng chính cái nghề học được để đi giúp đỡ những người khó khăn, khổ cực.

Em luôn xem chuyện giúp đỡ người nghèo khó là chuyện cần phải làm như để báo đền tổ nghiệp đã cưu mang em bằng nghề lao động chân chính. Hơn nữa đó cũng chính là sự đồng cảm với những phận người bất hạnh trong cuộc sống này. Đặc biệt, đối tượng sửa giày miễn phí của Beo lại là những anh xích lô, chị vé số, bác xe ôm, người khuyết tật...

Em đến với một nghề bằng cả đam mê và tấm lòng “thương người như thể thương thân” những ai một lần ngang qua đều thấy trân trọng con người tuổi nhỏ, nhưng tâm hồn rộng lớn này.

“Beo ơi, xem giúp chú cái đế giày… Beo ơi, dán hộ chị cái dép… Beo ơi, chiều cô đi về lấy nha…” là những câu nói đời thường rất thân thương mà ngày nào Beo cũng nghe.

Beo kể: “Làm công việc này không đem lại nhiều tiền, chỉ đủ trang trải miếng ăn qua ngày nhưng được cái là vui. Thấy những người khổ cực phải hàng ngày mưu sinh để kiếm đủ miếng ăn qua ngày em thấy tội lắm.

Đôi giày, đôi dép đi lại nhiều cũng nhanh hỏng lắm. Bản thân em không giúp được gì cho họ chỉ biết làm được công việc nhỏ nhỏ thế này thôi. Mong rằng những con người khổ cực đó có thể bớt được một phần gánh nặng trong cuộc sống”.

Gia đình là điểm tựa tinh thần

Thật bất ngờ khi được biết gia đình của chàng trai có tấm lòng từ thiện này không mấy khá giả, thậm chí thuộc hàng nghèo khó nhất, nhì xóm chợ. Đó là một gia đình bình dân, gốc Sài Gòn. Nhà Beo có 2 anh em, dưới Beo là em gái đang học lớp 6. Cha cũng từng là nhạc công hết thời, ngày xưa ông thường đi hát phục vụ đám tiệc đơn giản cho những người dân nghèo vì đam mê và thu nhập không được bao nhiêu.

Việc quán xuyến lo toan trong gia đình đều do một mình mẹ gánh vác từ nghề làm thuê cực nhọc. Nghèo khó là vậy nhưng mái ấm gia đình em luôn tình cảm và đầy ắp tiếng cười đầm ấm. Không giàu sang phú quý, ngày ngày phải chật vật lo từng bữa ăn nhưng mẹ em luôn ủng hộ việc em sửa giày miễn phí cho người nghèo. Một gia đình nhỏ bé nhưng lại là niềm tự hào của em. Đó là điểm tựa vững chắc tiếp thêm động lực cho em tiếp tục hành trình giúp đỡ người nghèo.

Khi được hỏi về chuyện công việc và hạnh phúc tương lai, Beo chỉ cười đùa chia sẻ: “Năm nay 19 tuổi rồi nhưng em chưa một mảnh tình vắt vai, chứ nếu có tình yêu chắc em cũng cố gắng kiếm tiền cưới vợ sinh con. Còn công việc thì vậy đó, cũng đủ sống qua ngày, giúp đỡ được nhiều người và cũng phụ giúp ba mẹ nuôi em phần nào. Được như thế này miết là vui rồi, yên ổn rồi”.

“Nếu cho em một điều ước thì em mong gia đình luôn có sức khỏe, công việc em được ổn định để lo cho cha mẹ và nuôi em gái ăn học trưởng thành." Chàng trai dễ thương và hồn nhiên tâm sự.

Cuộc trò chuyện với Beo cho tôi cảm giác trong trẻo, nhẹ nhàng, thấy yêu đời khi biết quanh ta vẫn còn rất nhiều người tốt, biết sống vì mọi người./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.