'Thánh hạ phàm' rải hàng trăm triệu ở chợ, giờ ra sao?

 Vợ chồng “thánh”  cho sạch tài sản rồi đóng cửa “tu luyện”
Vợ chồng “thánh” cho sạch tài sản rồi đóng cửa “tu luyện”
(PLO) - Không chỉ mang hàng trăm triệu đồng ra chợ Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) rải, vợ chồng Hiền còn khiến dư luận xôn xao khi tiếp tục mang tất cả đồ đạc, vật dụng trong nhà đem đi cho hết. 

Tán gia bại sản vẫn nghĩ mình là người nhà “thánh”

Ngày 21/7/2014, hai vợ chồng ông Huỳnh Văn Hiền (SN 1965) và Lưu Phượng Thúy (SN 1974), tạm trú tại KP.5, P.Phú Thọ, TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã mang 1 ba lô tiền ra rải ở chợ Vũng Tàu (P. Thắng Tam, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) khiến dư luận xôn xao. 

Khi được mời về cơ quan điều tra làm việc, vợ chồng Hiền giải thích rằng đang làm phúc giúp đỡ những người nghèo trong xã hội. Hiền kể, trước đây nhà ông ta rất nghèo, hai vợ chồng phải xuống TP. Vũng Tàu làm mướn mưu sinh. Một lần đi xe bus, vì Hiền không có tiền nên đã được một người đàn ông tốt bụng cho tiền. 

Sau này, khi đã đổi đời hai vợ chồng Hiền vẫn nhớ ơn của người đàn ông năm nào. Nhiều lần vợ chồng Hiền đi tìm ân nhân để trả ơn, nhưng vẫn không thấy tung tích. Vì vậy, hai vợ chồng mới nảy ra ý nghĩ “trả ơn cuộc đời” bằng việc mang tiền ra chợ Vũng Tàu rải cho những người nghèo khổ giống mình xưa kia.

Theo đó, vào sáng hôm ấy, đôi vợ chồng này ra ngân hàng rút 160 triệu đồng cho vào ba lô du lịch lên xe khách đi xuống chợ Vũng Tàu. Chờ đến 2h chiều thì hai vợ chồng ra giữa chợ cùng rải tiền. Số tiền được  rải đều là loại tiền polime mệnh giá 200 nghìn và 500 nghìn đồng. 

Đang rải một lượng lớn tiền mặt, vợ chồng Hiền liền bị mời về trụ sở cơ quan chức năng làm việc. Tại đây, kiểm tra ba lô của Hiền có số tiền gần 110 triệu đồng. Hiền có vấn đề về tâm lý (cụ thể là mắc chứng tâm thần hoang tưởng – pv), lúc nào ông ta cũng nghĩ mình là người “bề trên” hạ phàm để cứu nhân độ thế. Trong khi đó, bà Thúy lại mê tín một cách mù quáng mà dẫn đến hành động rồ dại của đôi vợ chồng này. 

Gần 2 năm sau sự kiện trên, chúng tôi đã trở lại ngôi nhà của vợ chồng Hiền sinh sống. Theo như người thân của đôi vợ chồng này, cuộc sống của họ vẫn chưa trở lại bình thường. Thậm chí, bệnh tâm thần hoang tưởng của Hiền còn nặng hơn. 

Trước đó, căn nhà có vợ chồng Hiền cùng hai con trai và người mẹ vợ sinh sống nhưng từ ngày vợ chồng Hiền “dở chứng”, người mẹ vợ sinh ra buồn phiền nên đã dọn về ở với những người con trai khác. Lúc nào ông Hiền cũng bị ám ảnh và cho rằng có “vong” và “người cõi âm” theo mình. 

Thời điểm phát bệnh, Hiền đóng cửa nhốt vợ con trong nhà để “luyện phép” chữa bệnh. Hai người con, Hiền đều bắt nghỉ học. Thúy cũng cố súy, mù quáng tin theo lời chồng. Thế nên, nhà cửa của vợ chồng Hiền lúc ấy luôn khóa trái, trong nhà luôn ngạt mùi nhang khói. 

Chồng hoang tưởng xưng “Thánh”, vợ mê tín răm rắp phụng thờ.

Tại thời điểm này, khi chúng tôi có mặt tại địa chỉ nhà ông Hiền, căn nhà vẫn trong tình trạng khóa trái như trước. Các phòng trống huơ trống hoác và vẫn sặc mùi khói nhang. Theo lời chia sẻ của những người trong xóm, kể từ sau sự kiện đó, cửa chính của căn nhà này chưa mở lại lần nào. 

Tuy nhiên, vợ Hiền đã mở lại tiệm cắt tóc gội đầu ở kế bên hông nhà. Tiệm cắt tóc của bà Thúy lác đác khách, đều là người quen trong xóm. Bà Thúy tỏ ra sợ sệt lo lắng và không thừa nhận mình là vợ của ông Hiền. Khi chúng tôi cố gắng tiếp cận, bà ta chợt kích động mạnh và có phản ứng khá gay gắt. Bà chạy vội đến cửa ngách lên nhà trên, rồi đóng kín cửa lại... 

Bà Ngọc kể lại chuyện vợ chồng người cháu.

 Bà Ngọc kể lại chuyện vợ chồng người cháu.

Bà Cao Thị Ngọc (nguyên Bí thư Đảng ủy phường Phú Thọ, và cũng là cô ruột của Thúy – PV) giải thích, tâm lý của Thúy vẫn chưa hoàn toàn trở lại bình thường như trước: “Như thế cũng đỡ hơn trước rất nhiều. Chứ chồng nó thì bệnh tình ngày càng nặng. Thời gian trước tôi có làm hồ sơ cho Hiền đi bệnh viện tâm thần điều trị nhưng nó cương quyết không đi. Lúc nào Hiền cũng bị ám ảnh chuyện bị người âm theo, hoặc hoang tưởng bản thân là “thánh” hạ phàm”. 

