Thẻ nhà báo Việt Nam cũng có tác dụng ở... trời Âu

Nhà báo Trần Ngọc Hà và tượng sáp trong bảo tàng.
Nhà báo Trần Ngọc Hà và tượng sáp trong bảo tàng.
(PLO) - Cứ nghĩ thẻ nhà báo chỉ giới hạn trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, nhưng những ngày “tác nghiệp” ở châu Âu, chiếc thẻ này cũng hữu dụng, chí ít là đến các bảo tàng vốn là nơi giá vé vào cửa không hề dễ chịu với người dân Việt Nam.
Trong những ngày ở Pháp, tôi đến Musée Grévin (Bảo tàng Grévin) để tìm hiểu và tham quan. Nơi đây nổi tiếng về những tượng sáp được làm y như thật bằng kích cỡ của con người thật. Đây là một bảo tàng tư nhân, nằm ở quận 9 thành phố Paris. Giá vào cửa tham quan ở bảo tàng sáp là 23,50 Euro dành cho người lớn, cỡ hơn 600 ngàn tiền Việt. 
Tôi đến gặp một nhân viên sau quầy lễ tân và hỏi nhã nhặn bằng tiếng Pháp: “Tôi là nhà báo thì có được giảm giá không?”. Nhân viên trả lời: “Anh có gì chứng minh là nhà báo không?”. Tôi lôi thẻ nhà báo Việt Nam cấp ra, mặt sau có chữ Press Card, mặt trước có dán ảnh. Nhân viên đón tiếp tươi cười nói: “Tôi cũng muốn làm cái nghề như anh, ở đây là bảo tàng tư nhân, tôi không miễn phí hết, nhưng giảm cho anh còn 16,45 Euro nhé!”. Gần một nửa tiền vé, xem như đã là một ưu ái. Tôi mỉm cười cảm ơn sau khi nhận vé vào cửa, nhân viên kia không quên nói: “Anh nhớ viết về bảo tàng của bọn tôi...”.
 
Lần khác qua Ý, tôi đến Milano và đến một ngôi nhà khiêm nhường ngoài cổng có khắc chữ LAVS DEO. Nơi đây còn lưu lại những bức họa và cả những bức họa gốc còn dang dở của Leonardo da Vinci trong quãng thời gian ông sống và làm việc ở Milano. An ninh được canh giữ nghiêm ngặt, camera giám sát khắp nơi. Khách tham quan thậm chí còn không được chụp ảnh bên trong. 
Lần này thì không thể sử dụng tiếng Pháp và buộc phải sử dụng tiếng Anh, đủ đễ diễn đạt cho nhân viên hiểu rằng có free (miễn phí) cho nhà báo không. Thêm một lần tôi lấy làm ngạc nhiên, họ đưa cho tôi một tờ khai, xem thẻ nhà báo của Việt Nam cấp và rồi cho tôi vào cửa tự do, trong khi một anh bạn đi cùng phải mất 20 Euro mua vé. Tôi còn được cho một đặc ân nhỏ nhẹ: “Nhà báo có thể chụp một vài tấm hình với một điều kiện không chụp bằng đèn Flash!”. Đi kèm với lời dặn, họ cho tôi một tập tài liệu dày cộp bằng tiếng Ý và tiếng Anh kể về cuộc đời của danh họa Leonardo da Vinci và những tác phẩm của ông khi ông sống tại thành Milan.
Trước cổng ngôi nhà lưu giữ các tác phẩm vô giá của Leonardo da Vinci ở Milano - Ý
 Trước cổng ngôi nhà lưu giữ các tác phẩm vô giá của Leonardo da Vinci ở Milano - Ý
Vậy đấy, nghề báo suy cho đến cùng, đi đâu cũng có những sự ưu ái nhất định. Khi ra nước ngoài, những nơi mình đến họ đều muốn nhà báo như một chiếc cầu nối để văn hóa của họ được lan tỏa một cách rộng rãi. Và hơn cả cũng là một thái độ trân trọng của tất thảy nhân loại dành cho nghề này. Là nhà báo, khi đi ra nước ngoài, hãy cầm theo tấm thẻ có in hình Quốc huy của mình, nhiều lúc nó thực sự hữu ích như những ngày tôi học tập và làm nghề ở châu Âu.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.