Thợ điện Hà Nội “trực chiến” chống nắng nóng

Công nhân trực vận hành tại Trạm biến áp 110kV Nghĩa Đô. (Ảnh chụp lúc 11h ngày 27/5/2015)
Công nhân trực vận hành tại Trạm biến áp 110kV Nghĩa Đô. (Ảnh chụp lúc 11h ngày 27/5/2015)
(PLO) - Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng chưa từng có khi nhiệt độ ngoài trời có lúc lên trên 40 độ C. Phụ tải điện tăng cao đột biến đặt công nhân điện lực vào hoàn cảnh trực chiến, nhiều anh chị em phải phơi mình dưới nắng nhiều giờ liền để xử lý sự cố. 
Sẵn sàng ứng trực
Mặc dù Tổng Cty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) đã hoãn toàn bộ các lịch cắt điện cao, trung, hạ thế, tuy nhiên cũng không tránh khỏi các trường hợp sự cố đột xuất, bất thường trên lưới điện. 
Chúng tôi có mặt tại ngõ 173 Tam Trinh. Anh Trần Bình Nguyên - Đội quản lý khách hàng trạm chuyên dùng Cty Điện lực Hoàng Mai vừa sửa chữa lại đường dây điện tại nhà khách hàng, mặt lấm tấm những giọt mồ hôi chia sẻ: “Nhà nào cũng dùng điều hòa, quạt điện và nhiều thiết bị làm mát khác nên nhiều lúc bị mất điện vì nhảy Aptomat của trạm biến áp do quá tải, có những hộ dân còn bị cháy Aptomat trong nhà. 
Nhiều hôm vừa ăn được miếng cơm, nhận được tin báo của khách hàng, chúng tôi lại lập tức lên đường. Tuy công việc rất vất vả, nhiều lúc phải phơi mình ngoài trời nắng hàng tiếng đồng hồ nhưng mỗi khi xong việc, có điện trở lại, chứng kiến niềm vui của bà con nhân dân, chúng tôi cũng thấy mát lòng mát dạ...”.
Tại Trạm biến áp Cơ Yếu 1 trên đường Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân, một nhóm công nhân điện Thủ đô đang quây quanh trạm biến áp. Anh Nguyễn Trung Hiếu - Đội phó Đội quản lý điện 6, Công ty Điện lực Thanh Xuân cho biết: “Năm nay tình hình thời tiết nắng nóng sớm và kéo dài hơn năm trước. Mặc dù Cty Điện lực Thanh Xuân cũng như Đội quản lý điện đã có những phương án cải tạo, nâng công suất, san tải để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho nhân dân nhưng tại những giờ cao điểm vẫn còn xảy ra những lúc bị mất điện do quá tải. Mỗi lần chúng tôi đến xử lý sự cố đều kêu gọi bà con hết sức tiết kiệm điện và sử dụng các thiết bị điện thật hợp lý, đặc biệt vào những ngày nắng nóng thế này”.
Ba Đình là quận trung tâm của thành phố, nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động chính trị của Đảng và Nhà nước nên việc cấp điện an toàn, liên tục được đặt lên hàng đầu. Ông Nguyễn Hoàng Khương – Phó Giám đốc Cty Điện lực Ba Đình cho biết: Ngay từ đầu năm 2015, Cty đã xây dựng kế hoạch đảm bảo điện trên địa bàn quận, các hạng mục cải tạo, nâng công suất, san tải để đảm bảo cấp điện an toàn đã được hoàn thành. 
Tuy nhiên, trong những ngày qua, thời tiết nắng nóng bất thường, nhu cầu phụ tải tăng cao, Cty đã huy động 35 người sẵn sàng ứng trực trong giờ cao điểm tối, từ 21 giờ đến 01 giờ sáng hôm sau tại 8 đội quản lý, điều độ, vận hành và trực lãnh đạo để sẵn sàng xử lý mọi sự cố, khẩn trương cấp lại điện. 
Đảm bảo cấp điện an toàn
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đang diễn ra từ ngày 20/5 đến hết ngày 25/6 tại Nhà Quốc hội. Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ kỳ họp và các hoạt động, sinh hoạt của Đại biểu Quốc hội trong thời gian trên, EVN HA NOI đã lập phương án đảm bảo điện và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong toàn tổng công ty.
Theo đó, EVN HANOI không cắt điện các lưới điện cao, trung, hạ thế cấp cho các điểm đảm bảo điện từ 0h00’ ngày 18/5 đến hết 24h00’ ngày 25/6; có phương án đảm bảo điện an toàn liên tục, dự phòng cho các địa điểm phục vụ kỳ họp. 
Những địa điểm đặc biệt quan trọng như: Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình, Nhà khách 27A Trần Hưng Đạo, Nhà khách Hoàng Cầu, Trụ sở Văn phòng Quốc hội, Khách sạn La Thành, Nhà khách Văn phòng Trung ương Đảng, Nhà khách 37 Hùng Vương, Nhà khách Quân đội đều được cấp điện bằng 2 nguồn điện lưới hoặc có máy phát điện, bộ lưu điện dự phòng; đồng thời tổ chức ứng trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24 giờ trong suốt thời gian diễn ra kỳ họp tại các đơn vị trong tổng công ty.
Trên phạm vi toàn quốc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng vừa có văn bản chỉ đạo các tổng công ty điện lực về đảm bảo cung cấp điện trong những ngày nắng nóng. Theo đó, để đảm bảo cung ứng điện an toàn phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, chủ động ứng phó trước các đợt nắng nóng có thể diễn ra trong thời gian tới, EVN yêu cầu thực hiện ngay việc bố trí tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời ≥35 độ C để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng, cần ưu tiên đảm bảo điện cho các hộ gia đình; đồng thời tổ chức tốt hệ thống tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng để nhanh chóng xử lý, khôi phục cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.