Thót tim với cơ sở vật chất của tòa nhà CT3, Yên Hòa

Khi dư luận còn chưa hết bàng hoàng về sự cố thang máy dẫn đến chết người tại tòa nhà CT3 Constrexim (KĐT mới Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) thì nhiều bất cập khác đã bộc lộ với những vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất tại đây.

[links()]Khi dư luận còn chưa hết bàng hoàng về sự cố thang máy dẫn đến chết người tại tòa nhà CT3 Constrexim (KĐT mới Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) thì nhiều bất cập khác đã bộc lộ với những vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất tại đây.

Thót tim vì thang máy

Theo phản ánh của những hộ dân tòa nhà CT3 Constrexim, tòa nhà được xây dựng xong tháng 6/2006. Nhưng hệ thống thang máy tại tòa nhà này đã có những vấn đề như  bị mất điện trong lúc đang vận hành; hệ thống cửa tự động bị kẹt, không thể sử dụng được; nút điều khiển trong thang máy bị rơi, vỡ từ đầu năm 2007. Nhiều lần, cư dân tòa nhà đã nhiều lần phản ánh lên tổ bảo vệ và Ban Quản lý tòa nhà, đề nghị sửa chữa, thay mới nhưng không được thực hiện.
Thót tim với cơ sở vật chất của tòa nhà CT3, Yên Hòa ảnh 1
Với hệ thống nút bấm như thế, liệu có tin được vào chất lượng của thang máy?
Trao đổi với PLVN Online, Chị N.T.H (tầng 7) đã  gặp phải nhiều chuyện dở khóc dở cười khi sử dụng thang máy. Vì thế khi chị mang thai sắp sinh cả nhà phải chuyển chị ra ngoài khách sạn, vì không may lúc chuyển dạ mà thang máy kẹt thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Anh T.P.H (tầng 9) cho biết: “Mật độ sự cố của thang máy là 2 – 3 lần/tháng và phổ biến nhất là tình trạng mất điện, kẹt cửa ra vào. Tháng 3 năm nay, tôi và con trai 3 tuổi đang đi thang máy từ tầng 1 lên tầng 9, khi thang máy chạy quá tầng 7 thì đột ngột mất điện. Thang máy dừng hẳn và cửa đóng kín. Tôi dùng thước kẻ cậy cửa mãi mới mở được. Tôi phải bế cháu nhảy xuống sàn tầng 7 còn cách sàn thang máy mấy chục cm. Còn con trai tôi mặt cắt không còn 1 giọt máu. Sau lần đó , trẻ con trong tòa nhà khi sử dụng thang máy luôn phải có người lớn đi cùng”.
Hình 2_CT3.jpg
Nhiều nơi ngập trong nước bẩn và rác thải
Lần khác, có lần anh T.P.H đang cùng con trai đi thang máy từ tầng 11 xuống đến tầng 9 thì mất điện. Thang máy đứng khựng một lúc rồi cứ thế từ từ rơi “tự do” xuống thẳng dưới tầng hầm. Khi chạm nền, cả thang máy rung bần bật. Nhưng sau đó cửa lại tự động mở.

Không chỉ thang máy "có vấn đề"

