“Thiên thần một chân” trong cuộc chiến chống ung thư

Liêm và bé Thảo, hai anh em đồng bệnh.
Liêm và bé Thảo, hai anh em đồng bệnh.
(PLO) - Gần 10 năm chiến đấu chống lại ung thư, phải cưa chân nhưng Chử Đức Liêm vẫn vui sống và chia sẻ nghị lực ấy cho người cùng bệnh. Rời viện, Liêm nhiệt tình tham gia nhiều phong trào tình nguyện, quyên góp, hỗ trợ các bệnh nhi… 
Chử Đức Liêm (thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) hơn 20 tuổi, bị ung thư xương đã gần 9 năm. 9 năm đó em chiến đấu với bệnh tật không chỉ cho mình  mà còn cho những người đồng bệnh.
Nhường nhau nửa giường bệnh viện
Bệnh viện K2 (Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội), nơi Liêm từng điều trị  luôn quá tải, buồng có 6 giường nhưng mỗi giường thường xuyên có 2 đến 3 bệnh nhân. Hôm nào truyền hoá chất xong sớm, Liêm theo mẹ về nhà luôn, nhường phần giường của mình cho bệnh nhân khác.
Trong thời gian điều trị, dù liên tục chịu đựng sự hành hạ của hóa chất tấn công cơ thể, không ăn uống được, toàn thân đau nhức, mệt mỏi đến mức không thở nổi nhưng Liêm luôn cố gắng chuyện trò, động viên bé Thảo, một bệnh nhân 9 tuổi bị ung thư xương tay phải. 
Những ngày đầu Thảo vào viện, chứng kiến một bé ngang tuổi em qua đời, Thảo bị sốc, em bỏ ăn ba ngày liền. Nằm cùng giường, Liêm đã thều thào kể cho Thảo nghe những tấm gương nghị lực mà mẹ đã kể cho Liêm. Liêm an ủi bé Thảo bằng chuyện của chính mình, khi mới học lớp 10, Liêm phát bệnh và phải phẫu thuật cắt bỏ một chân. Câu chuyện của Liêm góp phần “vực” tinh thần Thảo khiến em lạc quan hơn để chiến đấu với bệnh tật. Liêm còn dành thời gian dạy bé Thảo học tiếng Anh.  
Còn một chân vẫn đi làm từ thiện
Bố mẹ làm công nhân xây dựng, ít thời gian ở nhà, từ nhỏ Liêm đã có ý thức tự lập trong cuộc sống và học tập. Em liên tục là học sinh giỏi của trường. Sau một năm nằm điều trị, Liêm học tiếp cấp 3 và được vào đội tuyển học sinh giỏi Sử, từng đoạt giải Nhì môn Sử cấp thành phố Hà Nội năm 2010. 
Em nằm trong top 10 thí sinh có điểm cao nhất “đầu vào” Khoa Sử, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội). Năm thứ nhất đại học, em vinh dự nhận giải thưởng Lê Văn Hưu của Hội Phát triển sử học Việt Nam. 
Tính tới thời điểm này Liêm đã phải trải qua hơn 20 đợt truyền hoá chất. Cũng năm đầu tiên ĐH, căn bệnh quái ác di căn lên phổi. Liêm vẫn không nhụt chí, nằm viện hay điều trị ở nhà, Liêm luôn tìm tòi, bổ sung thêm kiến thức Sử. 
Nghĩ tới bé Thảo và các bé nằm viện K2, Liêm luôn mong muốn chia sẻ với người cùng cảnh ngộ với mình. Liêm bày tỏ với người thân muốn tặng một bữa cơm ngon cho các bệnh nhi K2. Mẹ Liêm, người thân và bạn bè đã giúp Liêm chuẩn bị bữa ăn và tặng các em...
Dịp tết 2013, Liêm cùng nhóm sinh viên khuyết tật của Trường ĐH khoa học Xã hội Nhân văn Hà Nội (CLB Hoa Đá) đã xin tài trợ tổ chức chương trình “Tết yêu thương”, dùng tiền quyên góp được mua quà, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhi ung thư.
Liêm còn kết hợp với CLB Hoa Hướng Dương Trường ĐH Bách khoa Hà Nội giao lưu với trẻ em khiếm thính Trường Nguyễn Đình Chiểu, thăm và tặng quà cho trẻ em làng SOS Hòa Bình... Hàng tháng, từ sự trợ giúp của các nhà hảo tâm, Liêm cùng bạn bè tới viện K2 phát sữa cho bệnh nhi. Liêm luôn muốn khoảng thời gian mình sống thật ý nghĩa…
Độc giả tham gia chương trình có thể liên hệ: Chử Đức Liêm
- K56 lịch sử CLC – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. 
- Xóm Đề, thôn Cổ Điển A, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.
Điện thoại liên hệ ủng hộ: 01676147560.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.