Cũng theo bà Ngọc, từ lần đó đến nay, Hiền xa tránh mọi người xung quanh, và chỉ vợ con mới tiếp cận được người đàn ông này. “Chúng tôi đang rất lo lắng cho sức khỏe của nó. Hiện tại, sức khỏe của Hiền rất yếu, đi đứng vô cùng khó khăn. Gia đình tôi đã nhiều lần cố gắng vận động, khuyên nhủ vợ con nó đi bệnh viện thăm khám chữa trị. Tuy nhiên, Hiền khăng khăng từ chối”, bà Ngọc cho biết. 

Cũng theo bà Ngọc, ngay cả những lúc đau ốm như thế, Hiền vẫn bảo ở nhà “tu luyện” phép thuật, mọi bệnh tật sẽ tự khỏi trong vòng 49 ngày. Việc Hiền khi nào cũng phải đóng cửa như vậy đó là vì ông ta sợ mở cửa thì bùa ngải, âm binh, khí độc bên ngoài vào “phá” việc tu luyện của bản thân. Trong khi đó, bà Thúy lại tin chồng mà răm rắp nghe theo chỉ đạo. Vậy nên, bà Ngọc và người thân muốn đưa Hiền đi bệnh viện cũng không phải chuyện đơn giản. 

Được biết, việc nhà Hiền đóng cửa “luyện pháp”, không lo làm ăn, trong khi tài sản đồ đạc trong nhà đã đem cho đi hết. Do vậy, cuộc sống của gia đình này rơi vào cảnh túng thiếu. “Hàng ngày chúng tôi lại chia ca nhau đem cơm cháo lại qua cho vợ chồng chúng nó. Tội mấy đứa nhỏ, thích đi học nhưng bị bố mẹ bắt ép nghỉ học ở nhà”, người cô ruột cho biết. 

Chứng kiến cảnh con cháu cứ u mê mụ mị như vậy, bà Ngọc và người thân cũng vô cùng lo lắng. Trong tình cảnh bế tắc, giải pháp duy nhất là tích cực tác động khuyên giải Thúy, khiến cho bà ta tỉnh ngộ và thay đổi suy nghĩ. Ít nhiều những cố gắng của bà Ngọc và người thân đã có tác dụng với bà Thúy. 

Bà Ngọc cho biết: “Cách đây 3 tháng, nghe lời khuyên của mọi người Thúy đã mở cửa lại tiệm làm tóc. Hai cháu nhỏ cũng được cho đi học lại. Thế nhưng, gia đình nó vẫn giữ thói quen sinh hoạt chẳng giống ai”.

Thực tế, vợ chồng Hiền không phải là người giàu có, cuộc sống của họ vô cùng khó khăn. Chồng bán tạp hóa, vợ làm nghề cắt tóc. Thời gian trước, nhà đất bão giá, mẹ vợ của Hiền bán đất ở quê, sau đó chia cho các con mỗi người 1 ít. Từ số tiền này, vợ chồng Hiền đã mua đất, cất nhà. Cuộc sống ổn định được thời gian ngắn, thì Hiền mắc chứng tâm thần hoang tưởng. Số tiền mà Hiền mang đi rải tại chợ Vũng Tàu là tiền của người mẹ vợ. 

Sau đó, bệnh tình của Hiền thêm nặng, cho tới tháng 7/2014, thì bệnh tình phát tác. Hiền ăn nói những lời hoang tưởng, ông ta tự nhận mình là ông “cố tổ”, người Tàu nhập vào mình, nhảy múa điên loạn. Đôi mắt lúc thất thần, khi thì lại trợn ngược, miệng nói huyên thuyên những lời không tròn vành rõ tiếng. “Hiện nay, nó không “lên đồng” và có những hành động kỳ quái như thế nữa. Thế nhưng lúc nào Hiền cũng tự nhận mình là “thánh”, bà Ngọc nói tiếp.

Không chỉ đem bao lô tiền đi rải ở chợ Vũng Tàu, vợ chồng Hiền còn mang tất cả những tài sản, đồ đạc vật dụng trong nhà đem cho tất cả mọi người. Những người trong khu phố còn nhớ, hôm ấy Hiền bắt vợ con dọn sạch hết đồ đạc trong nhà mang ra để giữa đường.

Hiền cũng nhảy múa như kẻ “lên đồng” trước cửa nhà, miệng liên tục phán những lời “trên trời dưới biển”. Sau đó, thấy ai đi qua Hiền nhảy ra chặn đường rồi chỉ vào một món đồ ép khách bưng đi. Trước sự dữ tợn của Hiền, mọi người răm rắp nghe theo. Mọi người trong xóm hiểu chuyện đều thông cảm cho vợ chồng Hiền, nhiều người đã cố tình đem những đồ vật trên vào nhà mình để cất giữ cho họ. Thế nhưng cũng không ít kẻ lợi dụng vợ chồng Hiền bệnh tật để trục lợi. 

Bà Ngọc cho biết: “Sau ngày Hiền mang tiền đi rải, người ta truyền tai nhau rằng vợ chồng nó trúng 6 tờ vé số độc đắc nên mang tiền đi làm phúc. Chính vì vậy, có rất nhiều người đã tìm đến trước cửa nhà Hiền để cầu xin tiền bạc. Lúc đó, gia đình tôi nhờ tổ dân phố đến can thiệp thế nên thì tình trạng này mới chấm dứt. Thời gian tới, khi cái Thúy ổn định tâm lý hơn, chúng tôi sẽ vận động con bé để đưa thằng Hiền đi bệnh viện chữa trị”./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.