Thêm chính sách giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển

Thông qua cơ chế hỗ trợ phí BH, bồi thường BH khi xảy ra sự kiện BH, ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển
Thông qua cơ chế hỗ trợ phí BH, bồi thường BH khi xảy ra sự kiện BH, ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển
(PLO) - Theo Cục Quản lý và giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính, thực hiện Nghị định  67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó có chính sách bảo hiểm (BH) cho ngư dân, đến nay cả nước đã có 14.977 tàu cá trên 90CV của ngư dân được BH. 

Thông qua cơ chế hỗ trợ phí BH, bồi thường BH khi xảy ra sự kiện BH, ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển ngành thủy sản bền vững, trở thành ngành sản xuất hàng hóa lớn, góp phần bảo vệ quốc phòng, an ninh trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc…

Theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí mua BH cho các tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ là thành viên tổ đội, hợp tác xã khai thác hải sản, nghiệp đoàn nghề cá, có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên và có xác nhận, phê duyệt đối tượng hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Sau gần 2 năm thực hiện, đến nay đã có 14.977 tàu cá trên 90CV của ngư dân tại 28 tỉnh, TP ven biển được BH (trong đó năm 2015 là 10.438 tàu cá và 6 tháng đầu năm 2016 là 4.539 tàu cá); 145.960 thuyền viên được BH (trong đó năm 2015 là 101.540 thuyền viên và 6 tháng đầu năm 2016 là 44.420 thuyền viên).

Sáu tháng đầu năm 2016, tổng phí BH là 128,3 tỷ đồng, tổng mức trách nhiệm BH trong trường hợp xảy ra tổn thất là 12.452 tỷ đồng (gấp 97 lần tổng phí BH), ngư dân đã khiếu nại bồi thường là 115,8 tỷ đồng, DN BH đã bồi thường BH với số tiền 33,7 tỷ đồng, hiện đang tiếp tục giám định, xem xét, giải quyết bồi thường BH với số tiền 82,1 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và giám sát BH, chính sách BH theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP là chính sách BH tự nguyện, việc tham gia BH phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí và nhu cầu của ngư dân. Trong đó, riêng đối với BH ngư lưới cụ, quy tắc BH có mở rộng BH rủi ro đặc biệt và việc mua BH là tùy thuộc vào nguyện vọng của ngư dân. Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, có 3.389 tàu tham gia BH ngư lưới cụ với tổng phí BH là 3,6 tỷ đồng và mức trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tổn thất là 449,8 tỷ đồng (gấp 123,4 lần phí BH ngư lưới cụ).

Quá trình triển khai BH theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP đến nay các DN đã tiếp nhận giải quyết bồi thường 1267 vụ tàu bị tổn thất (năm 2015 là 553 tàu, 5 tháng đầu năm 2016 là 714 tàu); chưa phát hiện trường hợp trục lợi, gian lận BH. Việc giải quyết bồi thường BH do DN BH và ngư dân tự giải quyết trên cơ sở thương lượng, thỏa thuận theo hợp đồng BH đã ký kết đồng thời phải đảm bảo tuân thủ quy tắc điều khoản biểu phí đã đăng ký, quy định pháp luật kinh doanh BH cũng như quy định pháp luật thủy sản (trong đó có quy định về bằng cấp thuyền trưởng, máy trưởng,...) và văn bản pháp luật có liên quan.

Ông Huyền cũng cho biết, đến nay, Bộ Tài chính mới chỉ tiếp nhận 02 trường hợp đề nghị hỗ trợ liên quan đến giải quyết bồi thường BH. Đối với những vụ tổn thất tàu cá lớn, Bộ Tài chính đã kịp thời chỉ đạo tất cả các DN BH tham gia triển khai khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức giám định thiệt hại, xác định phạm vi BH và phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức trao tiền bồi thường BH với những vụ bồi thường có số tiền lớn. Cụ thể, Bộ Tài chính đã tham gia trực tiếp trao 4 tỷ đồng bồi thường cho chủ tàu BD-97157-TS tại Bình Định, 2,7 tỷ đồng bồi thường cho chủ tàu QNg-97206TS tại Quảng Ngãi.

“Sự nỗ lực, tích cực, khẩn trương của DN BH trong việc chi trả bồi thường được địa phương và chủ tàu ghi nhận và số tiền bồi thường nhận được thực sự là nguồn kinh phí cần thiết hỗ trợ chủ tàu khắc phục khó khăn, có cơ hội đóng mới tàu cá để tiếp tục hoạt động khai thác hải sản xa bờ, yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo…”- ông Huyền khẳng định.

4 doanh nghiệp đủ điều kiện triển khai chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP

Bộ Tài chính cho biết, đến nay mới có 4 DN BH đáp ứng đầy đủ yêu cầu triển khai chính sách BH theo Nghị định  67/2014/NĐ-CP theo quy định tại Thông tư 115/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính là: TCty BH Bảo Việt, TCty CP Bảo Minh, TCty CP BH Petrolimex, TCty BH PVI. Đây cũng là các DN đứng đầu thị trường về năng lực tài chính, doanh thu, mạng lưới khai thác, nhân sự và kinh nghiệm triển khai BH, đặc biệt là những nghiệp vụ BH có rủi ro tiềm ẩn cao và khó kiểm soát như BH tàu cá.

Để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, tất cả các DN BH đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được triển khai chính sách BH theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP tại tất cả các tỉnh, TP ven biển trên cả nước với một quy tắc điều khoản và biểu phí BH chung, thống nhất. Theo nguyên tắc BH, thông lệ của thị trường BH quốc tế và quy định tại Điều 5 Thông tư 116/2014/TT-BTC, các DN BH tổ chức thực hiện chính sách BH theo phương thức đồng BH. Tất cả các DN BH tham gia triển khai đều đứng tên trong tất cả các hợp đồng BH ký với ngư dân tại 28 tỉnh, TP. Đồng thời, đều có trách nhiệm thu xếp BH khi có yêu cầu của ngư dân và theo quy định pháp luật và cùng chịu trách nhiệm về tổn thất thuộc phạm vi BH của ngư dân theo hợp đồng BH…

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.