Thầy trò trường THCS Sao Đỏ chuẩn bị Tết ngay tại điểm cách ly

(PLVN) - Chưa biết học sinh, giáo viên có được về cách ly tại nhà theo tinh thần mới nhất của Bộ Y tế hay không, song trường đã chuẩn bị sẵn sàng cho học sinh đón Tết.

Chiều 5/1, anh Nguyễn Duy Long, một trong những phụ huynh đang thực hiện cách ly cùng con tại trường THCS Sao Đỏ (TP Chí Linh, Hải Dương), đã kịp đặt một cành đào đến khu cách ly. Tết năm nay, bố con anh có thể sẽ không được về nhà nhưng hương vị Tết cổ truyền vẫn không thể thiếu, dù ở trong khu cách ly.

“Tâm lý chung người Việt Nam ngày Tết phải có cành đào hoặc hoa mai, cây quýt. Ở trong khu cách ly, phụ huynh chúng tôi vẫn bày biện cành đào, mâm ngũ quả để tạo không khí Tết cho các con. Hôm trước đi cách ly, gia đình cũng mua bó phất lộc về cắm. Biết tin phải đi cách ly tập trung, tôi ôm luôn cả bó vào trường để trang trí luôn" - anh Nguyễn Duy Long chia sẻ.

don tet trong khu cach ly anh 1

Anh Nguyễn Duy Long cùng con chuẩn bị trang trí Tết tại phòng cách ly. Ảnh:VOV.

Gia đình anh Long có 4 người thì tất cả đều thuộc diện phải cách ly. Trong đó, vợ anh là quân nhân nên phải thực hiện cách ly ở một địa điểm khác. Anh và hai con cách ly tại trường THCS Sao Đỏ.

“Gần Tết, tâm lý chung ai cũng hướng về gia đình song tôi cũng đã lên tinh thần cho các con, dù Tết xa nhà nhưng quan trọng là sức khỏe, bình an. Tôi thấy đây cũng là dịp để rèn các con kỹ năng sống. Ví dụ như trước đây các con ở nhà chỉ cho quần áo vào máy giặt, giặt xong thì mang ra phơi. Giờ ở khu cách ly các con phải tự giặt quần áo", anh Long cho biết.

Trường THCS Sao Đỏ (TP Chí Linh, Hải Dương) đang là điểm cách ly y tế cho 180 học sinh, giáo viên. Sau những ngày đầu tiên căng mình truy vết, tổ chức các điều kiện cơ sở vật chất, giờ là lúc thầy trò chuẩn bị cho Tết Nguyên đán.

don tet trong khu cach ly anh 2

Việc vận chuyển cây đào và các hàng hóa vào điểm cách ly được thực hiện nghiêm ngặt phòng chống dịch Covid-19. Ảnh:VOV.

Theo thầy Bùi Đình Thắng, Hiệu trưởng trường THCS Sao Đỏ, dù học sinh, giáo viên có được về cách ly tại nhà theo tinh thần mới nhất của Bộ Y tế hay không nhưng trường đã chuẩn bị phương án sẵn sàng cho học sinh đón Tết ngay tại trường.

“Chiều 5/2, chúng tôi kết hợp với mạnh thường quân vận chuyển cây đào đến để tạo không khí Tết trong khu cách ly. Tại các phòng, thầy trò cùng phụ huynh cũng trang trí theo chủ đề xuân. Dự kiến đêm 30 hoặc mùng 1 Tết, trường cũng sẽ lì xì cho các con. Trong khu cách ly nhưng cũng cảm nhận thấy rằng không khí xuân, Tết cũng đã về đến cổng trường học rồi" - thầy Bùi Đình Thắng chia sẻ.

don tet trong khu cach ly anh 3

Dù phải cách ly phòng chống dịch Covid-19, đây cũng là những ngày ý nghĩa khi các em học sinh trường THCS Sao Đỏ học cách sống tự lập.

Điều khiến những thầy, cô giáo trường THCS Sao Đỏ xúc động khi cùng ăn, cùng ở với các em những ngày thực hiện cách ly y tế là tinh thần tự giác của các em học sinh.

Cô giáo Bùi Thị Du, giáo viên tổng phụ trách đội trường THCS Sao Đỏ, cho biết dù lần đầu tiên phải sống xa bố mẹ dài ngày, các em rất tự giác và tạo ra không khí lạc quan ngay cả trong những ngày áp Tết.

Một số em có kỹ năng tự lập rất tốt nên các em tự học hỏi nhau, giặt quần áo, dọn phòng, gấp những tư trang cá nhân, hay các em cũng biết tự động viên nhau ăn hết suất cơm chẳng hạn…

don tet trong khu cach ly anh 4

Phụ huynh tạo không khí ấm áp Tết Nguyên đán ngay tại điểm cách ly trường THCS Sao Đỏ. Ảnh:VOV.

Dù ngừng học nhưng không ngừng rèn luyện. Những ngày thực hiện cách ly y tế, thầy trò trường THCS Sao Đỏ vẫn duy trì nề nếp sinh hoạt. Trong đó, trường tổ chức phát động phong trào vẽ tranh, viết thư gửi cho các bác sĩ, nhân viên y tế đang ở tuyến đầu phòng chống dịch.

"Qua cuộc phát động viết thư, vẽ tranh tri ân các y bác sĩ, những cán bộ đang ở tuyến đầu phòng chống dịch không chỉ là một lời cảm ơn mà còn giáo dục các em học sinh tình yêu, sự chia sẻ và lạc quan trong cuộc sống" - cô Bùi Thị Du xúc động chia sẻ.

Sáng 5/2, tại cuộc họp trực tuyến công tác phòng chống dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết có thể thay đổi hình thức cách ly với F1 (người tiếp xúc gần với người bệnh Covid-19) là trẻ em.

Theo đó, trẻ dưới 6 tuổi có thể cách ly tại nhà, với 1 người chăm sóc và được giám sát y tế tại nhà.

Với trẻ trên 6 tuổi, Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tập trung 7 ngày liên tiếp và làm 3 xét nghiệm, nếu kết quả đều âm tính, trẻ có thể về nhà cách ly tiếp tại nhà.

Nếu phương án này được áp dụng, học sinh trường Tiểu học Xuân Phương (Hà Nội) và một số trường học đang áp dụng cách ly học sinh tại tỉnh Hải Dương cũng có thể được trở về nhà tự cách ly trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.