"Thành phố Hồ Chí Minh đối mặt tình trạng mại dâm tràn lan"

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
(PLO) - Đây là tiêu đề bài viết về tình trạng mại dâm tràn lan tại Việt Nam do nhà báo Mathieu Bruckmuller thực hiện, đăng tải trên tờ 20 Minutes của Pháp, xuất bản ngày 12/7/2013.
1 người hoạt động, cả phố được nhờ
“Anh có muốn được massage boom-boom hay không?”, một cô gái trang điểm đậm, mặc váy siêu ngắn liên tục hỏi tôi khi tôi đang đi bộ trên vỉa hè phố Phạm Ngũ Lão. Sau đó, cô ta chỉ một khách sạn 3 sao ở ngay trước mặt và nói thẳng: “Anh có muốn quan hệ tình dục không?”. Khi đi bộ 1 đêm ở Phạm Ngũ Lão, việc bạn được gái mại dâm đi trên những chiếc xe tay ga đeo bám, mời chào như vậy vốn chẳng phải điều gì lạ lẫm. Một số người thậm chí còn không ngại ngần dừng lại và tiến tới gần, liên tục cọ xát vào người bạn để chèo kéo. 
Về mặt luật pháp thì mại dâm bị cấm tại Việt Nam, nhưng trên thực tế, giới chức TP.Hồ Chí Minh thừa nhận có khoảng 3.000 phụ nữ đang hành nghề mại dâm. Theo số liệu thống kê mới đây, có gần 4.600 người hành nghề mại dâm trong tổng số hơn 7,5 triệu người dân. Song, theo một số nhà nghiên cứu, con số người hành nghề mại dâm nói trên thấp hơn nhiều so với thực tế. Con số chính xác có thể phải là 11.000 người. Những người này có thể hành nghề tại các quán karaoke, các quầy bar, trên đường phố hay thậm chí là các khách sạn sang trọng ở trung tâm thành phố.
Ở những địa điểm có loại hình dịch vụ này, tín hiệu để nhận biết thường là các nhân viên bảo vệ. Ngay từ ban ngày họ đã có thể hỏi bạn liệu buổi tối có muốn được “massage boom-boom” hay không. “Hầu hết các cô gái hành nghề mại dâm đều đi một mình và không thuộc sự kiểm soát của một mạng lưới nào. Tuy nhiên, mỗi người đều có quyền được hưởng những phần trăm nhỏ từ hoạt động này, từ những người bảo vệ tại khách sạn cho tới người dược sĩ bán bao cao su. Tất cả đều hợp tác với nhau chặt chẽ và đồng bộ”, ông Georges Blanchard (Giám đốc tổ chức Liên minh chống buôn người tại Việt Nam) cho hay.
Cám dỗ vật chất
Cũng bàn về tình trạng hoạt động mại dâm tại Việt Nam đang tăng mạnh bất chấp việc bị cấm, nhà báo Remy Favre trên tạp chí La Croix dẫn một nghiên cứu do Liên minh chống buôn người thực hiện cho hay, 54% người bán dâm tại TP.Hồ Chí Minh tham gia hoạt động này với mục đích kiếm tiền. “Những cô gái đó muốn mua điện thoại, xe máy đẹp, quần áo hàng hiệu”, ông George cho biết. 
Những người hành nghề mại dâm thường đến từ những nơi vẫn còn nghèo nàn và lạc hậu. Bước ra khỏi túp lều của mình, họ phát hiện ra vô số những món đồ mà họ chưa từng tưởng tưởng ra và bắt đầu biết thích thú những món đồ đắt tiền đó. Và, một khi đã có thói quen hoang phí, việc đưa họ trở lại cuộc sống bình thường là điều vô cùng khó khăn.
Trên thực tế, có rất ít người hành nghề mại dâm có ý định bỏ công việc này. Tổ chức phi chính phủ Médecins du Monde (MDM) đã mời một số người tham gia làm các đồng đẳng viên để đi thuyết phục những người cùng cảnh ngộ như họ bỏ việc. “Thông thường, họ từ chối ngay. Mức lương hàng tháng mà chúng tôi đề nghị, họ có thể kiếm được chỉ trong vòng 1 ngày. Bên cạnh đó, họ cũng không muốn bị gò bó về thời gian biểu và những quy tắc làm việc”, ông Tân, điều phối viên của MDM cho hay.
Nỗi lo AIDS
Theo một thống kê, tại TP.Hồ Chí Minh từng có thời điểm 40 tới 60% người hành nghề mại dâm bị nhiễm virus HIV/AIDS. Năm 2008 là năm đầu tiên số trường hợp nhiễm virus ở những người hành nghề bán thân này giảm. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế lại khiến lượng khách hàng giảm sút. Cùng với đó, gái mại dâm được khuyến khích quan hệ tình dục không an toàn để được trả nhiều tiền hơn. Điều này từng khiến giới chuyên gia y tế lo ngại dịch bệnh HIV/AIDS có thể sẽ tiếp tục trở lại, đặc biệt là tại các khu vực nghèo khó nơi những người hành nghề mại dâm không kiếm được nhiều khách hàng. 
Ví dụ, tại quận 6 - một trong những nơi nghèo nhất của thành phố - chúng ta có thể bắt gặp cảnh những người phụ nữ tiếp khách ngay trên tấm chiếu trải ở vỉa hè để lấy số tiền chỉ 60.000 đồng. “Họ không phải là những người hành nghề theo một đường dây nào. Họ thường là những người đã kết hôn. Những đứa con của họ đôi khi cũng ở trên vỉa hè khi mẹ làm việc”, ông Vincent Trias, điều phối viên của MDM nói. 
Cũng theo ông này, mỗi năm vẫn có hàng trăm ngàn người từ nông thôn tìm lên TP.Hồ Chí Minh tìm việc làm. Dù phát triển mạnh mẽ những thành phố vẫn không thể đáp ứng lực lượng lao động này, và do đó, nhiều người đã bị đẩy đến hoàn cảnh tồi tệ nhất.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.