Trao đổi với PV, những người dân đang sống ở tòa nhà CT3 Constrexim cho biết, ngoài vấn đề thang máy, mọi người còn gặp phải vô số phiền phức cũng vì sự xuống cấp của hệ thống cơ sở vật chất của tòa nhà. Tường nhà thấm nước, hệ thống cống thoát nước bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều điểm trong tòa nhà xuất hiện các vết nứt kéo dà, hệ thống cống thoát nước của tòa nhà do thiết kế không hợp lí khiến cho nước thải liên tục tràn vào tòa nhà.Anh N.V.M (tầng 12) cho biết, cứ trời mưa là nước cống, nước thải lại tràn xuống tầng hầm, ngập sâu đến hàng chục cm. Trong khi đó bể chứa nước sạch của tòa nhà lại đặt dưới tầng hầm. Cứ ngập là nước cống tràn hết vào bể.
Thót tim với cơ sở vật chất của tòa nhà CT3, Yên Hòa ảnh 3
Nhân viên bảo vệ ngăn phóng viên vào làm việc với công ty Constrexim Holdings.
Để đối phó với tình trạng ngập nước, hai chiếc máy bơm được bố trí ngay trên miệng cống nước thải. Khi nào nước ngập là phải khởi động máy bơm tiêu nước ra ngoài. Một số bảng điện dưới tầng hầm bị hỏng, vỡ không được khắc phục. Vị trí các bảng điện này chỉ cách nền nhà 20-30cm, nguy cơ điện rò rỉ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Và không chịu đựng được cuộc sống như “địa ngục” trong khu chung cư vẫn được gọi là cao cấp, nhiều hộ dân ở đây đã gửi rất nhiều đơn lên Ban Giám đốc công ty Constrexim Holdings đề nghị giải quyết. Ban giám đốc công ty này nhiều lần hứa khắc phục tình trạng nhưng... “mèo vẫn hoàn mèo".
Thót tim với cơ sở vật chất của tòa nhà CT3, Yên Hòa ảnh 4
Và đây là bản báo cáo theo dõi hay đơn thuần chỉ là trò hề của lực lượng bảo vệ cũng như ban quản lý tòa nhà?
Cũng trong quá trình tìm hiểu về các vấn đề xung quanh tòa nhà CT3, PV đã thu thập được một tập bảng báo cáo theo dõi tình hình chung của tòa nhà (do bảo vệ tòa nhà phụ trách) ghi lại kết quả kiểm tra và đánh giá hiện trạng tòa nhà của tổ bảo vệ. Điều hài hước là tất cả các lần kiểm tra đều cho kết quả bình thường, không có sự cố gì xảy ra, ngay cả ngày xảy ra tai nạn dẫn đến cái chết của ông Nguyễn Văn Hòa.
Lãnh đạo Constrexim vẫn khẳng định đảm bảo thuận lợi cho cư dân
Trao đổi với báo giới, ông Trần Đức Cần - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim), vẫn "khẳng định" về sự đảm bảo điều kiện sống thuận lợi, thoải mái cho bà con sinh sống tại đây.
 
Liên quan đến những vấn đề mà người dân phản ánh, ông Cần cho biết từ trước đến nay, Constrexim đã phối hợp với bà con để xử lý các sự cố xảy ra. Còn việc người dân quá bức xúc đã tập trung tại tòa nhà để phản ánh trước sự chứng kiến của báo chí cũng như đại diện Constrexim thì ông Cần cho rằng đó là sự phản ánh "lắt nhắt".

Nhiều người bức xúc là tại sao khi mất điện thang máy không được vận hành lại bằng hệ thống điện dự phòng, ông Cần cho biết, tất cả tòa nhà đều được trang bị hệ thống điện dự phòng nhưng không phải lúc nào mất điện cũng nổ máy chạy hệ thống điện dự phòng kịp thời. Còn vấn đề người dân CT3 phản ánh thang máy mà họ đang đi là thang cũ, sử dụng lại, ông Cần phản hồi, đây là thang mới và đã được kiểm định nhà nước. Đồng thời, theo ông Cần, thang máy đang hoạt động tốt và trong vòng 10 ngày tới sẽ có những thông báo chính thức về vấn đề trên.
Về sự việc gây chết người ở thang máy vào ngày 21/9, ông Cần nói, cần phải đợi kết luận của công an để đưa ra cái nhìn khách quan hơn về sự cố trên.
“Không phải là đô thị mẫu nhưng ít ra chúng tôi sẽ đảm bảo điều kiện sống thuận lợi, thoải mái cho bà con sinh sống tại đây” - ông Cần khẳng định.
Như vậy phía công ty Constrexim cũng đã có câu trả lời chính thức về vấn đề chất lượng khu chung cư CT3 mà người dân đã phản ánh. Tất nhiên, để có được  cái nhìn khách quan hơn về vấn đề trên, vẫn phải có các cơ quan chức năng thẩm định, đánh giá. Nhưng những rắc rối mà người dân phải gánh chịu khi sống ở đây là nhãn tiền. Và vụ sập điện thang máy gây chết người như là "giọt nước tràn ly" để bây giờ, người dân đứng ra "đòi hỏi" về sự an toàn cho chính bản thân và gia đình.

Chiều 21/9/2011, khi ông Nguyễn Văn Hòa (trú tại quận Tây Hồ) đang dùng thang máy thì bỗng nhiên mất điện, treo lơ lửng tại khoảng lưng chừng giữa tầng 4 và tầng 5 của tòa nhà. Trong lúc cố gắng cậy cửa để thoát ra ngoài, ông Hòa bị trượt chân, rơi thẳng xuống hầm cầu thang, tử vong.

Sáng 28/9, quá bức xúc trước thái độ vô trách nhiệm của đơn vị quản lí tòa nhà, những hộ dân nhà nhà CT3 Constrexim đã tổ chức họp và mời các cơ quan báo chí đến chứng kiến. Tuy nhiên, khi các phóng viên báo chí đề nghị gặp lãnh đạo công ty để làm việc thì công ty này đã cho nhân viên đứng ngăn cản không cho gặp.

Hoàng Phan

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.