Thất tịch 2020: Giới trẻ đổ xô mua chè đậu đỏ mong thoát “ế“?

(PLVN) - Lễ Thất tịch là ngày 7/7 Âm lịch hay còn được coi là valentine (lễ tình nhân) của người Phương Đông. Vào những ngày này, dân mạng đang truyền tai nhau về câu chuyện ăn chè đậu đỏ sẽ thoát ế. Thế nên, nhiều người trẻ đang đổ xô, săn lùng khắp các quán hàng để mong mua được "tiên dược".

Theo quan niệm phương Đông, ngày Ngưu Lang – Chức Nữ gặp nhau, mọi người nên ăn đậu đỏ, để cầu cho tình duyên gặp may mắn thuận lợi, sớm gặp được ý trung nhân hoặc đến được với người mình đang yêu. Còn nếu đã có đôi có cặp thì ăn đậu đỏ bạn sẽ bên nhau lâu dài, tình cảm bền vững.

Chính quan niệm này đã khiến cho những ngày thất tịch "cháy hàng" các món ăn liên quan đậu đỏ, đặc biệt là món chè đậu đỏ được giới trẻ Việt ưa chuộng hơn cả, với mong muốn thoát "ế" vào ngày này năm sau. 

Cư dân mạng truyền nhau về "sự tích" ăn chè đậu đỏ sễ thoát "ế"
 Cư dân mạng truyền nhau về "sự tích" ăn chè đậu đỏ sễ thoát "ế"

Để chuẩn bị cho ngày Thất tịch chu đáo, chị Hiền Lương, người bán chè ở chợ Dịch Vọng (Hà Nội) chia sẻ: Trước đó 2 tuần, chị đã đặt mua số lượng lớn đậu đỏ để cung cấp cho ngày Thất tịch, tránh việc khách hỏi mà không có.

Chị Lương cho biết, cách đây 1 năm vào ngày 7/7 âm lịch, giới trẻ đổ xô đi mua chè đậu đỏ khiến các quán hàng náo động. Nhiều người khi ấy còn không biết lý do tại sao, mãi sau này mới hiểu ra.

"Hóa ra là trên mạng có chia sẻ câu chuyện ăn chè đậu đỏ là thấy nhân duyên, ăn đậu đen là nhân duyên dừng lại vào ngày Thất tịch. Hơn nữa, mùng 7/7 âm lịch cũng là dịp Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau nên nhiều người cũng tin vào điều đó" - chị Lương lý giải.

 

Để tránh tình trạng cháy hàng, nhiều người trẻ còn mua sẵn chè đậu đỏ bỏ tủ lạnh trước 1 ngày.

Chị Thanh Hiền (Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự: "Nghe lời bạn bè mách, ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất tịch (7/7 âm lịch) sẽ có người thương nên tôi mua liền cả 2 hộp. Giá cho mỗi hộp gồm cả trân châu, dừa sợi là 20.000 đồng, tôi thấy giá đó cũng hợp lý".

Theo chị Hiền, ngoài việc ăn chè mang ý nghĩa người độc thân tìm được ý trung nhân thì người có đôi có cặp sẽ hạnh phúc lâu dài. "Dù biết là lời truyền tai nhưng tôi vẫn muốn thử. Thực ra, có là tốt không có cũng không sao. Vì nhiều người bạn của tôi năm trước ăn chè xong vẫn độc thân như thường nên tôi cũng không tin lắm".

Tương tự, anh Nguyễn Tùng (Giải Phòng, Hà Nội) thấy trên mạng chia sẻ việc ăn chè đậu đỏ là có người thương ngay nên cả văn phòng anh đặt hẳn 20 suất giao đến cơ quan để mỗi người ăn 1 hộp.

"Tránh tình trạng tìm đỏ mắt không thấy tiên dược, năm nay, chúng tôi mua trước ăn cho chắc. Ngày mai, nếu có, chúng tôi lại mua tiếp, phần vì cũng tò mò, phần vì muốn xem sau có linh nghiệm hay không" - anh cười nói.

Ngoài ăn chè, văn phòng anh Tùng hiện còn tính tới cả việc mua cơm đậu đỏ, bánh đậu đỏ, cháo đậu đỏ để thử độ linh nghiệm của quan niệm dân gian.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.