Thu hẹp khoảng cách trẻ em thành phố với trẻ nông thôn, miền núi

Bình đẳng cho trẻ em nghèo và dân tộc thiểu số là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2013. "Tháng hành động vì trẻ em hàng năm sẽ là cao trào để góp phần làm cho xã hội, cộng đồng có cái nhìn khách quan hơn về vấn đề bất bình đẳng giữa trẻ em thành phố với trẻ em các vùng nông thôn, miền núi, dân tộc, từ đó thu hẹp dần khoảng cách giữa trẻ em hai khu vực này…”, ông Nguyễn Hải Hữu khẳng định.

Tại buổi phát động Tháng hành động vì trẻ em, sáng qua, ông Nguyễn Hải Hữu, Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bộ LĐ,TB & XH cho hay: hiện nay Bộ đang hướng tới và đặc biệt quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội của trẻ em nghèo vùng sâu, xa, dân tộc thiểu số như vấn đề dinh dưỡng; chăm sóc sức khỏe, tiếp cận giáo dục; nhà ở, nước sạch…, nhằm tạo sự quan tâm, vào cuộc, chung tay góp sức của toàn xã hội, đặc biệt là các nhà quản lý các cấp, ngành, lãnh đạo địa phương đối với nhóm trẻ này.

Bình đẳng cho trẻ em nghèo và dân tộc thiểu số là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2013.

“Hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em là thường xuyên. Tuy nhiên, tháng hành động vì trẻ em hàng năm sẽ là cao trào để góp phần làm cho xã hội, cộng đồng có cái nhìn khách quan hơn về vấn đề bất bình đẳng giữa trẻ em thành phố với trẻ em các vùng nông thôn, miền núi, dân tộc, từ đó thu hẹp dần khoảng cách giữa trẻ em hai khu vực này…”, ông Nguyễn Hải Hữu khẳng định.

Cũng theo ông Nguyễn Hải Hữu, hiện trẻ em nghèo của nước ta chiếm khoảng gần 3 triệu, số trẻ em nghèo đa chiều chưa được đưa vào văn bản, không được tiếp cận các dịch vụ chiếm khoảng 28%. Thực tế, nhiều chính sách đối với trẻ em dân tộc thiểu số cũng đã được triển khai, nhưng vấn đề quan trọng là tổ chức thực hiện.

Hình minh họa (ảnh Internet)
Hình minh họa (ảnh Internet)

Trong hơn 20 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em, ông Hữu cho hay, di cư cho trẻ em là một vấn đề đang nổi lên và chúng ta đã bước đầu giải quyết, hỗ trợ cho trẻ em trong lĩnh vực này (xây dựng hẳn Đề án trẻ em lang thang và hỗ trợ bước đầu cho nhóm này). Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải điều chỉnh rất nhiều để phù hợp với thực tế. Cụ thể, vấn đề tiếp cận hoạt động chăm sóc y tế, giáo dục của các em như thế nào, cũng phải xét tới.

Trẻ em đang rất thiếu sân chơi. Chính các em đang rất bức xúc về vấn đề này. Thế nhưng, ông Hữu cho biết, 8 năm qua các điểm vui chơi, giải trí của trẻ em không hề thay đổi. Thậm chí một điều tra 2011 cho thấy, hoạt động vui chơi giải trí trong mỗi gia đình cũng rất thiếu thốn.

Phấn đấu xây dựng xây dựng sân chơi tại xã, phường cho trẻ em, tạo cơ sở địa phương lồng ghép việc quan tâm trẻ em trong quá trình xây dựng và phát triển của mình là đích mà Bộ LĐ, TB & XH mong muốn và hướng tới, nhưng cơ chế thực hiện vẫn chưa có, mà chủ yếu là khuyến khích và vận động.

Dự kiến, đến năm 2015 phấn đấu có khoảng 80% xã, phường phù hợp với trẻ em. Đây là mục tiêu khá lớn và không dễ thực hiện. Tuy nhiên, với ý nghĩa thiết thực của nó, cơ quan chức năng mong muốn các cấp, ngành liên quan, cũng như các địa phương và mỗi người cùng quan tâm, để thế hệ tương lai được phát triển một cách toàn diện nhất.

Đoan Trang

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.